Nghị quyết 174/NQ-CP về Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 174/NQ-CP
Ngày ban hành 02/10/2024
Ngày có hiệu lực 02/10/2024
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Lê Thành Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/NQ-CP

Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2024

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 9 NĂM 2024

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật (tiếp theo Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật ngày 14 tháng 9 năm 2024),

QUYẾT NGHỊ:

Ngày 23 tháng 9 năm 2024, Chính phủ họp xem xét, cho ý kiến đối với: Dự án Luật Dữ liệu, Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi). Sau khi nghe các Bộ: Công an, Y tế, Tư pháp báo cáo và ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, Chính phủ quyết nghị các nội dung như sau:

I. Về Dự án Luật Dữ liệu:

1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan xây dựng dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật nhằm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng[1] về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về dữ liệu; khắc phục những tồn tại, bất cập, hạn chế; thực hiện thống nhất, đồng bộ, sử dụng hiệu quả thông tin trong các cơ sở dữ liệu phù hợp với tiến trình hội nhập; phục vụ công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong thời gian tới.

2. Bộ Công an nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ, ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, hoàn thiện dự án Luật với yêu cầu sau:

- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về dữ liệu; kế thừa những quy định đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các quy định để xử lý những bất cập, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan như: Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, các luật liên quan về dữ liệu; bảo đảm các chính sách hợp lý, hiệu quả và khả thi. Tích cực tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về quản lý dữ liệu, ứng dụng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ dữ liệu cá nhân, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tích cực tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học; đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận.

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, khai thác dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành; không quy định về tổ chức bộ máy trong luật.

- Về áp dụng pháp luật: Cần quy định cụ thể, rõ ràng ngay tại dự thảo Luật những nội dung áp dụng theo luật này và theo các luật liên quan nhằm xử lý ngay xung đột pháp luật, tránh gây vướng mắc khi luật được ban hành, bảo đảm phù hợp với quy định tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục làm rõ khái niệm dữ liệu, đối tượng, phạm vi quản lý bảo đảm thống nhất các khái niệm về dữ liệu, dữ liệu số đã được quy định tại các văn bản liên quan, nhất là pháp luật về giao dịch điện tử, công nghệ thông tin; xem xét coi dữ liệu là một dạng tài nguyên để có giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- Về bảo đảm chi ngân sách thực hiện Chiến lược dữ liệu: Quy định theo hướng ngân sách nhà nước bảo đảm, không quy định cụ thể tỷ lệ chi ngân sách nhằm bảo đảm cân đối ngân sách theo Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp nhu cầu thực tế.

- Về Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia: Tiếp tục đánh giá hiệu quả việc thành lập mới Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia, bảo đảm không trùng lặp mục tiêu, nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019; làm rõ các nhiệm vụ thu, chi của Quỹ bảo đảm đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

- Về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia: Không quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Trung tâm trong Luật, giao Chính phủ quy định theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tiễn điều hành.

- Về Sàn giao dịch dữ liệu: Không quy định cụ thể nội dung này trong luật, giao Chính phủ quy định lộ trình, giải pháp phát triển thị trường bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

- Các bộ, ngành chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu của ngành mình; làm rõ mối quan hệ giữa dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành; xác định rõ quyền sở hữu trong xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu.

- Về điều khoản chuyển tiếp: Rà soát, bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các hoạt động, hồ sơ đang trong quá trình thực hiện khi Luật này có hiệu lực bảo đảm tính khả thi, không gây vướng mắc.

3. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

II. Về Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân:

1. Đánh giá cao Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan lập Đề nghị xây dựng Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật nhằm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng[2] về phát triển công nghệ số; thể chế hóa quy định của Hiến pháp về công nhận, tôn trọng, bảo vệ thông tin cá nhân, bảo đảm quyền con người, quyền cơ bản của công dân; hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy mạnh sử dụng dữ liệu cá nhân đúng pháp luật, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

2. Bộ Công an nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ, ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật với yêu cầu sau:

- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về dữ liệu; kế thừa những quy định đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các quy định để xử lý những bất cập, vướng mắc phát sinh trên thực tiễn; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan, đặc biệt là các luật liên quan về cơ sở dữ liệu. Tích cực tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về quản lý dữ liệu, ứng dụng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ dữ liệu cá nhân, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam; tích cực tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học; đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận; phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực và trách nhiệm.

- Về Chính sách 1: Cơ bản thống nhất với mục tiêu của chính sách. Tiếp tục rà soát bảo đảm thuật ngữ dữ liệu cá nhân được hiểu và áp dụng thống nhất, đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng luật này với các luật liên quan nhằm tránh xung đột pháp luật, gây vướng mắc khi luật được ban hành[3], ... Tiếp tục làm rõ về khái niệm dữ liệu cá nhân, thông tin cá nhân, đối tượng, phạm vi quản lý; nghiên cứu, xác định rõ dữ liệu cá nhân là tài sản hay tài nguyên để có quy định phù hợp.

- Về Chính sách 2: Cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung của chính sách.

[...]