ĐỀ ÁN
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI GIỮA NGÂN SÁCH CÁC CẤP
CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CỦA TỈNH
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/2010/NQ-HĐND ngày 14/12/2010 của Hội đồng
nhân dân tỉnh)
Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 8 điều 25 của
Luật NSNN đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI kỳ họp
thứ hai thông qua ngày 16/12/2002, trong đó có quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quyết định việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho từng cấp ngân sách ở địa
phương.
Nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của địa
phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh
quốc phòng trên địa bàn Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) đã quy định tăng cường
phân cấp nguồn thu cho ngân sách địa phương, tăng quyền chủ động cho địa
phương. Căn cứ theo quy định của Luật NSNN. Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Bình Phước
khoá VII kỳ họp thứ 19 thống nhất thông qua đề án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ
chi giữa các cấp chính quyền địa phương của tỉnh cụ thể như sau:
A. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Khái quát những điểm cơ bản Luật ngân sách
Nhà nước về phân cấp:
Theo Luật Ngân sách Nhà nước về phân cấp cụ thể
nguồn thu, nhiệm vụ chi của các cấp địa phương cấp tỉnh (gồm các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương), cấp huyện (gồm các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc
tỉnh) và cấp xã (gồm các xã, phường và thị trấn) là do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quyết định.
- Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định cụ thể một số
định mức phân bổ ngân sách các cấp của địa phương, chế độ, tiêu chuẩn, định mức
chi tiêu theo quy định của Chính phủ; Trung ương chỉ quyết định định mức phân bổ
ngân sách địa phương.
- Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định tỷ lệ phần
trăm (%) phân chia giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương đối với phần
ngân sách địa phương được hưởng từ các khoản thu phân chia với ngân sách Trung
ương và các khoản phân chia ngân sách ở địa phương.
2. Mục tiêu phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi
và quan hệ giữa ngân sách các cấp địa phương:
- Ngân sách mỗi cấp chính quyền tỉnh, huyện, xã
được phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi cụ thể.
- Ngân sách cấp tỉnh giữ vai trò chủ đạo, đảm bảo
thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, quan trọng của địa phương như: Các dự án đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội có tác động đến toàn địa phương, đến
nhiều huyện, thị từng khu vực của địa phương; Các chính sách xã hội quan trọng;
Điều phối hoạt động kinh tế vĩ mô của địa phương; Đảm bảo quốc phòng, an ninh
và hỗ trợ những huyện chưa cân đối được thu chi ngân sách.
- Ngân sách cấp huyện, cấp xã được phân cấp nguồn
thu bảo đảm chủ động thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trong phạm vi quản lý.
- Thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa
ngân sách các cấp chính quyền địa phương đảm bảo chủ động thực hiện nhiệm vụ được
giao; tăng cường nguồn lực cho ngân sách xã. Phù hợp với phân cấp quản lý kinh
tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và trình độ quản lý của mỗi cấp ở địa phương; Hạn
chế việc bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới; Khuyến khích các
cấp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, hạn chế phân chia các nguồn thu có
quy mô nhỏ cho nhiều cấp. Riêng đối với xã, thị trấn việc phân cấp các nguồn
thu phải bảo đảm đối với các khoản thuế nhà, đất; thuế môn bài thu từ cá nhân,
hộ kinh doanh; thuế sử dụng đất nông nghiệp thu từ hộ gia đình; lệ phí trước bạ
nhà, đất có tỷ lệ để lại tối thiểu là 70%. Đối với Thị xã lệ phí trước bạ,
không kể lệ phí trước bạ nhà, đất tỷ lệ để lại tối thiểu đảm bảo 50%.
- Trong phân cấp nhiệm vụ chi đối với Thị xã phải
có nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng các trường phổ thông công lập các cấp, điện chiếu
sáng, cấp thoát nước, giao thông đô thị, vệ sinh đô thị và các công trình phúc
lợi công cộng khác.
3. Đánh giá khái quát tình hình phân chia các
khoản thu chi ngân sách xã giai đoạn 2007 - 2010:
a) Đối với khoản thu thuế giá trị gia tăng và
thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh:
Có 70 xã được phân cấp 100% khoản thu thuế giá
trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài quốc doanh; số còn lại 41 xã
được phân theo tỷ lệ từ 0 đến 70%;
b) Đối với 5 khoản thu liên quan tới nhà đất:
Hầu hết các xã được phân chia tỷ lệ từ 100 đến tối
thiểu 70% theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Với tỷ lệ phân chia tối đa như trên trong 5 năm
qua trừ 1 số phường, thị trấn có số thu lớn đảm bảo tự cân đối được chi thường
xuyên, còn lại các xã khác đều phải nhận trợ cấp cân đối từ ngân sách huyện, thị.
