Kết luận 48/KL-TTr năm 2016 về thanh tra công tác tổ chức cán bộ năm học 2015-2016 của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 48/KL-TTr
Ngày ban hành 11/03/2016
Ngày có hiệu lực 11/03/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trương Xuân Mâu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

SỞ GDĐT QUẢNG BÌNH
THANH TRA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KL-TTr

Quảng Bình, ngày 11 tháng 03 năm 2016

 

KẾT LUẬN

VỀ VIỆC THANH TRA CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ NĂM HỌC 2015-2016

Thực hiện Quyết định số 37/QĐ-TTr ngày 17 tháng 02 năm 2016 của Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT về việc thanh tra chuyên đề Công tác tổ chức cán bộ đối với các trường, cơ sở giáo dục trực thuộc, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại một số trường trực thuộc từ ngày 24 tháng 2 năm 2016 đến ngày 26 tháng 3 năm 2016. Căn cứ kết quả thanh tra, ý kiến giải trình của các trường (sau đây gọi là các đơn vị) được thanh tra, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT kết luận như sau:

I. KHÁI QUÁT CHUNG

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có số lượng trường, cơ sở giáo dục trực thuộc là 36 đơn vị; trong đó có 02 trường TCCN, 01 Trung tâm GDTX tỉnh và 33 trường THPT (THPT: 27 trường, THCS&THPT: 06 trường).

Tổng số cán bộ, viên chức (tính đến tháng 3/2016): 2.398 người; trong đó: cán bộ quản lý 172 người; giáo viên 1.965 người; nhân viên 261 người.

Về trình độ chuyên môn: Sau đại học 364 người (15,20%), Đại học 1.885 người (78,60%), Cao đẳng 32 người (1,33%), Trung cấp 94 người (3,91%), Sơ cấp và lao động chưa qua đào tạo 23 người (0,96%). Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị trở lên có 23 người (0,95%); Trung cấp lý luận chính trị có 223 người (9,2%).

Nhìn chung, số lượng CBQL, giáo viên, nhân viên của các trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cơ bản đảm bảo; cơ cấu đng bộ; tỷ lệ CBQL, giáo viên có trình độ trên chun ngày càng cao.

Trong những năm trở lại đây, Sở GDĐT đã tăng cường công tác TCCB, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện đối với các đơn vị trực thuộc. Các trường, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở đã quán triệt một cách sâu sắc về tầm quan trọng của công tác TCCB; công tác TCCB đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định.

II. KẾT QUẢ KIỂM TRA

1. Nội dung thanh tra, kiểm tra

- Xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm; phân công, b trí lao động;

- Công tác quy hoạch, bnhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại viên chức;

- Thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động

2. Các đơn vị được thanh tra:

Sở GDĐT thanh tra chuyên đề Công tác tổ chức cán bộ năm học 2015- 2016 tại 10 trường trực thuộc; cụ thể: THPT Lệ Thủy; THPT Hoàng Hoa Thám; THPT Quảng Ninh; THPT Nguyễn Hữu Cảnh; THPT Đào Duy Từ; THPT Ngô Quyền; THPT Nguyễn Trãi; THCS&THPT Việt Trung; THPT Lê Lợi; THPT Phan Bội Châu.

III. KẾT LUẬN

1. Xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm; phân công, bố trí lao động

1.1. Ưu điểm

- Tại các trường được thanh tra, các đơn vị đã xây dựng cơ cấu, vị trí việc làm đúng quy định: hàng năm, thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm, kế hoạch biên chế, cơ cấu viên chức, kế hoạch tuyển dụng trình Sở GDĐT thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện chủ trương của Sở về tiết kiệm biên chế tùy theo dự báo về quy mô phát triển số lớp và điều kiện thực tế của nhà trường.

- Ban Giám hiệu các trường đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, trực tiếp phụ trách các mặt, hoạt động giáo dục và các tchuyên môn liên quan; tham gia giảng dạy theo đúng quy định.

Phân công các tcông tác cơ bản theo đúng chuyên môn hẹp, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt chuyên môn sâu và công tác chỉ đạo, thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường; ngoài ra, các trường còn thành lập các Hội đồng/Ban để giúp Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo, điều hành công việc theo quy định của Điều lệ nhà trường.

Qua kiểm tra, các đơn vị đã phân công, bố trí và sử dụng lao động cơ bản hợp lý, phù hợp tình hình thực tế nhà trường; những giáo viên có số tiết dạy chưa đủ số tiết tiêu chuẩn theo quy định được phân công kiêm nhiệm các công tác khác để đảm bảo tính công bằng trong định mức lao động, như: giám thị, dạy nghề, hoạt động trong các Ban của nhà trường ...

1.2. Khuyết điểm

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, những năm qua có sự sụt giảm lớp nên dẫn đến dôi dư giáo viên, cơ cấu giáo viên một số bộ môn có sự bất hợp lý, đến nay chưa giải quyết được.

2. Công tác quy hoạch, b nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại viên chức

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Các đơn vị đã chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, công tác quy hoạch được thực hiện đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cho từng giai đoạn. Vai trò của cấp ủy và chính quyền được thhiện rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng quy hoạch cán bộ, công chức.

[...]