QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số: 32/2021/QH15
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 11 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa
đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14;
Trên cơ sở xem xét các báo
cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các
cơ quan của Quốc hội, cơ quan hữu quan và ý kiến đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Mục
tiêu tổng quát
Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân
dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu
quả người dân và doanh nghiệp. Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và
duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Kiên trì giữ vững ổn định kinh
tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.
Tiếp tục ưu tiên hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển và nâng cao hiệu quả thi
hành pháp luật, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ,
hiện đại, nhất là một số công trình trọng điểm quốc gia; nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và không ngừng cải
thiện đời sống Nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài
nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông, huy động,
phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển đất nước. Tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận
xã hội. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Củng cố quốc
phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh
thổ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động hội nhập quốc
tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định cho phát triển đất nước và củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của
Việt Nam trên trường quốc tế.
Điều 2. Các
chỉ tiêu chủ yếu
1. Tốc độ tăng tổng sản phẩm
trong nước (GDP) khoảng 6-6,5%.
2. GDP bình quân đầu người đạt
3.900 đô la Mỹ (USD).
3. Tỷ trọng công nghiệp chế biến,
chế tạo trong GDP đạt khoảng 25,5-25,8%.
4. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu
dùng (CPI) bình quân khoảng 4%.
5. Tốc độ tăng năng suất lao động
xã hội bình quân khoảng 5,5%.
6. Tỷ trọng lao động nông nghiệp
trong tổng lao động xã hội đạt 27,5%.
7. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt
67%, trong đó có bằng, chứng chỉ đạt khoảng 27-27,5%.
8. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực
thành thị dưới 4%.
9. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn
nghèo đa chiều) giảm khoảng 1-1,5%.
10. Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt
9,4 bác sĩ.
11. Số giường bệnh trên 10.000
dân đạt 29,5 giường bệnh.
12. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế
đạt 92% dân số.
13. Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông
thôn mới đạt 73%.
14. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt đô thị bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 89%.
15. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu
chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn
môi trường đạt 91%.
Điều 3. Nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu
Quốc hội cơ bản tán thành các
nhiệm vụ, giải pháp do Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước trình và các cơ quan của Quốc hội kiến nghị, đồng
thời đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tập
trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội
Triển khai đồng bộ, hiệu quả
Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội (sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định). Đẩy mạnh
huy động các nguồn lực xã hội và ưu tiên bố trí nguồn ngân sách nhà nước để tập
trung nâng cao năng lực hệ thống y tế và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách
khác.
Thực hiện các chính sách, giải
pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối
lớn của nền kinh tế. Điều hành các chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt, hiệu
quả để hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, kết nối cung cầu
lao động, thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh đầu tư. Kịp thời đáp ứng
nhu cầu vốn tín dụng, phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay, giám sát chặt chẽ
và kiểm soát việc phát sinh nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách, chống
thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế, chống gian lận thương mại, phấn
đấu tăng thu ngân sách nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất
thoát ngân sách, tài sản công, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngay từ khi lập,
giao và thực hiện dự toán để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; thống nhất quản lý và sử dụng hóa đơn điện
tử, áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01 tháng 7 năm 2022.
2. Xây
dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật
Tiếp tục thể chế hóa kịp thời,
đầy đủ các chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Nâng cao chất lượng ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, hạn chế tối đa nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Khẩn
trương xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật để thực hiện thống nhất, hiệu
quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương để
tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp
tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư
pháp. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2026; đẩy nhanh xây dựng Chính phủ số. Hoàn thiện
các quy định về nền hành chính công vụ minh bạch, liêm chính; ngăn chặn, xử lý
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả thực thi pháp
luật, giảm thiểu rủi ro pháp lý và chi phí tuân thủ pháp luật; chú trọng phổ biến,
giáo dục pháp luật và giải quyết kịp thời, hiệu quả các tranh chấp thương mại, đầu
tư trong nước và quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý để phát triển đồng
bộ, ổn định, bền vững các loại thị trường, nhất là thị trường vốn, tiền tệ, lao
động, khoa học công nghệ, bất động sản... Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hoạt
động của các mô hình kinh doanh, các sản phẩm, dịch vụ áp dụng công nghệ mới;
xây dựng, hoàn thiện và triển khai hệ sinh thái thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh thí điểm, thử nghiệm một số mô hình, chính sách
kinh doanh mới để phục hồi và tạo điều kiện phát triển đột phá một số ngành nghề,
lĩnh vực có cơ hội và tiềm năng lớn như: du lịch, dịch vụ, vận tải, logistics…
3. Đẩy
mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng
suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo nền tảng phát
triển kinh tế số, xã hội số
Tập trung tháo gỡ các vướng mắc;
khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ và đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng
quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia. Sớm hoàn thành phê duyệt và quyết
liệt triển khai đề án cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, trọng
tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh
thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sắp xếp
lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Củng cố, phát
triển một số tập đoàn kinh tế nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, có khả
năng cạnh tranh. Khẩn trương nghiên cứu, triển khai chương trình quốc gia về
tăng năng suất lao động; tập trung phát triển sản phẩm quốc gia.
