HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
16/2016/NQ-HĐND
|
Quảng Trị, ngày
19 tháng 8 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
QUY ĐỊNH CÁC NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU
TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC DO TỈNH QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2017 -
2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số
40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;
Xét Tờ trình số
2991/TTr-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2016 của UBND tỉnh về việc thông qua Đề án
Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn
vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý giai đoạn 2017 - 2020; Báo cáo thẩm tra
của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định các nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà
nước do tỉnh quản lý giai đoạn 2017 - 2020.
Điều 2.
Giao UBND
tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
Thường trực HĐND, các Ban HĐND,
Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được HĐND tỉnh
khóa VII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 19/8/2016 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày thông qua./.
QUY ĐỊNH
NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC DO TỈNH QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2017-2020
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 15/2016/NQ-HĐND ngày 19 tháng 8 năm
2016 của HĐND tỉnh Quảng Trị)
I. PHẠM VI
VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi điều chỉnh:
Các nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý
giai đoạn 2017 - 2020 là căn cứ để lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm
nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý giai đoạn 2017 - 2020 (không bao gồm
vốn thu từ tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết và các nguồn huy động hợp pháp
khác). Đồng thời, là căn cứ để quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Sở, Ban ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách
nhà nước do tỉnh quản lý;
b) Cơ quan, tổ chức, cá nhân
tham gia hoặc có liên quan đến lập kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm nguồn
vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý giai đoạn 2017 - 2020.
II. NGUYÊN TẮC
CHUNG
1. Tuân thủ các quy định của Luật
Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
2. Việc phân bổ vốn đầu tư phải
phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội
5 năm giai đoạn 2017 - 2020 của tỉnh; ưu tiên các ngành kinh tế trọng điểm, có
tính lan tỏa, các lĩnh vực không có khả năng hoàn vốn trực tiếp và các lĩnh vực
chỉ được đầu tư chủ yếu từ nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời, xem xét mối tương
quan hợp lý giữa các địa phương, các địa bàn kinh tế trọng điểm, với việc ưu
tiên hỗ trợ các vùng miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc, hải đảo và các
vùng khó khăn để hướng tới sự phát triển hài hòa giữa các vùng, thu hẹp dần khoảng
cách về trình độ phát triển kinh tế, thu nhập và mức sống của dân cư giữa các
vùng trong tỉnh và mối tương quan hợp lý giữa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
kinh tế, hạ tầng xã hội và phục vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng.
3. Phù hợp với khả năng cân đối
nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế
khác; bảo đảm các cân đối vĩ mô, ưu tiên an toàn nợ công.
4. Bố trí vốn đầu tư tập trung,
bảo đảm hiệu quả đầu tư, ưu tiên đủ vốn để thanh toán các khoản nợ và khoản ứng
trước năm kế hoạch; bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA, đối ứng các chương
trình, dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn, ưu đãi đầu tư trên địa bàn; bố trí
vốn cho các dự án trọng điểm, các dự án hoàn thành trong kỳ kế hoạch. Đảm bảo
thời gian từ khi khởi công đến khi hoàn thành các dự án nhóm B có tổng mức đầu
tư dưới 800 tỷ đồng không quá 5 năm, các dự án nhóm C không quá 3 năm.
5. Đảm bảo các quy định hiện
hành về quản lý đầu tư và xây dựng. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục
đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công
và các văn bản pháp luật có liên quan.
6. Bảo đảm công khai, minh bạch
trong việc phân bổ vốn đầu tư phát triển.
III. NGUYÊN
TẮC PHÂN BỔ CỤ THỂ THEO DỰ ÁN (áp dụng chung cho cấp tỉnh và cấp huyện)
1. Thanh toán nợ đọng xây dựng
cơ bản nguồn vốn ngân sách nhà nước và trả nợ vay, hoàn trả vốn đã ứng trước;
thanh toán cho các dự án đầu tư đã được phê duyệt quyết toán.
2. Bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu
tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, quyết định
đầu tư các dự án khởi công mới.
3. Bố trí cho các công trình
hoàn thành trong năm kế hoạch.
4. Đối ứng các dự án ODA, NGO.
5. Bố trí vốn hỗ trợ đầu tư
theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của địa phương.
6. Bố trí cho các công trình
chuyển tiếp, dỡ dang của giai đoạn 2011 - 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 -
2020.
7. Đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng
(thuộc trách nhiệm của địa phương) các công trình, dự án được Trung ương đầu tư
trên địa bàn theo đúng các quy định của Trung ương đối với từng nguồn vốn.
8. Số vốn còn lại bố trí cho các
dự án mới trong giai đoạn 2017 - 2020.