4. Tỷ lệ phần trăm (%) phân chia đối với các
khoản thu phân chia:
Được xác định trên cơ sở tính toán các nguồn
thu, nhiệm vụ chi của ngân sách từng cấp theo các tiêu chí về dân số, điều kiện
tự nhiên, điều kiện kinh tế-xã hội của từng vùng, chú ý tới vùng sâu, vùng xa,
vùng căn cứ cách mạng, vùng dân tộc thiểu số và vùng có khó khăn khác. Định hướng
chung là phân cấp cho ngân sách xã 100% các khoản thu thuế nhà đất, lệ phí trước
bạ, thuế môn bài (trừ thuế môn bài từ bậc 1-3). Đối với các xã được Cục thuế uỷ
nhiệm thu sẽ được điều tiết tối đa đối với hai khoản thu là thuế GTGT khu vực
công thương nghiệp ngoài quốc doanh (Không kể thuế GTGT thu từ các doanh nghiệp
do tỉnh và huyện quản lý) và thuế TNDN khu vực công thương nghiệp ngoài quốc
doanh (Không kể thuế TNDN thu từ các doanh nghiệp do tỉnh và huyện quản lý);
khoản thu từ Tiền sử dụng đất, được phân cấp cho các huyện, thị 60% để đầu tư
xây dựng cơ sở hạ tầng 40% còn lại được điều tiết về ngân sách tỉnh để lập Quỹ
phát triển đất 30% và trích trả kinh phí đo đạc lập hồ sơ địa chính, cấp GCN
quyền sử dụng đất 10%; theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Số tăng thu từ tiền sử dụng đất ở các huyện, thị
so với dự toán HĐND tỉnh giao sẽ được để lại 100% cho các huyện, thị xã đã có dự
án được phê duyệt, nếu không có dự án sẽ điều tiết về tỉnh quản lý, sử dụng.
Khoản thu Tiền thuê đất được điều tiết về tỉnh
30% để lập Quỹ phát triển đất theo quy định tại Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày
13/8/2009 của Chính phủ. Số còn lại 70% được phân chia theo tỷ lệ 50% khối cho
ngân sách tỉnh và 50% cho ngân sách các huyện, thị.
B. PHƯƠNG ÁN PHÂN CẤP CỤ THỂ
NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI CHO NGÂN SÁCH CÁC CẤP CỦA TỈNH TỪ NĂM 2010-2015
I. PHÂN CẤP NGUỒN THU:
1. Nguồn thu của ngân sách tỉnh gồm:
1.1. Các khoản thu ngân sách tỉnh hưởng 100%:
1.1.1. Tiền cho thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu
Nhà nước;
1.1.2. Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết;
1.1.3. Thu nhập từ vốn góp của ngân sách địa
phương, tiền thu hồi vốn của ngân sách địa phương tại các cơ sở kinh tế, thu từ
quỹ dự trữ tài chính của tỉnh theo quy định;
1.1.4. Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức,
cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho tỉnh theo quy định của pháp luật;
1.1.5. Các khoản phí, lệ phí phần nộp ngân sách
theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh tổ chức thu
(không kể phí xăng, dầu và lệ phí trước bạ);
1.1.6. Thu sự nghiệp phần nộp ngân sách theo quy
định của pháp luật của các đơn vị do các cơ quan tỉnh quản lý;
1.1.7. Tiền sử dụng đất thu từ các dự án đổi đất
lấy cơ sở hạ tầng của tỉnh trên địa bàn các huyện, thị xã;
1.1.8. Thu khác từ khu vực kinh tế ngoài quốc
doanh;
1.1.9. Thu từ thu nhập doanh nghiệp sau thuế
TNDN từ hoạt động quảng cáo truyền hình;
1.1.10. Thu tiền bán cây đứng;
1.1.11. Các khoản thu phạt, tịch thu và thu khác
của ngân sách tỉnh theo quy định của pháp luật;
1.1.12. Huy động từ các tổ chức, cá nhân theo
quy định của pháp luật;
1.1.13. Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân ở trong và ngoài nước cho tỉnh;
1.1.14. Thu từ huy động đầu tư xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Luật NSNN;
1.1.15. Thu kết dư ngân sách tỉnh;
1.1.16. Thu bổ sung từ ngân sách Trung ương;
1.1.17. Thu chuyển nguồn từ ngân sách tỉnh năm
trước sang ngân sách tỉnh năm sau.
