Nghị quyết 08/2009/NQ-HĐND về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tây Ninh đến năm 2020
Số hiệu | 08/2009/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/04/2009 |
Ngày có hiệu lực | 20/04/2009 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tây Ninh |
Người ký | Nguyễn Thị Thu Thủy |
Lĩnh vực | Thương mại |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/2009/NQ-HĐND |
Tây Ninh, ngày 10 tháng 04 năm 2009 |
VỀ ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thương mại trong nước đến năm 2010, định hướng đến 2020;
Căn cứ Quyết định số 12/2007/QĐ-BCT ngày 26 tháng 02 năm 2007 của Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ trên phạm vi toàn quốc đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 26/2006/NQ-HĐND ngày 26/9/2006 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh về Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2006-2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số 778/TTr-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2009 của ủy ban nhân dân tỉnh về thông qua dự án “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tây Ninh đến năm 2020”; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 với các nội dung chính sau:
1. Quan điểm phát triển thương mại tỉnh Tây Ninh
a) Phát triển thương mại phù hợp với các quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường, bảo đảm quyền tự chủ, tự do kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể tham gia thương mại. Quan tâm, hỗ trợ phát triển các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp thương mại lớn có hệ thống phân phối hiện đại, có vai trò nòng cốt, dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng;
b) Khai thác và sử dụng tối ưu các nguồn lực tiềm năng thương mại của tỉnh, gắn chặt với giữ gìn và bảo vệ môi trường; đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt đến tất cả các nơi trong địa bàn tỉnh, vươn ra thị trường cả nước và nước ngoài;
c) Xây dựng và phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh nhằm phát triển các mặt hàng tiềm năng có lợi thể so sánh; phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, cơ cấu kinh tế, quy mô giao dịch, dòng vận động hàng hóa, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, chủ động đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường và người tiêu dùng;
d) Phát triển thương mại phải thống nhất, đồng bộ và gắn bó chặt chẽ với sự phát triển chung của cả nước và vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trên cơ sở tăng cường các liên kết kinh tế tạo thành mạng lưới cung ứng, tiêu thụ hàng hóa;
e) Phát triển thương mại hàng hóa trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam gắn kết với đầu tư, sản xuất và thương mại dịch vụ theo lộ trình cam kết quốc tế.
2. Mục tiêu chung phát triển thương mại Tây Ninh
a) Phát triển cấu trúc các hệ thống thị trường hàng hóa của tỉnh Tây Ninh bao gồm: Hệ thống thị trường hàng tiêu dùng, hệ thống thị trường tư liệu sản xuất và hệ thống thị trường nông sản;
b) Hiện đại hóa kết cấu hạ tầng thương mại; chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; hoàn thành về cơ bản chương trình phát triển các loại hình chợ (chợ dân sinh ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vừng biên giới và chợ trung tâm, chợ chuyên doanh, chợ đầu mối ở các vùng sản xuất nông sản tập trung, các thị trường tiêu thụ)
c) Phát triển ngành hàng, mặt hàng xuất - nhập khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị tăng thêm cao, tăng sản phẩm chế biến, chế tạo, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần tỷ trọng hàng thô;
d) Giữ vững thị trường xuất - nhập khẩu hiện có, khai thác thị trường mới trên cơ sở nâng cao năng lực kinh doanh xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp địa phương, khai thác triệt để các cơ hội kinh doanh xuất - nhập khẩu hàng hóa thông qua các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu lớn;
e) Về giá trị tăng thêm của ngành thương mại: Chiếm tỷ trọng 19,5 - 20% GDP của tỉnh vào năm 2010, chiếm tỷ trọng 22 - 23% GDP vào năm 2015 và 23 - 24% GDP vào năm 2020;
f) Về kim ngạch xuất khẩu: Giai đoạn đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 800 triệu USD; giai đoạn đến 2015 đạt khoảng 2.300 triệu USD; giai đoạn đến 2020 đạt khoảng 7.000 triệu USD (bảy ngàn triệu đô la Mỹ)
g) Về tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội: Tốc độ tăng bình quân 21%/năm trong giai đoạn 2009 -2015; tăng 20%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020;
h) Về tỷ trọng thương mại hiện đại: Đạt khoảng 07 - 09% trong giai đoạn 2006 - 2010 và 20% trong giai đoạn 2011 - 2015 và 30% giai đoạn 2016 - 2020.