Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 55/KH-UBND năm 2016 bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 55/KH-UBND
Ngày ban hành 26/04/2016
Ngày có hiệu lực 26/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Ngọc Minh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-UBND

Sơn La, ngày 26 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

BỒI DƯỠNG VÀ NHÂN RỘNG GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2016-2020

Căn cứ Chthị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đng bộ tnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2016-2020) của tnh;

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được ca Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La trong những năm qua, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cvũ, động viên các tập thể, cá nhân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng gương đin hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quthiết thực của việc xây dựng, bi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, c vũ, động viên các tập thể, cá nhân hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

2. Xây dựng được điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Mi cấp, mi ngành hướng tới xây dựng những tập thể, cá nhân được phong tặng các danh hiệu thi đua: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc,... đồng thời xây dựng và lựa chọn được những đin hình tiên tiến tiêu biu toàn diện hoặc tiêu biểu trong từng lĩnh vực của địa phương, đơn vị để nhân rộng; hướng tới tổ chức Đại hội thi đua yêu nước toàn tnh ln thứ V vào năm 2020.

3. Thông qua công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến đtiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng công tác thi đua, khen thưởng nhm thực hiện tốt tinh thần Chthị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đi mới công tác thi đua, khen thưng”.

4. Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương chủ động phát hiện, xây dựng và lựa chọn được những điển hình tiêu biểu toàn diện hoặc trong từng lĩnh vực nhằm tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay và biểu dương, tôn vinh, nêu gương học tập, nhân rộng trong toàn tnh.

5. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực.

II. ĐỐI TƯỢNG VÀ TIÊU CHÍ CHUNG

1. Đối tượng

Các tập thể, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh là nhng nhân tố tiêu biu trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng,... được tập ththừa nhận, cộng đồng suy tôn.

2. Tiêu chí chung

Mô hình gương điển hình tiên tiến phải là nhng tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu xuất sc trong lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, học tập, công tác và chiến đấu; là nhân tnổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua (qua so sánh, suy tôn trong đơn vị, địa phương, cụm, khối thi đua), gương mu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các cá nhân, đơn vị, cộng đng cùng phát triển; tích cực tham gia xây dựng các quỹ, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do tnh, đơn vị phát động, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

III. TIÊU CHÍ CỤ THỂ TRÊN MỘT SỐ LĨNH VỰC

1. Mô hình điển hình tiên tiến đối với tập thể

1.1. Trong lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế thực hiện đảm bảo các tiêu chí chung và đạt các tiêu chí cụ thể:

- Có thành tích tiêu biểu, nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; có nhiều đóng góp cho xã hội;

- Có sáng kiến, cải tiến kthuật, quy trình sản xuất, được đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao; tích cực đầu tư mrộng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh;

- Các chỉ tiêu về: doanh thu, nộp thuế, lợi nhuận hàng năm đều tăng (năm sau cao hơn năm trước); thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế và chính sách đối với người lao động; có đóng góp tích cực vào các chtiêu phát triển kinh tế - xã hội của tnh.

1.2. Trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Các xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn huyện, thành phố thực hiện đảm bảo các tiêu chí chung và đạt được các tiêu chí cụ thể:

- Đạt các tiêu chí về xây dựng “Bản văn hóa”, “Tổ dân phvăn hóa” hoặc “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”;

- Là nhân tố tiêu biểu, nổi trội trong việc duy trì thuần phong mỹ tục và những bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương; thực hiện có hiệu quả, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang;

- Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, tạo được bầu không khí dân chủ thực sự trong cộng đồng.

[...]