Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 134/NQ-HĐND năm 2019 về giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh trước kỳ họp thứ 9; việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La khóa XIV

Số hiệu 134/NQ-HĐND
Ngày ban hành 17/07/2019
Ngày có hiệu lực 17/07/2019
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Văn Chất
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 134/NQ-HĐND

Sơn La, ngày 17 tháng 7 năm 2019

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC GIÁM SÁT TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI GỬI ĐẾN HĐND TỈNH TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 9; VIỆC THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỌA KỲ HỌP VỀ PHIÊN CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 7 CỦA HĐND TỈNH KHÓA XIV

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ CHÍN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;

Xét đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại Báo cáo số 225/BC-TTHĐND ngày 15/7/2019 về kết quả giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 9, việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vn tại kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh khóa XIV và thảo luận tại kỳ họp;

QUYẾT NGHỊ

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành Báo cáo số 225/BC-TTHĐND ngày 15/7/2019 của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 9; việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh khóa XIV.

1. Kết quả đạt được

Từ kỳ họp thứ 7 đến trước kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh, 12 Tổ đại biểu đã tổ chức 75 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận 53 kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tổng hợp, phân loại và chuyển 49 kiến nghị đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh báo cáo bổ sung 51 kiến nghị sau kết quả giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh; 13 kiến nghị về kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, nghiên cứu đổi mới phương pháp giám sát; giao các Ban của HĐND tỉnh tổ chức khảo sát, giám sát để đề xuất giải pháp giải quyết các kiến nghị của cử tri; yêu cầu UBND tỉnh báo cáo bổ sung, trên cơ sở đó đã tổng hợp báo cáo với kỳ họp HĐND tỉnh.

UBND tỉnh đã tiếp nhận, nghiên cứu, giải quyết và có văn bản trả lời 113/113 kiến nghị của cử tri (đạt 100%), trong đó: có 57/113 kiến nghị (chiếm 51%) đã được UBND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết xong; có 56/113 kiến nghị (chiếm 49%) UBND tỉnh chưa giải quyết dứt đim cn tiếp tục chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã nghiêm túc, tích cực, trách nhiệm trong việc nghiên cứu, xem xét, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Số lượng kiến nghị được quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm được nâng lên. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên của các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 13/11/2018 của UBND tỉnh.

2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

2.1. Tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm chưa cao nên vẫn còn tình trạng cử tri tiếp tục kiến nghị tại các hội nghị tiếp xúc cử tri.

2.2. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đi sống kinh tế - xã hội; song việc xem xét, giải quyết, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn, giữa hai kỳ họp HĐND nên chất lượng giải quyết, trả lời còn những hạn chế nhất định. Nhiều kiến nghị đề nghị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung kinh phí, tăng biên chế, phụ cấp... trong điều kiện nguồn ngân sách của tỉnh có hạn và phải thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm và 5 năm nên khó khăn trong việc cân đối kinh phí, chưa thể đáp ứng được ngay nguyện vọng của cử tri.

Điều 2. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

1.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời dứt điểm 56 kiến nghị của cử tri tại biểu kèm theo (trong đó, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đu các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc chậm xem xét giải quyết đối với những kiến nghị của cử tri); báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30/10/2019.

1.2. Tiếp tục đăng tải kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; chủ động cung cấp thông tin về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cho các địa phương có cử tri kiến nghị.

1.3. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chủ động theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 30 của tháng cui Quý (trong đó rõ các nội dung: (1) Số lượng kiến nghị được chuyển đến; slượng, kết quả giải quyết, trả lời? (2) Đối với kiến nghị đã giải quyết xong, phải có danh mục những chính sách, văn bản đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và vụ việc đã được thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có). (3) Đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị và đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri?).

2. Đối với các Ban của HĐND tỉnh: Tiếp tục giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đối với các nội dung tại phụ lục kèm theo Nghị quyết này; báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh để kịp thời đôn đốc UBND tỉnh và cơ quan chức năng giải quyết, tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh vào kỳ họp sau.

3. Đối với các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh

3.1. Tích cực nghiên cứu, nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh để tuyên truyền, vận động và giải thích, trả lời kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Thông tin kịp thời kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tới cấp ủy, chính quyền và cử tri; nht là thông tin trực tiếp đến cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri đối với các kiến nghị của cử tri trùng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời trước đó.

3.2. Nâng cao chất lượng tổng hợp kiến nghị của cử tri đảm bảo vấn đề tổng hợp phải rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

3.3. Tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; giám sát và thông tin kịp thời với Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện lời hứa giải quyết kiến nghị cử tri ở cơ sở.

4. Văn phòng HĐND tỉnh

4.1. Kịp thời trích lục các nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải quyết xong, gửi trực tiếp về cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cử tri đã gửi kiến nghị.

4.2. Tổng hợp cung cấp đầy đủ thông tin về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cho Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để đăng tải trên chuyên mục “Diễn đàn cử tri”.

[...]