1.2. Các khoản thu được phân chia theo tỷ lệ phần
trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách Trung ương:
1.2.1. Thuế giá trị gia tăng (không kể thuế giá
trị gia tăng hàng hoá nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng thu từ hoạt động xổ số
kiến thiết);
1.2.2. Thuế thu nhập doanh nghiệp (không kể thuế
thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành và thuế thu nhập
doanh nghiệp thu từ hoạt động xổ số kiến thiết);
1.2.3. Thuế thu nhập đối với người có thu nhập
cao;
1.2.4. Thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hàng hoá, dịch
vụ trong nước (không kể thuế tiêu thụ đặc biệt thu từ hoạt động xổ số kiến thiết);
1.2.5. Phí xăng, dầu.
1.3. Các khoản thu được phân chia theo tỷ lệ phần
trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện:
1.3.1. Thuế giá trị gia tăng khu vực công thương
nghiệp-ngoài quốc doanh (không kể thuế giá trị gia tăng thu từ các doanh nghiệp
do tỉnh quản lý);
1.3.2. Thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực công
thương nghiệp-ngoài quốc doanh (không kể thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ các
doanh nghiệp do tỉnh quản lý);
1.3.3. Thuế tài nguyên khu vực công thương nghiệp
ngoài quốc doanh (không kể thuế tài nguyên thu từ các dự án do tỉnh cấp phép);
1.3.4. Lệ phí trước bạ (trừ lệ phí trước bạ nhà,
đất, riêng thị xã tối thiểu là 50%);
1.3.5. Tiền cho thuê đất;
1.3.6. Tiền sử dụng đất.
2. Nguồn thu của ngân sách cấp huyện:
2.1. Các khoản thu ngân sách huyện hưởng 100%:
2.1.1. Thuế môn bài (không kể thuế môn bài thu từ
hộ cá nhân kinh doanh nhỏ);
2.1.2. Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức,
cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho cấp huyện theo quy định của pháp luật;
2.1.3. Các khoản phí, lệ phí phần nộp ngân sách
theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị thuộc cấp huyện tổ chức thu
(không kể phí xăng, dầu và lệ phí trước bạ);
2.1.4. Thu sự nghiệp phần nộp ngân sách theo quy
định của pháp luật của các đơn vị do các cơ quan cấp huyện quản lý;
2.1.5. Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân ở trong và ngoài nước cho cấp huyện;
2.1.6. Huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy
định của pháp luật;
2.1.7. Các khoản thu phạt, tịch thu và thu khác
của ngân sách cấp huyện theo quy định của pháp luật;
2.1.8. Thu kết dư ngân sách cấp huyện;
2.1.9. Thu bổ sung từ ngân sách tỉnh;
2.2. Các khoản thu được phân chia theo tỷ lệ phần
trăm (%) giữa ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã:
2.2.1. Thuế giá trị gia tăng khu vực công thương
nghiệp-ngoài quốc doanh (không kể thuế giá trị gia tăng thu từ các doanh nghiệp
do tỉnh, huyện quản lý trực tiếp);
2.2.2. Lệ phí trước bạ nhà, đất (tối thiểu cấp
xã là 70%);
2.2.3. Thuế nhà đất (tối thiểu cấp xã là 70%);
3. Nguồn thu của ngân sách cấp xã:
3.1. Các khoản thu ngân sách xã, phường, thị
trấn hưởng 100%:
3.1.1. Thuế sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn điền
(nếu có);
3.1.2. Thuế môn bài từ các hộ cá nhân kinh doanh
nhỏ;
3.1.3. Viện trợ không hoàn lại của các tổ chức,
cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho cấp xã theo quy định của pháp luật;
3.1.4. Các khoản phí, lệ phí phần nộp ngân sách
theo quy định của pháp luật do các cơ quan, đơn vị thuộc cấp xã tổ chức thu
(không kể lệ phí trước bạ);
3.1.5. Thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi
công sản khác của cấp xã;
3.1.6. Thu sự nghiệp phần nộp ngân sách theo quy
định của pháp luật của các đơn vị do các cơ quan thuộc cấp xã quản lý;
3.1.7. Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân ở trong và ngoài nước cho cấp xã;
3.1.8. Huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy
định của pháp luật;
3.1.9. Các khoản thu phạt, tịch thu và thu khác
của ngân sách cấp xã theo quy định của pháp luật;
3.1.10. Thu kết dư ngân sách cấp xã;
3.1.11. Thu bổ sung từ ngân sách cấp huyện;
1. Nhiệm vụ chi của ngân sách tỉnh:
1.1. Chi đầu tư phát triển:
1.1.1. Đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ
tầng kinh tế – xã hội không có khả năng thu hồi vốn do tỉnh quản lý;
1.1.2. Đầu tư và hỗ trợ cho các doanh nghiệp,
các tổ chức kinh tế, các tổ chức tài chính của Nhà nước theo quy định của pháp
luật;
1.1.3. Phần chi đầu tư phát triển trong các
chương trình quốc gia do tỉnh thực hiện;
1.1.4. Các khoản chi khác theo quy định của pháp
luật.
