CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
27/1999/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 4 năm 1999
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 27/1999/NĐ-CP NGÀY 20 THÁNG 4 NĂM 1999 SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG QUY CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ HẠCH TOÁN KINH DOANH ĐỐI VỚI DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC BAN HÀNH KÈM THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 59/CP NGÀY 03 THÁNG 10 NĂM 1996
CỦA CHÍNH PHỦ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp nhà nước ngày 20 tháng 4 năm 1995;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1.
Sửa đổi, bổ sung một số điều hoặc khoản của "Quy chế quản lý tài chính và
hạch toán kinh doanh đối với doanh nghiệp nhà nước" ban hành kèm theo Nghị
định số 59/CP ngày 03 tháng 10 năm 1996 như sau:
1. Điều 4 được sửa lại như sau:
''Điều 4. Trong quá trình kinh
doanh, khi cần thiết, Nhà nước có thể xem xét đầu tư bổ sung vốn cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải công bố công
khai vốn điều lệ và các trường hợp thay đổi vốn điều lệ.
Ngoài vốn điều
lệ, doanh nghiệp phải tự huy động vốn để phát triển kinh doanh và tự chịu trách
nhiệm về việc huy động vốn. Doanh nghiệp có nghĩa vụ nhận, quản lý và sử dụng
hiệu quả vốn và các nguồn lực được Nhà nước giao, không ngừng nâng cao hiệu quả
kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm hữu hạn về
dân sự đối với các hoạt động kinh doanh trước pháp luật trong phạm vi vốn của
doanh nghiệp, trong đó có phần vốn Nhà nước giao''.
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và
khoản 2 của Điều 7 như sau:
''1. Doanh nghiệp được Nhà nước
giao vốn thuộc sở hữu Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, bao gồm vốn ngân sách
cấp, vốn có nguồn gốc từ ngân sách và vốn do doanh nghiệp tự tích luỹ (nếu có).
2. Đối với doanh nghiệp độc lập tiếp
nhận doanh nghiệp khác sáp nhập vào hoặc thành lập lại trên cơ sở hợp nhất hoặc
tách từ doanh nghiệp khác, trước khi giao vốn phải xác định rõ những tồn tại về
tài chính, nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan đến các tồn tại
đó để xử lý theo chế độ hiện hành. Đối với những tồn tại về tài chính do thực
hiện chủ trương của Nhà nước thì doanh nghiệp phải kiến nghị với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý. Doanh nghiệp thành lập lại và doanh nghiệp tiếp nhận doanh
nghiệp khác sáp nhập vào được kế thừa các quyền lợi và thực hiện mọi nghĩa vụ của
các doanh nghiệp nhà nước trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia tách''.
3. Điều 11 được sửa lại như sau:
''Điều 11. Ngoài số vốn Nhà nước
đầu tư, doanh nghiệp nhà nước được quyền huy động vốn dưới các hình thức: Phát
hành trái phiếu, cổ phiếu, vay vốn, nhận vốn góp liên kết và các hình thức
khác. Việc huy động vốn phải tuân theo các quy định của pháp luật, không được
làm thay đổi hình thức sở hữu của doanh nghiệp. Khi phát hành trái phiếu, cổ
phiếu để huy động vốn, phải tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành''.
4. Điều 13 được sửa lại như sau:
"Điều 13. Doanh nghiệp nhà
nước có trách nhiệm bảo toàn vốn Nhà nước giao theo đúng các quy định dưới đây:
1. Thực hiện đúng chế độ quản
lý, sử dụng vốn, tài sản theo quy định của Nhà nước;
2. Mua bảo hiểm tài sản theo quy
định;
3. Được hạch toán vào chi phí
kinh doanh, chi phí hoạt động khác các khoản dự phòng rủi ro sau đây:
a) Dự phòng giảm giá hàng tồn
kho: là khoản giảm giá vật tư, hàng hoá tồn kho dự kiến sẽ xẩy ra trong kỳ kinh
doanh tiếp theo;
b) Dự phòng các khoản thu khó
đòi: là các khoản phải thu dự kiến không thu được trong kỳ kinh doanh tới do
khách nợ không có khả năng thanh toán;
c) Dự phòng các khoản giảm giá
chứng khoán trong hoạt động tài chính;
d) Dự phòng các khoản giảm giá
giữa đồng Việt Nam so với đồng ngoại tệ.