IV. TIÊU CHÍ
PHÂN BỔ
1. Việc phân bổ vốn đầu tư cho
cấp huyện theo 5 nhóm tiêu chí sau đây:
a) Tiêu chí dân số: Bao gồm số
dân trung bình và số người dân tộc thiểu số;
b) Tiêu chí về trình độ phát
triển: Bao gồm tỷ lệ hộ nghèo và số thu nội địa (không bao gồm khoản thu sử dụng
đất);
c) Tiêu chí diện tích: Bao gồm
diện tích đất tự nhiên của địa phương và tỷ lệ diện tích đất trồng lúa trên tổng
diện tích đất tự nhiên;
d) Tiêu chí về đơn vị hành
chính: Bao gồm số đơn vị hành chính cấp xã hoặc huyện đảo Cồn Cỏ; số xã miền
núi, vùng cao, bãi ngang; số xã biên giới đất liền;
đ) Các tiêu chí bổ sung: Bao gồm
thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị và huyện ĐaKarông.
2. Xác định số điểm của từng
tiêu chí cụ thể:
2.1. Tiêu chí dân số: Cách tính
cụ thể như sau:
a) Điểm của tiêu chí dân số
trung bình:
Dân số trung bình
|
Điểm
|
Đến 50.000 người được tính
|
5
|
Trên 50.000 người, cứ tăng
thêm 10.000 người được thêm
|
1,5
|
Dân số trung bình của các huyện
để tính toán điểm được xác định căn cứ vào số liệu công bố của Cục Thống kê năm
2014.
b) Điểm của tiêu chí số người
dân tộc thiểu số:
Số dân
|
Điểm
|
Cứ 2.000 người được tính
|
0,6
|
Số người dân tộc thiểu số của các
huyện để tính toán điểm được xác định căn cứ vào số liệu công bố của Cục Thống
kê năm 2009 (tổng điều tra dân số 01/4/2009).
2.2. Tiêu chí về trình độ phát
triển, cách tính như sau:
a) Điểm của tiêu chí tỷ lệ hộ
nghèo:
Tỷ lệ hộ nghèo
|
Điểm
|
Tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%
|
2
|
Cứ thêm 1% thì được tính thêm
|
0,2
|
Tỷ lệ hộ nghèo được xác định
căn cứ số liệu đầu năm 2015 được phê duyệt tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày
06/01/2015 của UBND tỉnh.
b) Điểm tiêu chí thu nội địa:
Thu nội địa (không bao gồm khoản thu sử dụng đất)
|
Điểm
|
Đến 10 tỷ đồng
|
1
|
Trên 10 tỷ đến 25 tỷ đồng, cứ
10 tỷ đồng tăng thêm được tính
|
1,2
|
Trên 25 tỷ đến 50 tỷ đồng, cứ
10 tỷ đồng tăng thêm được tính
|
1,5
|
Trên 50 tỷ đến 100 tỷ đồng, cứ
10 tỷ đồng tăng thêm được tính
|
1,8
|
Trên 100 tỷ đồng, cứ 10 tỷ đồng
tăng thêm được tính
|
2
|
Số thu nội địa (không bao gồm
khoản thu từ sử dụng đất) được xác định căn cứ vào số thực hiện năm 2015 do Sở
Tài chính cung cấp.
3. Tiêu chí diện tích, cách tính
như sau:
a) Diện tích tự nhiên:
Diện tích tự nhiên
|
Điểm
|
Dưới 200 km2 được
tính
|
3
|
Từ 200 km2 trở
lên, cứ tăng thêm 100 km2 được tính thêm
|
0,2
|
Diện tích đất tự nhiên xác định
điểm lấy theo số liệu diện tích đất tự nhiên do Cục Thống kê công bố năm 2010
(kiểm kê đất - Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2010).
b) Diện tích đất trồng lúa:
Tỷ lệ diện tích đất trồng lúa trên tổng diện tích đất tự nhiên
|
Điểm
|
Đến 5%
|
2
|
Từ trên 5% đến 10%, cứ 1% diện
tích tăng thêm được tính
|
0,2
|
Trên 10% trở lên, cứ 1% diện
tích tăng thêm được tính
|
0,3
|
Diện tích đất trồng lúa xác định
điểm lấy theo số liệu diện tích đất trồng lúa do Cục Thống kê công bố năm 2010
(kiểm kê đất - Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2010).
4. Tiêu chí đơn vị hành chính:
Đơn vị hành chính cấp xã
|
Điểm
|
Cứ 1 xã, phường, thị trấn hoặc
huyện đảo Cồn Cỏ được tính
|
1
|
Cứ 1 xã miền núi, vùng cao,
bãi ngang được tính thêm
|
0,2
|
Cứ 1 xã biên giới đất liền được
tính thêm
|
0,3
|
Số liệu đơn vị hành chính, xã
biên giới, xã bãi ngang, xã miền núi, vùng cao được xác định căn cứ vào số liệu
do Sở Nội vụ cung cấp năm 2015.