1.2. Chi thường xuyên:
1.2.1. Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo,
dạy nghề, y tế, xã hội, văn hóa thông tin văn học nghệ thuật , thể dục thể
thao, khoa học và công nghệ, môi trường do tỉnh quản lý:
+ Các trường trung học phổ thông; trường phổ
thông trung học cơ sở và trung học phổ thông;
+ Bổ túc văn hóa tỉnh quản lý;
+ Phổ thông dân tộc nội trú;
+ Các hoạt động giáo dục khác tỉnh quản lý;
+ Đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp,
đào tạo nghề, đào tạo ngắn hạn và các hình thức đào tạo bồi dưỡng khác do tỉnh
quản lý;
+ Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt động y tế
khác của các Trung tâm thuộc Sở Y tế (trừ hoạt động khám, chữa bệnh của các
Trung tâm Y tế huyện, thị);
+ Hoạt động của bệnh viện tỉnh;
+ Bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu diễn nghệ
thuật và hoạt động văn hóa khác do tỉnh quản lý;
+ Phát thanh, truyền hình và các hoạt động thông
tin khác do tỉnh quản lý;
+ Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện viên, vận động
viên các đội tuyển cấp tỉnh; các giải thi đấu cấp tỉnh; quản lý các cơ sở thi đấu
thể dục, thể thao và các hoạt động thể dục thể thao khác do tỉnh quản lý;
+ Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật,
các hoạt động sự nghiệp khoa học, công nghệ khác;
+ Các sự nghiệp khác do tỉnh quản lý.
1.2.2. Các hoạt động sự nghiệp kinh tế do tỉnh
quản lý:
+ Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo dưỡng, sửa
chữa cầu đường và các công trình giao thông khác; lập biển báo và các biện pháp
đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường;
+ Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp và
lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thủy lợi, các trạm
trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm, khuyến nông,
khuyến ngư; chi khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thủy
sản;
+ Đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính;
+ Các hoạt động về môi trường;
+ Các sự nghiệp kinh tế khác.
1.2.3. Các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, trật
tự an toàn xã hội (có hướng dẫn riêng của Chính phủ).
1.2.4. Hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cơ
quan Đảng cộng sản Việt Nam ở cấp tỉnh.
1.2.5. Hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội
ở cấp tỉnh: Mặt trận Tổ quốc Viện Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam.
1.2.6. Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội-nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp ở tỉnh theo quy định của pháp luật.
1.2.7. Thực hiện các chính sách xã hội đối với
các đối tượng do cấp tỉnh quản lý.
1.2.8. Chi thường xuyên trong các chương trình
quốc gia do Chính phủ giao cho tỉnh quản lý.
1.2.9. Trợ giá theo chính sách của Nhà nước.
1.2.10. Các khoản chi khác theo quy định của
pháp luật.
1.3. Chi trả gốc, lãi tiền huy động cho đầu tư
theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Luật ngân sách Nhà nước.
1.4. Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính của tỉnh.
1.5. Chi bổ sung cho ngân sách cấp dưới.
1.6. Chi chuyển nguồn ngân sách tỉnh năm trước
sang ngân sách tỉnh năm sau.
2. Nhiệm vụ chi của ngân sách huyện:
2.1. Chi đầu tư phát triển:
2.1.1. Đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ
tầng kinh tế-xã hội do tỉnh phân cấp.
2.1.2. Phần chi đầu tư phát triển trong các
chương trình quốc gia do tỉnh phân cấp;
2.1.3. Các khoản chi khác theo quy định của pháp
luật.