Tăng cường khả năng tiếp cận
tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Quyết
liệt, hiệu quả hơn nữa trong cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu
và các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả, trong đó phấn đấu xử lý ít nhất
02 ngân hàng thương mại yếu kém và 05 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu
quả, thua lỗ. Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tăng cường quản lý nợ
công, kiểm soát bội chi và lạm phát một cách hợp lý để phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội. Phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng bền vững, phát triển
xanh dựa trên đổi mới sáng tạo và thúc đẩy quá trình chuyển đổi, sử dụng năng
lượng sạch, chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Khuyến khích
các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; nghiên cứu, phát triển khoa
học công nghệ và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Phục hồi, phát triển các chuỗi
sản xuất, cung ứng bị đứt gãy, tổ chức kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong
nước tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Cơ cấu lại, phục hồi và phát
triển một số ngành, lĩnh vực quan trọng và doanh nghiệp đang bị tác động trực
tiếp bởi dịch COVID-19 như: thương mại, dịch vụ, logistics, vận tải, hàng
không, du lịch…; khẩn trương khôi phục thị trường du lịch, tạo thuận lợi cho
lưu chuyển hành khách quốc tế, trong nước, hỗ trợ phù hợp các doanh nghiệp du lịch
gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh.
4.
Phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các
dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, tăng cường kết nối vùng, liên vùng, khu vực,
quốc tế, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như Dự án xây dựng
một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 -
2020 (hoàn thành một số dự án thành phần: Cam Lộ - La Sơn; Dầu Giây - Phan Thiết;
Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Mai Sơn - Quốc lộ 45); Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; sớm đưa vào hoạt động
một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh… Kịp thời khắc
phục những bất cập, hạn chế, chậm trễ trong chuẩn bị đầu tư, phân bổ vốn đầu tư
công; sớm trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc
gia có tính liên vùng, liên tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Bảo đảm tiến độ quy hoạch,
xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm, đặc biệt là các công
trình phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải các-bon; sớm hoàn
thành việc cấp điện từ lưới điện quốc gia cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền
núi, hải đảo. Xây dựng quy hoạch và triển khai Chiến lược phát triển ngành điện
lực Việt Nam cho giai đoạn mới. Nghiên cứu, phát triển các giải pháp xây dựng hệ
thống lưới điện thông minh, hiệu quả.
Khẩn trương triển khai các dự
án hạ tầng nền tảng số quốc gia dùng chung. Khuyến khích các doanh nghiệp công
nghệ thông tin mở rộng đầu tư nội dung số trong các ngành công nghiệp và dịch vụ
như: công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp an toàn,
an ninh mạng…
Đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị
các khu kinh tế ven biển. Phát triển hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn,
nhất là các công trình thủy lợi, cảng cá, trung tâm nghề cá lớn, khu neo đậu
tránh trú bão; các dự án chống sạt lở thích ứng biến đổi khí hậu. Khuyến khích
phát triển hạ tầng thương mại gắn với đa dạng hóa mô hình phân phối hiện đại,
phương thức thanh toán thông minh, tạo thuận lợi cho truy xuất nguồn gốc, bảo đảm
hàng hóa chất lượng, giá cả cạnh tranh. Quan tâm hoàn thiện hạ tầng văn hóa, xã
hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh xã
hội.