Bộ Tài chính hướng dẫn việc
trích lập và sử dụng các khoản dự phòng nêu tại khoản 3 Điều 13 Quy chế này''.
5. Điều 14 được sửa lại như sau:
"Điều 14.
1. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
đánh giá lại tài sản trong các trường hợp sau:
a) Kiểm kê đánh giá lại tài sản
theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
b) Thực hiện cổ phần hoá, đa dạng
hóa hình thức sở hữu, chuyển đổi sở hữu;
c) Dùng tài sản để liên doanh,
góp vốn cổ phần (đem góp tài sản và khi nhận lại tài sản).
2. Việc kiểm kê, đánh giá lại
tài sản phải theo đúng các quy định của Nhà nước. Các khoản chênh lệch tăng hoặc
giảm giá trị do đánh giá lại tài sản được hạch toán tăng hoặc giảm vốn Nhà nước
tại doanh nghiệp''.
6. Điều 15 được sửa lại như sau:
''Điều 15. Khi bị tổn thất về
tài sản, doanh nghiệp phải xác định gía trị đã bị tổn thất, nguyên nhân, trách
nhiệm và xử lý như sau:
1. Nếu nguyên nhân do chủ quan của
tập thể và cá nhân thì người gây ra tổn thất phải bồi thường theo quy định của
pháp luật. Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng
quản trị) quyết định mức bồi thường và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
2. Tài sản đã mua bảo hiểm nếu tổn
thất thì xử lý theo Hợp đồng bảo hiểm.
3. Giá trị tổn thất sau khi đã
bù đắp bằng tiền bồi thường của cá nhân, tập thể, của tổ chức bảo hiểm, nếu thiếu
được bù đắp bằng quỹ dự phòng tài chính của doanh nghiệp. Trường hợp quỹ dự
phòng tài chính không đủ bù đắp thì phần thiếu được hạch toán vào chi phí bất
thường trong kỳ.
4. Những trường hợp tổn thất đặc
biệt do thiên tai hoặc do nguyên nhân khách quan gây thiệt hại nghiêm trọng
doanh nghiệp không thể tự khắc phục được thì Hội đồng quản trị, Giám đốc (đối với
doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị) lập phương án xử lý tổn thất trình cơ
quan tài chính. Sau khi có ý kiến của cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp,
cơ quan tài chính quyết định việc xử lý tổn thất hoặc báo cáo Thủ tướng Chính
phủ quyết định''.
7. Sửa đổi khoản 3 Điều 17 như
sau:
''3. Khi doanh nghiệp cho thuê,
thế chấp, cầm cố những tài sản là toàn bộ dây chuyền công nghệ chính theo quy định
của cơ quan quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật, thì phải được cơ quan quyết định
thành lập doanh nghiệp đồng ý bằng văn bản''.
8. Sửa đổi khoản 1 Điều 18 như
sau:
''1. Doanh nghiệp được chủ động
nhượng bán tài sản để thu hồi vốn sử dụng cho mục đích kinh doanh có hiệu quả
hơn. Đối với những tài sản là toàn bộ dây chuyền công nghệ chính theo quy định
của cơ quan quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật, khi nhượng bán phải được cơ quan
quyết định thành lập doanh nghiệp đồng ý bằng văn bản''.
9. Sửa đổi khoản 1 Điều 19 như
sau:
''1. Doanh nghiệp được thanh lý
những tài sản kém, mất phẩm chất, tài sản hư hỏng không có khả năng phục hồi;
tài sản lạc hậu kỹ thuật không có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không có hiệu quả
và không thể nhượng bán nguyên trạng. Đối với những tài sản là toàn bộ dây chuyền
công nghệ chính theo quy định của cơ quan quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật, khi
thanh lý phải được cơ quan quyết định thành lập doanh nghiệp phê chuẩn''.