2.2. Chi thường xuyên:
2.2.1. Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo,
dạy nghề, y tế, xã hội, văn hóa thông tin văn học nghệ thuật , thể dục thể
thao, khoa học và công nghệ, môi trường do huyện quản lý:
+ Giáo dục phổ thông, bổ túc văn hóa, nhà trẻ, mẫu
giáo và các hoạt động giáo dục khác;
+ Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt động y tế
khác do Trung tâm y tế huyện thực hiện;
+ Các trại xã hội, cứu tế xã hội, cứu đói, phòng
chống các tệ nạn xã hội và các hoạt động xã hội khác do cấp huyện quản lý;
+ Bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu diễn nghệ
thuật và hoạt động văn hóa khác do huyện quản lý;
+ Phát thanh và các hoạt động thông tin khác do
huyện quản lý;
+ Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện viên, vận động
viên các đội tuyển cấp huyện; các giải thi đấu cấp huyện; quản lý các cơ sở thi
đấu thể dục, thể thao và các hoạt động thể dục thể thao khác do huyện quản lý;
+ Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật,
các hoạt động sự nghiệp khoa học, công nghệ khác;
+ Các sự nghiệp khác do cấp huyện quản lý.
2.2.2. Các hoạt động sự nghiệp kinh tế do cấp
huyện quản lý:
+ Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo dưỡng, sửa
chữa cầu đường và các công trình giao thông khác; lập biển báo và các biện pháp
đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường;
+ Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp và
lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thủy lợi, các trạm
trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm, khuyến nông,
khuyến ngư; chi khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thủy
sản;
+ Sự nghiệp kiến thiết thị chính: duy tu, bảo dưỡng
hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước, giao thông nội thị, công
viên và các sự nghiệp kiến thiết thị chính khác;
+ Đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính;
+ Các hoạt động về môi trường;
+ Các sự nghiệp kinh tế khác.
2.2.3. Các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, trật
tự an toàn xã hội: (có hướng dẫn riêng của Chính phủ).
2.2.4. Hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cơ
quan Đảng cộng sản Việt Nam ở cấp huyện.
2.2.5. Hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội
ở cấp huyện: Mặt trận Tổ quốc Viện Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam.
2.2.6. Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội-nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp ở cấp huyện theo quy định của pháp
luật.
2.2.7. Thực hiện các chính sách xã hội đối với
các đối tượng do cấp huyện quản lý.
2.2.8. Chi thường xuyên trong các chương trình
quốc gia do tỉnh phân cấp.
2.2.9. Các khoản chi khác theo quy định của pháp
luật.
2.3. Chi bổ sung cho ngân sách cấp dưới.
3. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp xã:
3.1. Chi đầu tư phát triển:
3.1.1. Đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ
tầng kinh tế-xã hội do huyện phân cấp.
3.1.2. Các khoản chi khác theo quy định của pháp
luật.
3.2. Chi thường xuyên:
3.2.1. Các hoạt động sự nghiệp giáo dục, đào tạo,
dạy nghề, y tế, xã hội, văn hóa thông tin văn học nghệ thuật, thể dục thể thao,
khoa học và công nghệ, môi trường do cấp xã quản lý:
+ Hỗ trợ kinh phí bổ túc văn hóa, nhà trẻ, mẫu
giáo do xã, phường, thị trấn quản lý;
+ Chi đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ của chính
quyền cấp xã;
+ Hoạt động y tế xã, phường, thị trấn;
+ Các hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể
thao khác do xã, phường, thị trấn quản lý;
+ Các sự nghiệp khác do xã, phường, thị trấn quản
lý.
3.2.2. Các hoạt động sự nghiệp kinh tế do cấp xã
quản lý:
+ Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo dưỡng và sửa
chữa cầu đường và các công trình giao thông khác; các biện pháp đảm bảo an toàn
giao thông trên các tuyến đường do xã quản lý;
+ Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp và
lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thủy lợi; công tác
khuyến lâm, khuyến nông, khuyến ngư;
+ Đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ sơ địa chính;
+ Các hoạt động về môi trường;
+ Các sự nghiệp kinh tế khác.
3.2.3. Các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, trật
tự an toàn xã hội (có hướng dẫn riêng của Chính phủ).
3.2.4. Hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cơ
quan Đảng cộng sản Việt Nam ở cấp xã.
3.2.5. Hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội
ở cấp xã, phường, thị trấn: Mặt trận Tổ quốc Viện Nam, Đoàn thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội
Nông dân Việt Nam.
3.2.6. Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội-nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp ở cấp xã theo quy định của pháp luật.
3.2.7. Thực hiện các chính sách xã hội đối với
các đối tượng do cấp xã quản lý.
3.2.8. Các khoản chi khác theo quy định của pháp
luật.
Riêng những xã thuộc chương trình mục tiêu Quốc
gia về xây dựng nông thôn mới thực hiện theo Quyết định số 800/QĐTTg ngày
04/6/2010 của thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ để lại từ thu tiền sử dụng đất cho
ngân sách xã là: 70%.