5. Nâng
cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh
nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo
Phê duyệt, triển khai Chiến lược
phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục thực
hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đẩy mạnh thực hiện chuyển
đổi số trong giáo dục và đào tạo, hoàn thiện các hình thức tổ chức dạy và học
phù hợp với tình hình dịch bệnh. Phê duyệt và triển khai các chiến lược, quy hoạch
giáo dục nghề nghiệp; giải quyết hiệu quả, dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo
viên cục bộ. Thực hiện có hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, thu
hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao; đẩy nhanh thành lập các
trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển phong trào đổi mới
sáng tạo và khởi nghiệp trên phạm vi toàn quốc, lấy doanh nghiệp làm trung tâm;
xây dựng cơ chế thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ,
trong đó có các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học công nghệ có sử dụng
ngân sách nhà nước; tăng cường liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và
ngoài nước; tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
6. Thúc
đẩy phát triển liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển đô thị, kinh tế đô thị,
đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch
Phấn đấu cơ bản hoàn thành việc
phê duyệt trong năm 2022 các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch
tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chú trọng phát triển các vùng
kinh tế trọng điểm, các vùng động lực tăng trưởng mới. Khẩn trương nghiên cứu,
hoàn thiện, ban hành thể chế điều phối vùng và quy chế phối hợp, thúc đẩy mạnh
mẽ phát triển liên kết nội vùng, liên vùng; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế,
phát huy vai trò động lực tăng trưởng của các vùng kinh tế trọng điểm, triển
khai đồng bộ các nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển một số địa phương, sớm tạo ra các vùng động lực mới, cực
tăng trưởng mới.
Tiếp tục triển khai các quy hoạch,
kế hoạch, đề án về phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, đô thị xanh,
đô thị thông minh; phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 41,5 - 42%. Rà soát, phân bố
và tổ chức lại không gian phát triển các ngành, các lĩnh vực hài hòa, hợp lý giữa
đô thị và nông thôn tại từng địa phương và vùng; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu
kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, phát triển nhanh kinh tế
số, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp động lực và các ngành dịch vụ có sức
cạnh tranh cao.
7. Phát
triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; phát huy giá trị văn hoá,
con người Việt Nam
Triển khai hiệu quả Chiến lược
phát triển Văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Phát huy giá trị văn hóa,
con người Việt Nam, thực sự trở thành động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát
triển bền vững đất nước. Tổ chức phù hợp các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ
thuật biểu diễn, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện tốt các chính
sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm
nghèo đa chiều bền vững, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, chăm lo đời sống người cao
tuổi, thực hiện bình đẳng giới; gia tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm xã hội; đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện và
phấn đấu giảm số đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Điều chỉnh mức
đóng bảo hiểm y tế gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và
hỗ trợ phù hợp các nhóm đối tượng.
Tiếp tục rà soát, ban hành và
triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động; thực
hiện các giải pháp phục hồi và ổn định thị trường lao động. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; không để sót, để lọt
đối tượng, địa bàn cần hỗ trợ.
Triển khai hiệu quả các chương
trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chú trọng
phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, cho công nhân, gắn với xây
dựng thiết chế văn hóa ở các khu kinh tế, khu công nghiệp. Thực hiện tốt vai
trò chủ nhà và phấn đấu đạt thành tích cao tại các sự kiện thể thao quốc tế,
trong nước quan trọng, bảo đảm tiết kiệm, an toàn dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện
tốt hơn nữa công tác dân tộc, tôn giáo.
Nâng cao năng lực hệ thống y tế,
nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở ngay trong năm 2022. Xây dựng và triển khai
hiệu quả chương trình nghiên cứu vắc xin, phát triển công nghiệp dược; khuyến
khích nghiên cứu, đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, thuốc chữa bệnh,
trang thiết bị y tế trong nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển y học
cổ truyền. Củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự
phòng, hình thành hệ thống trung tâm kiểm soát dịch bệnh đồng bộ ở các cấp. Bảo
đảm đủ vắc xin và tổ chức tiêm phòng COVID-19 an toàn, khoa học, hiệu quả.
8. Quản
lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động
phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu
Hoàn thiện, trình Quốc hội dự
án Luật Đất đai (sửa đổi); triển khai hiệu quả Quy hoạch sử dụng đất quốc gia
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm
2021 - 2025; sớm hoàn thành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.
