Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch hành động 24/KH-UBND năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2016

Số hiệu 24/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2016
Ngày có hiệu lực 21/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Ngô Gia Tự
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
NAM ĐỊNH

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 24/KH-UBND

Nam Định, ngày 21 tháng 03 năm 2016

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

NĂM CAO ĐIỂM VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2016

I. MỤC TIÊU

Tiếp tục ngăn chặn, xử lý dứt đim sử dụng cht cm trong chăn nuôi và lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sn; gim thiu rõ nét vi phạm về tồn dư thuốc bo vệ thực vật, kháng sinh, chất bo quản, phụ gia trong sản phm thuộc phạm vi quản lý của ngành Nông nghiệp & PTNT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thực phm nông lâm thủy sn.

II. KẾT QUẢ VÀ CHỈ SỐ CẦN ĐẠT

- Ngăn chặn hiệu qu, tạo bước chuyn căn bản, tiến tới x lý dứt đim việc lưu thông, buôn bán, sdụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và chất cấm, kháng sinh trong nuôi trồng, bo qun chế biến thy sn.

- Giảm thiu rõ nét các hành vi vi phạm về lưu thông, buôn bán, sdụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thuốc thú y, chất x lý ci tạo môi trường, chất bảo qun, phụ gia, kém chất lượng ngoài danh mục không an toàn trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trng thủy sản.

- Chấn chnh việc giết m, vận chuyển, bán buôn, bán lthịt gim thiu ô nhim vi sinh vật có hại. Kim soát được cơ sgiết m; các đim giết m nh lđược kiểm tra, ký giấy cam kết đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm (ATTP), cơ sở giết mổ được kim tra, cấp giấy chứng nhận đđiều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

- Xây dựng và thực hiện đồng bộ các chương trình giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sn, đến cuối năm 2016 tlệ mẫu giám sát tồn dư thuốc BVTV, chất bo quản trong rau, c, qu, tồn dư hóa chất, kháng sinh, chất bo qun phụ gia trong các loại thịt, thủy sn; ô nhiễm vi sinh trong thịt gim 10% so với năm 2015.

- Tỷ lệ các cơ s sn xuất kinh doanh nông lâm thủy sn được kim tra đt yêu cu v điu kiện đm bảo ATTP tăng 15% so với năm 2015; tlệ các cơ sở sn xuất kinh doanh nông lâm thy sn xếp loại C được nâng hạng A, B tăng 10% so với năm 2015

- Tập trung hướng dẫn hoàn thiện đối với các mô hình sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sn an toàn theo liên kết chuỗi giá trị đã và đang xây dựng từ năm 2015 (13 chuỗi) và các chuỗi mới theo định hướng sn xuất hàng hóa tập trung phù hợp với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tnh Nam Định.

- Tchức kiểm tra, giám sát, cấp giấy xác nhận bán sn phm an toàn và công khai nơi bày bán cho người tiêu dùng lựa chọn. Nhận thức, trách nhiệm của người sn xuất kinh doanh về ATTP, niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm an toàn có xác nhận được nâng cao.

- Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tỉnh, giữa tỉnh và các huyện, thành phố và giữa các huyện, thành phố về công tác quản lý ATTP được tăng cường và có hiệu qu.

III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

1. Hoàn thiện cơ chế chính sách

- Kiện toàn tchức bộ máy quản lý của SNông nghiệp & PTNT và thanh tra chuyên ngành chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phm nông lâm thủy sản theo Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT- BNNPTNT-BNV và Thông tư số 15/2015/TT-BNNPTNT.

- Rà soát, hoàn thiện phân công, phân cấp, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong tỉnh đến các huyện, thành ph liên quan đến trách nhiệm qun lý các cơ ssản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sn phẩm nông lâm thủy sản thực phẩm;

- Xây dựng Đán hỗ trợ phát trin vùng sản xuất tập trung và liên kết chuỗi sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sn đm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tỉnh Nam Định giai đoạn 2016 - 2020.

- Rà soát, đề xut bsung cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh sn phm nông lâm thủy sn an toàn và xúc tiến thương mại.

2. Thông tin, truyền thông về ATTP trong sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn

- Tuyên truyền, vận động, hướng dn thực địa cho tchức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng các quy phạm thực hành sn xuất tốt (GAP, GMP...) đặc biệt không sdụng chất cấm, chất bảo qun, phụ gia, thuốc BVTV, thuốc thú y ngoài danh mục, tuân th4 đúng về sdụng thuốc BVTV, thuốc thú y.

- Tuyên truyền về tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng và thiệt hại kinh tế đối với nhà sản xut kinh doanh khi sử dụng chất cấm hoặc lạm dụng chất bảo quản, thuốc (BVTV), thuốc thú y, kháng sinh. Phbiến cho người tiêu dùng hiểu biết và ủng hộ sản phm an toàn có xác nhận.

- Phbiến các quy định của pháp luật cho người sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sn hiểu về mức xphạt hành chính, thậm chí truy tố hình sự đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phm trong Bộ Luật Hình sự số 100/QH13 ngày 27/11/2015; Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính ph xphạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

- Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách các cơ ssản xuất kinh doanh đđiều kiện và chưa đủ điều kiện đm bo chất lượng, ATTP thuộc phạm vi quản lý trong địa bàn tỉnh đkhuyến khích các cơ slàm tốt, răn đe và xlý kịp thời các cơ skhông đáp ứng yêu cu, nhất là đối với cơ sloại C (không đạt điều kiện đm bo ATTP). Thông tin về các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, địa ch nơi bày bán sn phẩm nông lâm thủy sản được kiểm soát an toàn theo chuỗi và có xác nhận.

- Thông tin kịp thời, đầy đvề kết quả điều tra, truy xuất và xlý các vi phạm về ATTP; Hiện trạng an toàn thực phẩm đối với từng loại nông lâm thủy sn và hướng dẫn, khuyến nghị cách ứng x phù hợp cho người tiêu dùng. Thông tin qung bá về các cơ sở sản xuất, kinh doanh sn phm an toàn, giới thiệu cho người dân các địa chcung cấp các sn phm an toàn có xác nhận.

3. Giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm

- Xây dựng và tchức thực hiện chương trình giám sát đm bo chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp & PTNT. Tchức lấy mẫu giám sát, cnh báo điều tra, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ s sản xuất kinh doanh vi phạm các quy định về ATTP.

- SNông nghiệp & PTNT phối hợp chặt chvới Công an, Sở Y tế, SCông thương điều tra, thu thập thông tin, phát hiện đường dây, hành vi sản xuất, tàng tr, lưu thông, buôn bán chất cấm trong chăn nuôi, kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản không đúng quy định, thuốc BVTV, phân bón gi, kém chất lượng. Tchức các cuộc thanh tra, kim tra xlý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời chđộng phối hợp tchức các đợt thanh tra liên ngành về vệ sinh ATTP của tnh trong các đợt cao đim.

[...]