Nghị quyết 05/NQ-CP năm 2023 về Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2022

Số hiệu 05/NQ-CP
Ngày ban hành 09/01/2023
Ngày có hiệu lực 09/01/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/NQ-CP

Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CHÍNH PHỦ VỚI ĐỊA PHƯƠNG VÀ PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 12 NĂM 2022

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, các đại biểu dự Hội nghị và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2022, tổ chức vào ngày 03 tháng 01 năm 2023,

QUYẾT NGHỊ:

1. Về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Chính phủ thống nhất đánh giá: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 được thực hiện trong bối cảnh có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn. Tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, vượt khả năng dự báo khi xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ucraina kéo dài; lạm phát tăng cao; nhiều quốc gia thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất; giá dầu thô, hàng hóa cơ bản biến động mạnh, một số chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản, nguy cơ mất an ninh lương thực, an ninh năng lượng gia tăng; tăng trưởng kinh tế suy giảm và có xu hướng suy thoái; hậu quả của dịch bệnh COVID-19 kéo dài; các vấn đề an ninh phi truyền thống, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, hạn hán ảnh hưởng lớn tại nhiều quốc gia, khu vực.

Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản, tình hình chính trị, xã hội ổn định, dịch bệnh được kiểm soát..., nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ những yếu tố bên ngoài và bên trong. Hậu quả dịch bệnh cần thời gian để khắc phục; tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ bên ngoài tạo sức ép lớn đối với điều hành kinh tế vĩ mô; áp lực lạm phát tăng cao; nhiều thị trường lớn, truyền thống suy giảm; nợ xấu có xu hướng tăng; giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh, chi phí sản xuất, kinh doanh tăng; nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài cần được giải quyết. Trong những tháng cuối năm, những hạn chế, bất cập liên quan đến các thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản bộc lộ rõ; sản xuất kinh doanh trong một số lĩnh vực phải thu hẹp, cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ luân phiên... Trong khi đó, dịch bệnh, thiên tai, bão lũ vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội để chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, bài bản, khoa học, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực. Chú trọng rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật; tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp tham vấn ý kiến, kiểm tra thực tiễn, giải quyết những hạn chế, bất cập; thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn; vừa nỗ lực xử lý hiệu quả những nhiệm vụ thường xuyên ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao; vừa ứng phó kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách phát sinh; đồng thời tập trung giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, kinh tế - xã hội nước ta năm 2022 phục hồi tích cực, đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực; đạt được mục tiêu tổng quát, đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu, xấp xỉ đạt 01 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế phục hồi nhanh, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm tăng 3,15%. Các công cụ chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, đồng bộ, chắc chắn, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác; bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Thu ngân sách nhà nước vượt 27,76% dự toán, tăng 14,12% so với năm 2021; chi ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5%, trong đó xuất khẩu đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6%; cán cân thương mại duy trì xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp, ước đạt 11,2 tỷ USD; vị thế của Việt Nam trong thương mại quốc tế từng bước được khẳng định. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 3,22 triệu tỷ đồng tăng 11,2% so với năm 2021, tương đương 33,8% GDP, trong đó vốn FDI thực hiện đạt gần 22,4%, tăng 13,5%. GDP tăng 8,02%, nâng quy mô nền kinh tế lên 409 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 4.110 USD; cả 3 khu vực đều phục hồi, phát triển tốt. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,78%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,1 %. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,36%, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; xuất khẩu nông sản đạt trên 53,2 tỷ USD; trên 73% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Khu vực dịch vụ tăng 9,99%; các hoạt động thương mại, dịch vụ phục hồi mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8% so với năm 2021. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển du lịch, năm 2022, có gần 102 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3,66 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. An ninh năng lượng được bảo đảm, cơ bản xử lý được tình trạng thiếu hụt xăng, dầu cục bộ; thị trường lao động phục hồi tích cực.

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Trong năm 2022, có 208,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 30,3% so với năm 2021. Tích cực rà soát, hoàn thiện phương án xử lý các doanh nghiệp, dự án kém hiệu quả, tồn đọng kéo dài và các tổ chức tín dụng yếu kém. Quyết liệt chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án hạ tầng quan trọng quốc gia. Công tác quy hoạch được chú trọng. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh được tăng cường. Tiếp tục thúc đẩy triển khai các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu. Chủ trì và phối hợp tham mưu tổng kết, xây dựng các Nghị quyết của Bộ Chính trị và chủ động triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh đối với 6 vùng kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng chỉ đạo thực hiện. Quán triệt, tập trung triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Các giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát triển. Tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Tổ chức thành công, tham dự và đạt thành tích cao tại nhiều sự kiện thể thao lớn, nhất là SEA Games 31. Thực hiện tốt các chính sách người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cơ bản và đời sống nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm khoảng 1,2% so với năm 2021. Trong giai đoạn 2020 - 2022, có 68,67 triệu lượt người lao động và các đối tượng yếu thế; 1,41 triệu lượt người sử dụng lao động được hỗ trợ với tổng số tiền 104.499 tỷ đồng. Kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; từng bước tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế. Chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh cao đẳng, đại học; đẩy mạnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; tuyển dụng biên chế giáo viên đáp ứng yêu cầu năm học mới. Chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động. Chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ được nâng cao; hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được hình thành và phát triển mạnh mẽ.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật được đẩy mạnh. Chính phủ đã tổ chức 09 phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, cho ý kiến, thông qua 39 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; đã trình Quốc hội thông qua 12 luật, cho ý kiến 08 luật. Tiếp tục xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chú trọng rà soát, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy của các bộ, cơ quan, địa phương gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chuyển đổi số quốc gia được triển khai một cách sâu rộng, thực chất, đặc biệt là Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030; tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, ứng dụng công nghệ số, Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, độc lập, chủ quyền quốc gia tiếp tục được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được thực hiện linh hoạt, thiết thực và hiệu quả. Công tác thông tin, truyền thông có nhiều đổi mới, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chính sách; kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, xuyên tạc. Nhiều tổ chức quốc tế và chuyên gia trong nước, quốc tế đánh giá tích cực về kết quả và triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được củng cố và nâng cao.