5. Các
tiêu chí bổ sung:
Đơn vị hành chính thành phố, thị xã
|
Điểm
|
Thành phố Đông Hà
|
30
|
Thị xã Quảng Trị
|
20
|
Huyện Đakrông
|
20
|
PHÂN
BÔ VỐN NGÂN SÁCH CÂN ĐỐI CẤP HUYỆN QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Số TT
|
Huyện, thành phố, thị xã
|
GĐ 2011 - 2015
|
GĐ 2017 - 2020
|
Số điểm theo NQ 19
|
Tỷ lệ (%)
|
Số điểm điều chỉnh
|
Tỷ lệ (%)
|
|
TỔNG SỐ
|
425,8
|
100,0
|
491,8
|
100,00
|
1
|
Thành phố Đông Hà
|
70,7
|
16,6
|
95,1
|
19,34
|
2
|
Thị xã Quảng Trị
|
29,7
|
7,0
|
41,1
|
8,36
|
3
|
Huyện Vĩnh Linh
|
51,7
|
12,1
|
49,7
|
10,11
|
4
|
Huyện Hướng Hóa
|
63,4
|
14,9
|
66,6
|
13,54
|
5
|
Huyện Gio Linh
|
46,5
|
10,9
|
44,4
|
9,03
|
6
|
Huyện Đakrông
|
46,5
|
10,9
|
66,9
|
13,60
|
7
|
Huyện Cam Lộ
|
26,9
|
6,3
|
25,0
|
5,08
|
8
|
Huyện Triệu Phong
|
45,5
|
10,7
|
45,6
|
9,27
|
9
|
Huyện Hải Lăng
|
44,9
|
10,5
|
47,4
|
9,64
|
10
|
Huyện đảo Cồn Cỏ
|
0,0
|
0,0
|
10,0
|
2,03
|
V. ĐỊNH MỨC
PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ GIỮA CÁC NGÀNH, ĐƠN VỊ CẤP TỈNH VÀ CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ, THỊ
XÃ
Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách
địa phương năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh là 360.100 triệu đồng.
Vốn đầu tư trong cân đối ngân
sách địa phương các năm 2017 - 2020 trong thời kỳ ổn định giai đoạn 2017-2020:
tăng 10% so với dự toán được giao năm trước (theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày
05/8/2014 và Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ).
Căn cứ vào mức giao vốn đầu tư
phát triển trong cân đối do địa phương quản lý của Thủ tướng Chính phủ hàng năm
(Không bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ có mục tiêu, vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia, xổ số kiến thiết, đầu tư từ tiền sử dụng đất), sau khi
trừ đi các khoản:
1. Bố trí dự phòng 10% để xử lý
các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn
theo quy định tại Khoản 6, Điều 54 Luật Đầu tư công và Khoản 2, Điều 7 Nghị định
số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015, bao gồm:
- Xử lý trượt giá sau khi đã sử
dụng hết số vốn dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt của từng dự án theo
quy định của pháp luật;
- Bổ sung đầu tư dự án khẩn cấp
và dự án cần thiết mới phát sinh; đối ứng cho chương trình, dự án ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chưa có trong danh mục kế hoạch đầu
tư trung hạn;
- Xử lý các vấn đề cấp bách
khác trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn.
2. Bố trí cho khoa học - công
nghệ và giáo dục - đào tạo theo đúng tỷ lệ quy định của Trung ương và của HĐND
tỉnh.
3. Trả nợ vốn vay, vốn tạm ứng
do tỉnh đảm nhận chung (kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, các khoản
vay theo chủ trương của Chính phủ, tạm ứng ngân sách tỉnh).
4. Đối ứng các chương trình, dự
án Trung ương đầu tư trên địa bàn (thuộc trách nhiệm của địa phương) theo đúng
các quy định của Trung ương đối với từng nguồn vốn. Trong đó ưu tiên bố trí vốn
cho các dự án đã cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2011 - 2015 để đưa vào sử dụng
phát huy hiệu quả đầu tư.
5. Hỗ trợ ưu đãi đầu tư trên địa
bàn:
Phần còn lại được phân bổ theo
tỷ lệ giữa cấp tỉnh và cấp huyện như sau:
- Tỉnh quản lý: 60% đầu tư vào
các công trình, dự án do tỉnh quyết định đầu tư và hỗ trợ có mục tiêu đối với một
số chương trình, dự án cấp thiết, cấp bách ở cấp huyện;
- Các huyện, thành phố, thị xã
quản lý: 40% đầu tư vào các công trình, dự án do cấp huyện quyết định đầu tư và
đối ứng các công trình, dự án hỗ trợ theo chính sách riêng của tỉnh;
- UBND tỉnh, các Sở, ngành liên
quan chỉ đạo tổ chức thực hiện việc phân bổ và quản lý sử dụng vốn xây dựng cơ
bản do địa phương quản lý đúng tỷ lệ và hiệu quả./.