10. Sửa đổi, bổ sung điểm h (khoản
1) và khoản 2 của Điều 23 như sau:
''h) Các khoản chi phí khác:
Trích lập các khoản dự phòng
theo quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 13 của Quy chế này;
Trợ cấp thôi việc cho người lao
động theo quy định tại Nghị định số 198/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều trong Bộ luật Lao động
về hợp đồng lao động và các văn bản khác của Chính phủ;
Tiền ăn giữa ca của người lao động,
thưởng sáng kiến cải tiến, thưởng tiết kiệm vật tư theo hướng dẫn của Bộ Lao động
-Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Tài chính;
Chi phí nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu đổi mới công nghệ, chi sáng kiến, cải tiến, chi đào tạo lao động,
nâng cao tay nghề hay nâng cao năng lực quản lý, chi hỗ trợ giáo dục (nếu có),
chi y tế cho người lao động của doanh nghiệp theo chế độ quy định;
Chi phí cho công tác bảo vệ môi
trường. Nếu khoản chi lớn và có tác dụng trong nhiều năm thì được phân bổ dần
cho các năm sau;
Chi phí cho lao động nữ theo chế
độ quy định;
Chi bảo hành sản phẩm. Đối với sản
phẩm mà thời gian sản xuất dài, hoặc phải bảo hành trong nhiều năm như các công
trình xây dựng, đóng tàu thì doanh nghiệp được phép trích trước vào chi phí
hàng năm;
Chi phí về tiền phạt do vi phạm
hợp đồng kinh tế;
Các khoản trích trước đã có sự
thoả thuận bằng văn bản của cơ quan tài chính''.
''2. Các chi phí hoạt động khác
của doanh nghiệp bao gồm:
Các chi phí cho việc mua bán
trái phiếu, cổ phiếu; dự phòng giảm giá các loại chứng khoán; chi phí cho thuê
tài sản; chi phí nhượng bán thanh lý tài sản (bao gồm giá trị còn lại của tài sản
và các chi phí nhượng bán, thanh lý), chi phí cho hoạt động liên doanh, hợp
doanh, góp vốn cổ phần; chi phí cho việc thu hồi các khoản nợ đã xoá; chi phí để
thu tiền phạt; khoản tổn thất tài sản còn lại sau khi đã bù đắp bằng các nguồn
theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này;
Chi phí và dự phòng về chênh lệch
tỷ giá ngoại tệ: theo quy định của chế độ tài chính hiện hành;
Các chi phí khác''.
11. Điều 24 được sửa lại như
sau:
''Điều 24. Không được hạch toán
vào chi phí hoạt động kinh doanh, chi phí hoạt động khác các khoản sau:
1. Các khoản tiền phạt khi vi phạm
pháp luật. Tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật phải nộp các khoản tiền phạt này
theo quy định;
2. Các khoản chi không liên quan
đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như chi trợ cấp khó khăn cho người
lao động trong doanh nghiệp, chi ủng hộ địa phương, đoàn thể, cơ quan...;
3. Chi phí đi công tác nước
ngoài vượt định mức quy định;
4. Các khoản chi do nguồn kinh
phí khác đài thọ''.
12. Điều 25 được sửa lại như
sau:
"Điều 25. Xác định giá
thành sản phẩm và dịch vụ:
1. Giá thành sản xuất của sản phẩm
và dịch vụ gồm:
a) Chi phí vật tư trực tiếp: là
chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu sử dụng trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch
vụ;
b) Chi phí nhân công trực tiếp
bao gồm: tiền lương, tiền công, các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế của công nhân trực tiếp tạo ra sản phẩm và dịch vụ theo quy định của Nhà nước;
c) Chi phí sản xuất chung: là
các chi phí sử dụng chung cho hoạt động sản xuất, chế biến của phân xưởng (bộ
phận kinh doanh) trực tiếp tạo ra sản phẩm và dịch vụ như: chi phí vật liệu,
công cụ lao động nhỏ, khấu hao tài sản cố định thuộc phân xưởng (bộ phận kinh
doanh); tiền lương, các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của nhân
viên phân xưởng theo quy định (bộ phận kinh doanh), chi phí dịch vụ mua ngoài,
chi phí khác bằng tiền phát sinh ở phân xưởng (bộ phận kinh doanh).
