ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
90/KH-UBND
|
Thái
Bình, ngày 29 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỞ RỘNG TẦM SOÁT, CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ MỘT SỐ BỆNH,
TẬT TRƯỚC SINH VÀ SƠ SINH TỈNH THÁI BÌNH ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 1999/QĐ-TTg
ngày 07/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mở rộng tầm
soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030;
Quyết định số 2539/QĐ-BYT ngày 24/5/2021 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch hành động
thực hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật
trước sinh và sơ sinh đến năm 2030; Căn cứ Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 11/01/2018
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 07/8/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ và Kế hoạch số 61-KH/TU ngày
11/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân số trong tình hình mới, Kế
hoạch số 84/KH-UBND ngày 31/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh “Kế hoạch hành động
giai đoạn 2020-2025 tỉnh Thái Bình thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm
2030”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mở rộng tầm
soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh tỉnh Thái Bình
đến năm 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Phổ cập và nâng cao chất lượng dịch
vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số
bệnh, tật trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận
của các tầng lớp Nhân dân về tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước
sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn và hệ lụy của kết hôn
cận huyết thống.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tỷ lệ cặp nam, nữ thanh niên được
tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 80% vào năm 2025 và trên 90% vào
năm 2030;
- Tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm
soát (sàng lọc trước sinh) ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt
65% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030;
- Tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát
(sàng lọc sơ sinh) ít nhất 5 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt 80% vào
năm 2025 và 90% vào năm 2030;
- Tỷ lệ huyện, thành phố; xã, phường,
thị trấn có điểm, cơ sở cung cấp dịch
vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; sàng lọc trước sinh; sàng lọc sơ
sinh theo hướng dẫn chuyên môn đạt 70% vào năm 2025 và 90% vào năm 2030;
- Phát triển và nâng cao chất lượng
cơ sở sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh và
Trung tâm Sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản An Đức.
II. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG
1. Phạm vi: Thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Đối tượng
- Đối tượng thụ hưởng: Vị thành niên;
nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ; phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.
- Đối tượng tác động: Người dân trên
địa bàn tỉnh; ban ngành, đoàn thể; cán bộ y tế, dân số; tổ chức, cá nhân tham
gia thực hiện Chương trình.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện cơ
chế chính sách, quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật
1.1. Về cơ chế, chính sách
- Ban hành kế hoạch thực hiện Chương
trình; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị;
thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện; có biện pháp điều chỉnh kịp
thời, phù hợp với thực tiễn trong từng giai đoạn;
- Rà soát, bổ sung chính sách cho các
đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách được
sử dụng miễn phí hoặc giảm phí gói dịch vụ cơ bản của Chương trình;
- Rà soát, bổ sung chính sách hỗ trợ
cho cộng tác viên y tế - dân số khi tư vấn, vận động đối tượng sử dụng các gói
dịch vụ cơ bản;
- Xây dựng các quy trình tiêu chuẩn đối
với tổ chức, cá nhân khi tham gia tư vấn và cung cấp các dịch vụ của Chương
trình;
- Xã hội hóa cung ứng dịch vụ tư vấn,
khám sức khỏe trước khi kết hôn; sàng lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật
trước sinh và sơ sinh.
1.2. Về chuyên môn kỹ thuật
- Triển khai danh mục bệnh, tật thuộc
gói dịch vụ cơ bản: dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; sàng lọc,
chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Mở rộng danh mục bệnh,
tật ngoài gói dịch vụ cơ bản phù hợp với trình độ phát triển của khoa học công
nghệ, chuyên môn kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
- Triển khai quy trình chuyên môn kỹ
thuật; quy chuẩn, tiêu chuẩn của cơ sở cung cấp dịch vụ về tư vấn, khám sức khỏe
trước khi kết hôn; sàng lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; bộ công cụ giám sát, đánh giá chất
lượng dịch vụ và trang thiết bị, dụng cụ, sinh phẩm y tế theo hướng dẫn của Bộ
Y tế.
2. Tuyên truyền,
vận động và huy động xã hội
2.1. Cung cấp thông tin về các hoạt động
của Chương trình tới chính quyền các cấp; tuyên truyền, vận động các đoàn thể,
tổ chức, người có uy tín trong cộng đồng và người dân ủng hộ, tham gia thực hiện
Chương trình; lồng ghép với các hoạt động, chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ
liên quan.