Huy động và sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực từ đất đai, tài nguyên và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm; chú trọng bảo vệ, phát triển các loại rừng, duy trì
độ che phủ rừng ở mức không thấp hơn 42%. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả thiên
tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước,
bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước; thúc đẩy hợp tác quốc tế
trong quản lý, sử dụng nguồn nước xuyên biên giới.
Chú trọng các giải pháp ứng phó
hiệu quả với biến đổi khí hậu gắn với thực hiện các cam kết quốc tế. Huy động
nguồn lực, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ
về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
9. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí
Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong năm 2022. Tiếp tục đẩy
mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm
soát quyền lực. Khẩn trương rà soát, hoàn thành việc kiện toàn chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy bên trong của các cấp, các ngành; tiếp tục thực
hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Có giải pháp hiệu quả triển
khai, thực hiện chủ trương của Đảng về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Tinh giản biên chế, cơ cấu lại,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đôi với xác định vị
trí việc làm; thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân
tài. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu;
thực hiện tốt văn hóa công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các lĩnh vực liên quan đến
tài sản công, đầu tư công, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Đẩy nhanh
tiến độ điều tra, xử lý các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; quan tâm công tác tự kiểm tra, phát hiện
tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thực hiện nghiêm quy định về
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện Chiến
lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025,
Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường
sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
giai đoạn 2021 - 2030.
10. Củng
cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo
vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi
trường hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
Tiếp tục nghiên cứu, theo dõi,
nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, linh hoạt, không để bị động, bất ngờ trước
mọi tình huống; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế,
văn hoá, xã hội và đối ngoại. Chủ động đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; không để hình thành các tổ
chức chính trị đối lập trong nội địa. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm
an ninh quốc gia, trọng tâm là an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng,
an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh xã hội, an ninh môi trường, an ninh con
người, an ninh công nhân. Tập trung trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội,
kiềm chế gia tăng tội phạm và vi phạm pháp luật, tạo chuyển biến tích cực, xây
dựng xã hội an toàn, trật tự, kỷ cương.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý xuất nhập cảnh, lưu trú, quản lý người
nước ngoài, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ; chú trọng
phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, sự cố môi trường,
tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
11.
Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, góp
phần củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Tích cực triển khai các hoạt động
đối ngoại, nâng tầm đối ngoại đa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương với
các đối tác, gia tăng tin cậy chính trị, đan xen lợi ích, xử lý hài hòa quan hệ
với các nước lớn; phát huy vai trò tại các diễn đàn đa phương, góp phần giải
quyết những thách thức mang tính toàn cầu. Tăng cường các hoạt động ngoại giao
cấp cao, khai thác hiệu quả các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác
toàn diện, các hiệp định thương mại tự do (FTA), kịp thời xây dựng kế hoạch thực
hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trước ngày 01 tháng 01
năm 2022. Tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, thuốc điều trị bệnh COVID-19 và
trang thiết bị y tế; tăng cường ngoại giao kinh tế phục vụ thiết thực cho phục
hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin đối
ngoại, ngoại giao văn hóa, bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước
ngoài.
12. Đẩy
mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận
xã hội
Tập trung thông tin tuyên truyền
về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự
kiện lớn của đất nước; chú trọng tuyên truyền, cổ vũ những mô hình hay, cách
làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt; kịp thời đấu tranh phản bác các quan
điểm, tư tưởng sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng; triệt phá, gỡ
bỏ, ngăn chặn các thông tin sai sự thật, xấu, độc; xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân vi phạm.
Nâng cao hiệu quả công tác dân
vận, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên của Mặt trận, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội đã đề ra.
Điều 4. Tổ
chức thực hiện
Chính phủ, chính quyền địa
phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm
toán nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện thành công Nghị
quyết này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội
đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu
Quốc hội, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc
thực hiện Nghị quyết này.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên của Mặt trận giám sát và động viên mọi tầng lớp Nhân dân
thực hiện Nghị quyết này.
Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến
sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn
kết, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo nền tảng thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
Nghị quyết này được Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12
tháng 11 năm 2021.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Vương Đình Huệ
|