Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 03/2016/NQ-HĐND
Ngày ban hành 29/07/2016
Ngày có hiệu lực 10/08/2016
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hoàng Văn Nghiệm
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2016/NQ-HĐND

Lạng Sơn, ngày 29 tháng 7 năm 2016

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC BAN HÀNH NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ HAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

Căn cứ Luật Ngân sách ngày 16 tháng 12 năm 2002;

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Khoản 4, Điều 3 Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020;

Xét Tờ trình số 26/TTr-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020, nội dung cụ thể như sau:

I. NGUYÊN TẮC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN NGUỒN CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

1. Thực hiện theo quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan. Thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh, của các ngành, lĩnh vực và các địa phương trong tỉnh; phù hợp với các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Thực hiện phân cấp quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các huyện, thành phố. Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng hợp lý giữa các huyện, thành phố, đồng thời đảm bảo tập trung được nguồn vốn đầu tư cho các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội trọng yếu, các dự án trọng điểm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội.

3. Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư từ nguồn Ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác; bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.

4. Ưu tiên bố trí vốn cho các khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

5. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 được thông báo, chỉ được phân bổ 90% tổng mức vốn theo từng danh mục, dự án; dành 10% tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn của tỉnh, huyện.

6. Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư theo thứ tự sau:

a) Bố trí trả nợ các khoản vay đến hạn phải trả.

b) Bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đã xác định đến 31/12/2015 và thu hồi các khoản ứng trước.

c) Bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; vốn đối ứng cho các dự án Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được duyệt.

d) Số vốn còn lại mới cho phép bố trí cho dự án khởi công mới. Các dự án khởi công mới phải đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Khoản 5 Điều 54 của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công.

1. Tỷ lệ phần trăm (%) phân cấp giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện

Trên cơ sở mức vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh phân bổ chi tiết hàng năm (số đã trừ 10% dự phòng), sau khi trừ các nguồn: Thu từ sử dụng đất; thu xổ số kiến thiết; thanh toán nợ các khoản vay đến hạn; các nhiệm vụ ngân sách trung ương chuyển về ngân sách cấp tỉnh thực hiện; nguồn để thực hiện lĩnh vực theo cơ cấu bắt buộc của Trung ương giao (giáo dục và khoa học công nghệ), thực hiện phân bổ theo định mức như sau:

 - Ngân sách cấp tỉnh quản lý 65%.

 - Ngân sách cấp huyện quản lý 35%.

2. Phạm vi đầu tư

[...]