HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
128/2009/NQ-HĐND
|
Hải
Dương, ngày 09 tháng 12 năm 2009
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THUỘC NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH
HẢI DƯƠNG NĂM 2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày 02 tháng 4 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ - TTg ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng
Chính phủ về giao Dự toán Ngân sách nhà nước năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 278/QĐ - BKH ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư phát triển thuộc Ngân sách nhà nước
năm 2010;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư phát triển thuộc Ngân
sách nhà nước năm 2010; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Thông qua kế hoạch đầu tư phát triển thuộc Ngân sách nhà
nước tỉnh Hải Dương năm 2010 với các nội dung chính như sau:
1. Vốn đầu tư phát triển thuộc
NSNN năm 2010:
Tổng số: 933.766 triệu đồng
Bao gồm:
1.1. Vốn đầu tư trong cân đối
ngân sách địa phương: 773.780 triệu đồng
a. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập
trung: 340.000 triệu đồng
b. Vốn từ thu sử dụng đất:
430.000 triệu đồng
c. Vốn hỗ trợ doanh nghiệp:
3.780 triệu đồng
1.2. Vốn Trung ương hỗ trợ đầu
tư theo mục tiêu: 111.986 triệu đồng
a. Vốn các chương trình mục tiêu
Quốc gia, dự án 5 triệu ha rừng: 38.726 triệu đồng
b. Vốn hỗ trợ đầu tư theo mục
tiêu: 73.260 triệu đồng
1.3. Vốn từ nguồn thu xổ số kiến
thiết: 18.000 triệu đồng
1.4. Vốn nước ngoài (ODA):
30.000 triệu đồng
2. Phương án phân bổ vốn đầu tư:
2.1. Nguyên tắc phân bổ:
a. Phân bổ về ngân sách cấp huyện,
cấp xã quản lý:
Tiếp tục phân bổ vốn đầu tư từ
nguồn thu sử dụng đất về ngân sách cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Quyết định
số 2847/2007/QĐ - UBND ngày 08/8/2007 của Uỷ ban nhân dân tỉnh; phân bổ vốn đầu
tư xây dựng cơ bản tập trung về ngân sách cấp huyện theo quy định tại Quyết định
số 2849/2007/QĐ - UBND ngày 08/8/2007 của Uỷ ban nhân dân tỉnh (Quyết định số
210/2006/QĐ - TTg ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ).
b. Phân bổ vốn ngân sách tỉnh quản
lý:
b.1. Vốn cân đối ngân sách địa
phương:
(1) Trả nợ vốn vay;
(2) Đối ứng bắt buộc và phù hợp
các dự án phải bố trí vốn đối ứng;
(3) Phân bổ 10% tiền thu sử dụng
đất để thực hiện các dự án quy hoạch, đo đạc, điều tra khảo sát giá đất….;
(4) Vốn chuẩn bị đầu tư;
(5) Hỗ trợ doanh nghiệp theo quy
định;
(6) Phần vốn xây dựng cơ bản còn
lại được bố trí như sau:
- 40% cho thanh toán khối lượng
hoàn thành;
- 40% cho chương trình, dự án đầu
tư chuyển tiếp;
- 15% cho chương trình, dự án khởi
công mới;
- 5% dự phòng.
b.2. Vốn đầu tư có mục tiêu từ
ngân sách trung ương: Thực hiện phân bổ theo hướng dẫn của các Bộ, ngành trung
ương.
b.3. Vốn từ nguồn thu xổ số kiến
thiết: Tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và y tế theo quy định của
Nhà nước.
b.4. Vốn nước ngoài (ODA): Thực
hiện theo quy định của Nhà nước về sử dụng vốn nước ngoài.