Bên cạnh các kết quả đạt được là cơ bản, nước ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định vững chắc, sức ép lạm phát cao; các thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và việc triển khai thực hiện một số chính sách thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt yêu cầu. Công tác lập quy hoạch còn chậm. Sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực gặp khó khăn. Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế chậm được xử lý dứt điểm. Việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững gặp nhiều thách thức; đời sống của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn một số hạn chế. Năng lực phân tích, dự báo, phản ứng chính sách của một số cơ quan còn chậm. Phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế. Công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, quốc phòng, an ninh trên một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp...

Bước sang năm 2023, năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hậu quả kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột Nga - Ucraina còn diễn biến khó lường. Lạm phát ở mức cao, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất tiếp tục kéo dài, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại, nguy cơ suy thoái gia tăng tại nhiều quốc gia, khu vực. Ở trong nước, sức ép lạm phát còn lớn; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thông bị thu hẹp; tình hình sản xuất kinh doanh, lao động và việc làm trong nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục gặp khó khăn; những tồn tại, bất cập từ nội tại nền kinh tế tích tụ từ lâu chưa được xử lý dứt điểm, trong khi quy mô nền kinh tế nước ta còn khiêm tốn, độ mở lớn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu còn hạn chế; những yếu tố đột xuất, bất ngờ tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, tiềm ẩn rủi ro, khó dự báo. Mặt khác, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ dự báo tiếp tục diễn biến bất thường và ảnh hưởng nặng nề hơn.

Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương quán triệt đầy đủ, sâu sắc và quyết liệt triển khai hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương ngày 03 tháng 01 năm 2023, đặc biệt là các quan điểm, định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời bổ sung vào các chương trình, kế hoạch hành động với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thống nhất phương châm điều hành của năm 2023 là “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, Chính phủ yêu cầu từng thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời, quyết liệt kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp kiến nghị của các địa phương tại Hội nghị, gửi các bộ, cơ quan liên quan xử lý theo quy định; yêu cầu các bộ, cơ quan khẩn trương xử lý kiến nghị của địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18 tháng 11 năm 2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

2. Về kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2022

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong điều kiện có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn đến từ những yếu tố bên ngoài cùng với từ nội tại của tình hình kinh tế - xã hội đất nước. Công việc thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng nặng nề hơn, đồng thời, phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh, đột xuất và bất cập, tồn đọng kéo dài. Trong bối cảnh đó, với quyết tâm, trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định và quyết liệt, kịp thời thực hiện ngay từ đầu năm phương châm hành động “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”; từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để phục hồi kinh tế - xã hội nhanh, phát triển bền vững. Chính phủ đã khẩn trương xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành phù hợp thực tiễn; quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực với 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2022, tạo nền tảng cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của Nhân dân; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; phát huy vai trò, trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ. Chính phủ đã ban hành Quy chế làm việc với nhiều quy định mới thể hiện rõ hơn về phân cấp, phân quyền, ủy quyền đi đôi với việc phân bổ nguồn lực hợp lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực chặt chẽ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong hành động, xử lý, ứng biến nhanh; bám sát tình hình thực tiễn, có đối sách, giải pháp phù hợp, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh. Cùng với tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 03 đột phá chiến lược nêu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thúc đẩy cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; quyết liệt xử lý những vấn đề tồn đọng, kéo dài. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Chú trọng phát triển khoa học - công nghệ, giáo dục và đào tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hình thành từng bước thị trường lao động linh hoạt, đồng bộ và hiện đại, thúc đẩy tăng năng suất lao động từ nền tảng lực lượng nhân lực khoa học, công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; huy động nguồn lực xã hội trong việc thực hiện các chính sách xã hội; triển khai toàn diện, thiết thực, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đổi mới và tăng cường thông tin, truyền thông; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; góp phần củng cố khối đoàn kết, tạo đồng thuận xã hội và đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống; hạn chế và xử lý nhanh, hiệu quả khủng hoảng truyền thông. Vì vậy, dù tình hình đất nước năm 2022 tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn những năm trước nhưng kết quả đạt được trên các lĩnh vực là khá toàn diện và đã tạo dư địa, không gian phát triển cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành năm 2023 tại Tờ trình số 19/TTr-VPCP ngày 02 tháng 01 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ. Giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ và đại biểu dự họp; hoàn thiện và ban hành Báo cáo để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương.

3. Về Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp đầy đủ ý kiến thành viên Chính phủ và ý kiến đại biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 06 tháng 01 năm 2023 để ký ban hành.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết trước ngày 20 tháng 01 năm 2023.

[...]