2. Giá thành toàn bộ của sản phẩm,
dịch vụ đã tiêu thụ bao gồm:
a) Giá thành sản xuất của sản phẩm,
dịch vụ đã tiêu thụ;
b) Chi phí bán hàng: là toàn bộ
các chi phí liên quan tới việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, bao gồm cả chi phí bảo
hành sản phẩm;
c) Chi phí quản lý doanh nghiệp:
là các chi phí cho bộ máy quản lý và điều hành doanh nghiệp, các chi phí có
liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: chi phí công cụ lao động
nhỏ, khấu hao tài sản cố định phục vụ cho bộ máy quản lý và điều hành doanh
nghiệp: tiền lương, khoản trích nộp kinh phí quản lý Tổng công ty; chi phí dịch
vụ mua ngoài; chi phí khác bằng tiền như chi phí tiếp tân, khánh tiết giao dịch,
khoản trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định tại Nghị định số
198/CP ngày 31 tháng 12 năm 1994 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động; các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn
kho, dự phòng phải thu khó đòi theo quy định tại điểm a, b khoản 3, Điều 13 Quy
chế này; các khoản chi nghiên cứu khoa học, nghiên cứu đổi mới công nghệ, chi
sáng kiến, cải tiến, chi phí đào tạo, giáo dục, chi y tế cho người lao động của
doanh nghiệp, chi phí bảo vệ môi trường, chi phí cho lao động nữ''.
13. Điều 28 được sửa lại như
sau:
''Điều 28.
1. Doanh nghiệp được chi quảng
cáo, tiếp thị, khuyến mại cho các hoạt động kinh doanh, các khoản chi phí giao
dịch, tiếp khách, đối ngoại, hội nghị. Doanh nghiệp phải có quy chế quản lý và
công khai các khoản chi nói trên. Giám đốc doanh nghiệp quyết định các khoản
chi và chịu trách nhiệm trước Nhà nước về quyết định của mình. Các khoản chi
này không được vượt quá 7% tổng chi phí thực tế trong kỳ. Bộ Tài chính hướng dẫn
cụ thể đối với một số ngành kinh doanh đặc thù;
2. Các khoản chi bảo hộ lao động
phải căn cứ vào chế độ, định mức theo quy định hiện hành;
3. Doanh nghiệp thành viên Tổng
công ty thực hiện việc trích nộp kinh phí quản lý Tổng công ty theo quyết định
của Tổng giám đốc trên cơ sở phương án do Hội đồng quản trị Tổng công ty phê
duyệt được thể hiện trong kế hoạch tài chính hàng năm của Tổng công ty. Nếu
kinh phí quản lý Tổng công ty đã huy động nhưng chi không hết thì được chuyển
sang năm sau để chi và giảm bớt mức huy động năm sau. Nếu số huy động nhỏ hơn số
thực chi thì Tổng công ty được huy động thêm trong năm sau. Hội đồng quản trị
phê duyệt mức huy động bổ sung này''.
14. Điều 32 được sửa lại như
sau:
''Điều 32. Lợi nhuận thực hiện của
doanh nghiệp sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp được phân phối như sau:
1. Bù khoản lỗ của các năm trước
đối với các khoản lỗ không được trừ vào lợi nhuận trước thuế;
2. Nộp tiền sử dụng vốn ngân
sách nhà nước;
3. Trừ các khoản tiền phạt vi phạm
pháp luật thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp;
4. Lợi nhuận còn lại sau khi trừ
các khoản 1, 2, 3 của Điều này được phân phối theo quy định dưới đây:
a) Trích 10% vào quỹ dự phòng
tài chính; khi số dư quỹ bằng 25% vốn điều lệ thì không trích nữa;
b) Trích 50% vào quỹ đầu tư phát
triển;
c) Trích 5% vào quỹ dự phòng mất
việc làm; khi số dư quỹ này bằng 6 tháng lương thực hiện thì không trích nữa;
d) Đối với một số ngành đặc thù
mà pháp luật cho phép trích lập các quỹ đặc biệt từ lợi nhuận sau thuế thì
doanh nghiệp được trích lập theo các quy định đó;
đ) Chia lãi cổ phần trong trường
hợp phát hành cổ phiếu;
e) Số lợi nhuận còn lại sau khi
trừ các khoản a, b, c, d, đ được trích lập 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi. Mức
trích tối đa cho cả 2 quỹ này được căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận (tính trên vốn
nhà nước) như sau:
3 tháng lương thực hiện nếu tỷ
suất lợi nhuận năm nay không thấp hơn năm trước. Trường hợp doanh nghiệp đầu tư
đổi mới công nghệ, đầu tư mở rộng kinh doanh đang trong thời gian được miễn thuế
thu nhập doanh nghiệp theo Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, nếu có tỷ suất
lợi nhuận thấp hơn năm trước khi đầu tư thì cũng được trích tối đa 3 tháng
lương thực hiện.
2 tháng lương thực hiện nếu tỷ
suất lợi nhuận năm nay thấp hơn tỷ suất lợi nhuận năm trước.
Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc
(đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị) sau khi tham khảo ý kiến công
đoàn quyết định tỷ lệ phân chia vào mỗi quỹ.
Số lợi nhuận còn lại sau khi
trích 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi như trên được bổ sung toàn bộ vào quỹ đầu
tư phát triển''.
15. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 của
Điều 33 như sau:
''1. Quỹ đầu tư phát triển: dùng
để bổ sung vốn kinh doanh của doanh nghiệp; để trích nộp quỹ đầu tư phát triển
của Tổng công ty theo tỷ lệ do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định.
Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước
có quyền điều động một phần quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đầu tư
phát triển doanh nghiệp nhà nước khác''.
16. Thêm Điều 40 (mới) và chuyển
Điều 40 (cũ) thành Điều 41.
''Điều 40.
1. Chế độ khen thưởng, kỷ luật về
quản lý tài chính đối với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp
nhà nước:
a) Nếu doanh nghiệp liên tục
trong 3 năm liền hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo Luật định, có lãi hoặc giảm
lỗ và tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước năm sau cao hơn năm trước, bảo toàn
và phát triển được vốn Nhà nước giao thì các thành viên Hội đồng quản trị, Tổng
giám đốc, Giám đốc được tăng mức tiền thưởng đồng thời được xem xét nâng bậc
lương trước thời hạn.
b) Nếu doanh nghiệp kinh doanh bị
lỗ thì Tổng giám đốc, Giám đốc báo cáo giải trình với Hội đồng quản trị (đối với
doanh nghiệp có Hội đồng quản trị). Hội đồng quản trị (đối với doanh nghiệp có
Hội đồng quản trị), Tổng giám đốc, Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội
đồng quản trị) báo cáo giải trình với Bộ Tài chính và Cơ quan quyết định thành
lập doanh nghiệp, nêu rõ mức lỗ, nguyên nhân và trách nhiệm của Hội đồng quản
trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc và có phương án khắc phục.
Tuỳ theo mức lỗ, số năm bị lỗ,
nguyên nhân chủ quan gây ra lỗ và mức độ trách nhiệm cụ thể, Chủ tịch, các thành
viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc chịu xử lý trách nhiệm theo các
hình thức dưới đây: giảm hoặc cắt tiền thưởng, không nâng bậc lương (nếu đã đến
hạn), hạ bậc lương, khiển trách, cảnh cáo, thôi chức đương nhiệm.
c) Khi việc thực hiện dự án đầu
tư không mang lại hiệu quả kinh tế, dẫn đến không thu hồi được vốn Nhà nước hoặc
không trả được nợ vay theo khế ước hoặc hợp đồng vay vốn, thì các thiệt hại do
chủ quan gây ra, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm và trong phạm vi trách nhiệm
được quy định tại Điều 38 và Điều 39 của Quy chế này, Hội đồng quản trị, Tổng
giám đốc, Giám đốc bị xử lý hành chính và bồi thường vật chất theo quy định của
pháp luật. Những thành viên Hội đồng quản trị có ý kiến bảo lưu khác với Dự án
được phê duyệt thì không phải xử lý trách nhiệm theo các hình thức trên.
d) Không chấp hành chế độ báo
cáo tài chính; báo cáo công khai tài chính sai sự thật; không thực hiện hoặc vi
phạm quy chế này thì Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc, trong phạm vi
trách nhiệm được quy định tại Điều 38 và Điều 39 của Quy chế này, bị xử lý hành
chính tùy theo tính chất và mức độ vi phạm; nếu gây thiệt hại về vật chất thì
phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Các sai phạm trên đây, nếu cấu
thành tội phạm thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
đ) Người quyết định bổ nhiệm Chủ
tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc là
người quyết định khen thưởng và xử phạt.
2. Cơ quan quản lý nhà nước
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao thực hiện quản lý doanh
nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, nếu đưa ra quyết định sai, xử lý
công việc chậm trễ hoặc không đúng thẩm quyền gây thiệt hại cho doanh nghiệp và
Nhà nước thì phải xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, tuỳ theo mức độ sai
phạm bị xử lý kỷ luật; nếu cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình
sự theo quy định của pháp luật''.
Điều 2.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký. Những quy định
trước đây của Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trái
với nội dung Quy chế này đều bãi bỏ.
Điều 3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Nghị
định này.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc các
doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này.