2.2. Phương án phân bổ:
Tổng số: 933.766 triệu đồng
Vốn phân bổ về ngân sách cấp huyện,
cấp xã: 256.850 triệu đồng
a.1. Vốn đầu tư XDCB tập trung
phân bổ cho NS cấp huyện: 40.000 triệu đồng
a.2. Vốn thu sử dụng đất thuộc
NS cấp huyện, cấp xã: 216.850 triệu đồng
b. Vốn phân bổ về ngân sách tỉnh:
676.916 triệu đồng
b.1. Vốn đầu tư trong cân đối
ngân sách địa phương: 516.930 triệu đồng
- Trả nợ vốn vay (4,6%): 23.750
triệu đồng
- Đối ứng vốn trung ương và vốn
nước ngoài (22,1%): 114.370 triệu đồng
- Trích 10% tiền thu từ đất cho
công tác quy hoạch, đo đạc, khảo sát giá đất (4,1%): 21.315 triệu đồng
- Vốn chuẩn bị đầu tư (0,4%):
2.000 triệu đồng
- Vốn hỗ trợ doanh nghiệp
(0,7%): 3.780 triệu đồng
- Vốn thanh toán khối lượng hoàn
thành và vốn thực hiện dự án (67,7%): 351.715 triệu đồng
Gồm:
+ Thanh toán khối lượng hoàn thành
và hỗ trợ chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn (40%):140.660 triệu đồng
+ Chương trình, dự án đầu tư
chuyển tiếp (40%): 140.660 triệu đồng
+ Chương trình, dự án khởi công
mới (15%): 52.895 triệu đồng
+ Dự phòng từ nguồn thu sử dụng
đất (5%): 17.500 triệu đồng
b.2. Vốn đầu tư có mục tiêu từ
ngân sách Trung ương: 111.986 triệu đồng
- Vốn các chương trình mục tiêu
Quốc gia: 38.726 triệu đồng
- Vốn đầu tư có mục tiêu khác:
73.260 triệu đồng
b.3. Nguồn thu xổ số kiến thiết
hỗ trợ đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và y tế: 18.000 triệu đồng
b.4. Vốn nước ngoài (ODA):
30.000 triệu đồng
Điều 2. Giải
pháp thực hiện kế hoạch năm 2010
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tập
trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư và đơn vị liên quan nghiêm
túc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư được giao, quản lý dự án và tổ chức thực hiện
đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm cân đối vốn cho các hạng
mục công trình hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế và tiến độ đầu tư được duyệt,
đồng thời đẩy nhanh việc nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thực hiện giải ngân
và kiểm toán, quyết toán vốn đầu tư theo quy định.
Vốn thanh toán khối lượng hoàn
thành được bố trí thanh toán khối lượng nợ xây dựng cơ bản của các dự án theo
quy định. Trong đó, tập trung thanh toán dứt điểm nợ xây dựng cơ bản của các
công trình đã phê duyệt quyết toán vốn đầu tư (ưu tiên theo thứ tự thời gian, dự
án vốn thiếu ít) và giải phóng mặt bằng đối với công trình cấp bách.
2. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập
trung phân bổ về ngân sách cấp huyện:
Tiếp tục cân đối thanh toán cho
các công trình đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt phân cấp quản lý năm 2008
(theo danh mục dự án đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số
4239/QĐ -UBND ngày 07/12/2007 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch nhà nước năm 2008)
để thanh toán khối lượng nợ xây dựng cơ bản. Trường hợp bổ sung danh mục đầu tư
mới, phải được Uỷ ban nhân dân tỉnh chấp thuận trước khi Hội đồng nhân dân huyện,
thành phố thông qua theo quy định.
Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
cơ quan chuyên môn kiểm tra kết quả phân bổ chi tiết vốn đầu tư XDCB tập trung
đã phân cấp về ngân sách cấp huyện, để tổng hợp báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh
tại kỳ họp cuối năm 2010.
3. Trong năm kế hoạch, nếu có
nguồn tăng thu ngân sách, tiếp tục cân đối tăng cho chi đầu tư phát triển để
thanh toán nợ khối lượng hoàn thành. Trong đó, nguồn tăng thu từ đất bổ sung
100% cho chi đầu tư phát triển.
4. Tăng cường công tác giám sát,
kiểm tra và thanh tra các hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật nhằm
không ngừng nâng cao chất lượng đầu tư, mục tiêu và nội dung đầu tư phù hợp với
kế hoạch Nhà nước đã giao.
5. Nâng cao trách nhiệm của chủ
đầu tư xây dựng công trình, thực hiện quản lý dự án đầu tư có hiệu quả.
Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và
chủ đầu tư xây dựng công trình nghiêm túc thực hiện tốt chế độ báo cáo và nội
dung báo cáo kết quả đầu tư xây dựng công trình hàng tháng, quý, năm và báo cáo
đột xuất theo quy định của pháp luật. Đối với Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố
tổng hợp báo cáo dự án đầu tư thuộc vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã quản lý; chủ
đầu tư xây dựng công trình báo cáo dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh đầu tư.
6. Nguồn dự phòng thu sử dụng đất
chưa phân bổ; vốn bổ sung từ tăng thu ngân sách và vốn vay trong năm (nếu có):
Giao cho Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
phân bổ cho các công trình và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối
năm 2010.
7. Đến 31/8/2010, đối với các
công trình, dự án chưa có khối lượng thực hiện, hoặc giải ngân dưới 30% kế hoạch
vốn đã giao, thì thực hiện điều chuyển vốn để bổ sung cho dự án có khối lượng
hoàn thành nhưng thiếu vốn thanh toán theo quy định, trong đó ưu tiên bổ sung cho
các công trình trọng điểm. Không thực hiện chuyển nguồn năm 2010 sang thanh
toán năm 2011.
Điều 3.
Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Điều 4.
Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân
dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết được Hội đồng nhân
dân tỉnh khóa XIV, kỳ họp thứ 16 thông qua./.