Kế hoạch 916/KH-UBND thực hiện Chỉ thị 03-CT/TU và chủ đề năm 2016 về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 916/KH-UBND
Ngày ban hành 25/02/2016
Ngày có hiệu lực 25/02/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Đức Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 916/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 25 tháng 02 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TU NGÀY 29/12/2015 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VÀ CHỦ ĐỀ NĂM 2016 VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 09/12/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Nghị quyết số 228/NQ- HĐND ngày 12/12/2015 của Hội đồng nhân dân Tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016, Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 29/12/2015 của Ban Thường vụ về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 29/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chủ đề năm 2016 về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyn biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành, các địa phương; huy động sức mạnh tng hp của hệ thống hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền.

- Tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công của Tỉnh nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; từng bước nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công từ cơ sở (xã, phường, thị trấn) đến Tỉnh; xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ công, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả hỗ trợ của Chính quyền đối với các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc nỗ lực cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của Tỉnh.

- Phn đấu năm 2016 chỉ số PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công) tỉnh Quảng Ninh nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố có số điểm trung bình khá trong cả nước và tăng dần điểm số, thứ hạng trong các năm tiếp theo. Đến năm 2020, chỉ số PAPI của Tỉnh nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có điểm số và thứ hạng khá trở lên.

2. Yêu cầu

- Việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 19/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chủ đnăm 2016 của Tỉnh về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công cần được tiến hành sâu rộng, thiết thực đcác cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tquốc và tổ chức đoàn thể các cấp, các Sở, ban, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, tm quan trọng của Chỉ thị, và chủ đnăm của Tỉnh tạo sự chuyển biến tích cực, thiết thực và hiệu quả.

- Nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn dân trong Tỉnh, tạo động lực để nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trên địa bàn Tỉnh.

- Trên cơ sở nội dung Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 19/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chủ đề năm theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 09/12/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, các cấp, các ngành, các đơn vị trong Tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp; tổ chức thực hiện bằng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, việc làm cụ thể, từng bước góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành Tỉnh dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong Tỉnh vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương; triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong kế hoạch và các văn bản có liên quan để góp phần nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trên địa bàn Tỉnh, trọng tâm là từ cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn).

- Trong quá trình triển khai thực hiện Chthị, các cấp chính quyền cần chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể, tuyệt đối không được chung chung, hình thức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, thường xuyên nắm bắt và tổng kết thực tiễn từ cơ sở, kịp thời phát hiện, đề xuất bổ sung những giải pháp mới nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác quán triệt, phổ biến và thông tin, tuyên truyền

- Các cấp, các ngành, các địa phương trong Tỉnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức chính trị, đầy đủ về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công đối với sự phát triển bền vững của Tỉnh theo hướng xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng Quảng Ninh trở thành Tỉnh dịch vụ công nghiệp vào năm 2020.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức thích hợp như phổ biến qua các hội nghị; trang thông tin điện tử; cổng thông tin điện tử; hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã, cấp thôn và các hình thức thích hợp khác... cho người dân dễ dàng tiếp cận, đảm bảo người dân hiểu biết và thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến đời sống thường ngày.

- Tổ chức thực hiện thông tin, tuyên truyền, tập huấn trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về các nội dung của Chỉ shiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đcán bộ, công chức, nhân dân hiểu, biết các nội dung, các tiêu chí thành phn của chỉ sPAPI và nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đối với tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

- Tuyên truyền các quy định của Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH ngày 05/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đi vào thực chất, đảm bảo đúng theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

2. Triển khai có hiệu quả các giải pháp đối với từng trục nội dung nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

2.1. Tăng cường sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở

- Năm 2016: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, phổ biến giáo dục giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đồng thời, các cơ quan nhà nước phải triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia thực hiện theo quy định; Các ngành, các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong năm 2016 đảm bảo 70% các nội dung, vấn đề trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia hoặc kiểm tra, giám sát. Thứ hạng trục nội dung sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở nằm trong top 10 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao.

- Năm 2017: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; có cơ chế phù hợp để nhân dân tham gia vào các công việc của địa phương như huy động nhân dân đóng góp vật chất, nhân lực tham gia vào các Đề án, dự án, chương trình của địa phương; tham gia xã hội hóa về y tế, giáo dục…đảm bảo 80% các nội dung, vấn đề trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia hoặc kiểm tra, giám sát. Thứ hạng trục nội dung sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở giữ vững trong top 10 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao.

- Năm 2018: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; có cơ chế đặc thù, phù hợp để nhân dân và nhà nước cùng nhau thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, làm đường dân sinh; đảm bảo 90% các nội dung, vấn đề trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia hoặc kiểm tra, giám sát.

[...]