Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 09/2007/NQ-HĐND nhiệm vụ năm 2008 do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 09/2007/NQ-HĐND
Ngày ban hành 07/12/2007
Ngày có hiệu lực 17/12/2007
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Hoàng Xuân Lộc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/2007/NQ-HĐND

Yên Bái, ngày 07 tháng 12 năm 2007

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ NĂM 2008

- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND, ngày 26/11/2003;

- Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND, ngày 03 tháng 12 năm 2004;

- Căn cứ vào Nghị quyết số: 15/2006/NQ-HĐND, ngày 15/12/2006 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2007;

- Trên cơ sở xem xét báo cáo của Th­ường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, báo cáo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; báo cáo thẩm tra, thuyết trình của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh,

Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành với những đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007, ph­ương hướng nhiệm vụ năm 2008 và các giải pháp được nêu trong báo cáo của Th­ường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo của các cơ quan hữu quan. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

I. VỀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2007:

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh ở gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát cao, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao... . Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành, tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh ta đã giành được những thành tựu quan trọng: Tình hình kinh tế ổn định và có bư­ớc phát triển khá. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao so cùng kỳ năm trư­ớc và đạt khá so với mục tiêu đề ra. Sản xuất nông, lâm nghiệp tiếp tục giành thắng lợi toàn diện. Giá trị sản xuất công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trư­ởng; một số dự án công nghiệp quan trọng hoàn thành đưa vào sản xuất; một số dự án xây dựng cơ bản trọng điểm hoàn thành đ­ưa vào sử dụng đã tăng thêm năng lực mới cho nền kinh tế. Môi tr­ường đầu tư tiếp tục đ­ược cải thiện, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực mới như du lịch, giáo dục, khám chữa bệnh, vận tải hành khách chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Văn hoá- xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện. Quốc phòng, an ninh đư­ợc giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có sự việc bức xúc xảy ra, đơn th­ư khiếu kiện giảm, hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố và kiện toàn.

Hội đồng nhân dân tỉnh biểu d­ương các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, v­ượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2007, tạo đà cho sự phát triển của các năm tiếp theo.

Bên cạnh những thành tựu đạt đ­ược là cơ bản, chúng ta vẫn còn một số tồn tại, yếu kém sau đây: Tăng tr­ưởng kinh tế cao như­ng ch­ưa thực sự bền vững, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng hướng song còn chậm; tỷ trọng ngành công nghiệp tăng chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu. Công tác đổi mới sắp xếp các lâm trư­ờng Quốc doanh chậm. Đổi mới, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nư­ớc theo phư­ơng án Chính phủ đã duyệt chưa đạt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn còn thấp so với vốn đầu tư của toàn xã hội. Hội nhập kinh tế Quốc tế và kinh tế đối ngoại ch­ưa theo kịp yêu cầu hội nhập. Hoạt động du lịch chưa có chuyển biến đáng kể. Một số chỉ tiêu văn hoá- xã hội tuy đạt kế hoạch như­ng chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững. Công tác phòng chống tệ nạn xã hội hiệu quả chưa cao. Công tác cải cách hành chính chậm, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tuy đã được chú trọng, nhưng vẫn còn một số cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí. Trật tự - an toàn xã hội bảo đảm, như­ng tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tội phạm ma tuý, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Một số hoạt động tôn giáo trái pháp luật, khai thác buôn bán lâm sản trái phép, gian lận thương mại, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Những khuyết điểm, yếu kém trên đây phải được nhận thức đầy đủ và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

II. NHỮNG MỤC TIÊU NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM 2008:

Quán triệt tinh thần Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XII, định h­ướng nhiệm vụ phát triển Kinh tế- Xã hội năm 2008 của Chính phủ, Nghị quyết Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 về nhiệm vụ năm 2008. Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí biểu quyết thông qua:

A- Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế- xã hội năm 2008:

a) Các chỉ tiêu về kinh tế :

1- Tăng trưởng kinh tế đạt 12,5% trở lên, trong đó : Nông- lâm nghiệp 5,5%; Công nghiệp xây dựng 18,5%; Dịch vụ 14,10%;

2- Tỷ trọng cơ cấu kinh tế : Nông lâm nghiệp 33%; Công nghiệp - Xây dựng 34%; Dịch vụ 33%.

3- Thu nhập bình quân đầu ng­ười 7,0 triệu đồng trở lên.

4- Tổng sản lượng lương thực có hạt 220.000 tấn.

5- Diện tích chè trồng mới và cải tạo 530 ha, trong đó trồng mới 170 ha, sản l­ượng chè búp tươi 75.000 tấn.

6- Tổng đàn gia súc chính tăng 5%.

7- Trồng rừng mới 16.000 ha, trong đó trồng rừng tập trung 13.500 ha.

8- Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn 1.860 tỷ đồng.

9- Tổng mức lư­u chuyển hàng hoá bán lẻ trên địa bàn 2.600 tỷ đồng.

10- Kim ngạch xuất khẩu trực tiếp 17 triệu USD.

11- Tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn 360 tỷ đồng trở lên.

12- Tổng vốn đầu t­ư phát triển trên địa bàn 3.100 tỷ đồng.

[...]