Kế hoạch 909/KH-UBND năm 2022 thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 909/KH-UBND
Ngày ban hành 01/04/2022
Ngày có hiệu lực 01/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 909/KH-UBND

Kon Tum, ngày 01 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy(1);Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh trong công tác PCTN thực hiện tốt quan điểm “không thể”, “không dám”, “không muốn” “không cần” tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN thực sự trong sạch, có phẩm chất, năng lực, trình độ, có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh PCTN; trung thực, liêm chính, chí công vô tư. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN.

- Lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo có hiệu quả trong công tác PCTN, nâng cao chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thuộc chỉ số PAPI; chỉ số thành phần “Chi phí không chính thức” thuộc chỉ số PCI của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Phải xác định công tác PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm.

- Thực hiện đồng bộ các biện pháp: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài và phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa ở tất cả các lĩnh vực; chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.

II. NỘI DUNG

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN

- Các cấp, các ngành, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xác định công tác PCTN vừa là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và vừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, quyết liệt, đi đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN tại đơn vị, địa phương mình; tập trung xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công tác PCTN để triển khai thực hiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; công khai kết quả xử lý kỷ luật công chức, viên chức có sai phạm; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

- Hàng năm, căn cứ kết quả công tác PCTN để xác định tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; của cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức trong hệ thống chính trị và là một trong những tiêu chí để đánh giá, quy hoạch, bố trí sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

2. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, xây dựng văn hóa không tham nhũng

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các quan điểm, quy định, nhiệm vụ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; trước hết là sự gương mẫu của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Công tác tuyên truyền phải chủ động công khai, cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về PCTN, nhất là về kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; về khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế; đăng tải thông tin người tốt, việc tốt, những cá nhân tiêu biểu trong công tác PCTN; bảo vệ, khen thưởng, động viên những người tích cực, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng; đồng thời xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm khắc việc đưa thông tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt, gây hậu quả xấu trong dư luận quần chúng Nhân dân.

- Kiên trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm khiết; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội; chú trọng tuyên truyền về liêm chính nói chung, liêm chính trong hoạt động công vụ nói riêng; biết trọng danh dự, liêm sỉ; không tham nhũng. Xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, những chuẩn mực cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ; tuyên truyền phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCTN.

3. Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ các quy định theo thẩm quyền về quản lý kinh tế - xã hội, PCTN; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”

- Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, sửa đổi, bổ sung, thay thế theo thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, phân bổ ngân sách... nhằm cụ thể hóa công tác phòng ngừa, như: phân cấp, ủy quyền, giao quyền trong công tác quản lý; quy trình xử lý, giải quyết công việc... để khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí và các giải pháp PCTN hiệu quả còn thấp.

- Tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các quy chế nội bộ; các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, liêm chính, gương mẫu đi đầu trong PCTN; thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý tài sản bất minh của cán bộ, công chức, viên chức.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để phòng ngừa tham nhũng

- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát; đưa công tác kiểm tra, giám sát về PCTN vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm.

- Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện và công khai, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực và những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, như: Quản lý, sử dụng đất đai, dự án, công trình trọng điểm, dự án có sử dụng đất triển khai chậm tiến độ; đất chưa sử dụng để hoang hóa, sử dụng trái mục đích, khai thác tài nguyên, khoáng sản; việc mua bán, chuyển nhượng, sử dụng tài sản công; các lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, đấu giá; quản lý ngân sách, tài chính; định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật...

- Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo, hình thức, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, đơn vị. Phát hiện, ngăn chặn, có hình thức xử lý đồng bộ, nghiêm minh, kịp thời các tập thể, cá nhân vi phạm. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hoặc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng thì phải kiến nghị chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc thanh tra, kiểm tra, giám sát; nghiêm túc tổ chức thực hiện các quyết định, kiến nghị, kết luận thanh tra theo quy định.

- Thường xuyên rà soát, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ, đảm bảo lựa chọn, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm được những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng có hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức và cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; cán bộ có biểu hiện tham nhũng, nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kịp thời xử lý, điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, uy tín thấp, vi phạm; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

[...]