2.2. Phổ biến, giáo dục pháp luật vận
động người dân và cộng đồng thực hiện nghiêm các quy định về cấm tảo hôn, kết
hôn cận huyết thống.
2.3. Đẩy mạnh tư vấn cộng đồng, vận động thanh niên thực hiện tư vấn, khám
sức khỏe trước khi kết hôn; phụ nữ mang thai thực hiện sàng lọc, chẩn đoán, điều
trị một số bệnh, tật trước sinh; trẻ sơ sinh được thực hiện sàng lọc, chẩn
đoán, điều trị một số bệnh, tật bẩm sinh.
3. Phát triển mạng
lưới dịch vụ
3.1. Mở rộng khả năng tiếp cận của
người dân với các dịch vụ có chất lượng về tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết
hôn; sàng lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh.
3.2. Đầu tư hoàn thiện mạng lưới sàng
lọc trước sinh và sơ sinh. Đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho
các điểm, cơ sở, trung tâm cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết
hôn; sàng lọc trước sinh; sàng lọc sơ sinh.
Nâng cấp, bổ sung trang thiết bị cho
Trung tâm Sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh
và Bệnh viện Phụ sản An Đức.
3.3. Đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật
tiếp nhận, chuyển giao công nghệ y sinh phục vụ sàng lọc, chẩn đoán, điều trị
trước sinh và sơ sinh; đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, dân số, cộng tác viên
y tế - dân số, người cung cấp dịch vụ khu vực ngoài công lập.
3.4. Mở rộng các loại hình cung cấp dịch
vụ của các cơ sở y tế trong và ngoài công lập phù hợp với từng nhóm đối tượng,
từng địa bàn theo hướng bảo đảm mọi người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ cơ
bản tại xã; được tư vấn trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ; giám sát chất
lượng dịch vụ của các cơ sở y tế, bao gồm cả khu vực ngoài công lập.
3.5. Thí điểm một số can thiệp, mô
hình cung cấp dịch vụ tại khu công nghiệp, khu kinh tế và địa bàn có đối tượng
khó tiếp cận; ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ; tổ chức, cá
nhân tham gia đầu tư, vận hành các cơ sở cung cấp dịch vụ; xây dựng hệ thống thông tin quản lý cơ sở cung cấp dịch vụ,
cơ sở dữ liệu về các đối tượng của Chương trình.
4. Nghiên cứu
khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới
4.1. Nghiên cứu, xây dựng bản đồ dịch
tễ đối với các bệnh, tật cần sàng lọc trên phạm vi toàn tỉnh và tại các vùng, địa
bàn trọng điểm.
4.2. Nghiên cứu, thử nghiệm và phổ biến
kỹ thuật mới trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh,
sơ sinh
5. Huy động nguồn
lực và hợp tác quốc tế
5.1. Đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ tầm
soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tạo điều kiện
thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Chương trình; huy động
toàn bộ mạng lưới y tế, dân số tham gia theo chức năng, nhiệm vụ được giao; ưu
tiên bảo đảm hoạt động ở tuyến cơ sở.
5.2. Vận động các nguồn lực, tài trợ
trong và ngoài nước để thực hiện nhanh, hiệu quả các mục tiêu của Chương trình;
tăng cường hợp tác quốc tế, liên doanh, liên kết về chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo,
trao đổi chuyên gia, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình do
ngân sách nhà nước (chi thường xuyên, chi đầu tư) bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành và khả năng cân đối
ngân sách trong từng thời kỳ, được bố trí trong dự toán chi của các cơ quan,
đơn vị được giao nhiệm vụ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và từ các
nguồn kinh phí hợp pháp khác. Lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình và dự án khác. Trong đó:
- Ngân sách địa phương thực hiện các
nhiệm vụ, hoạt động của Chương trình;
- Các nguồn vốn huy động hợp pháp
khác là nguồn lực chủ yếu để các tổ chức và cá nhân tham gia thực hiện Chương
trình.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch;
- Xây dựng và ban hành các quy trình
chuyên môn kỹ thuật, các dịch vụ về tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh,
tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn theo hướng dẫn
của Bộ Y tế;
- Chỉ đạo các đơn vị y tế đầu tư nguồn
lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực...) triển khai các dịch vụ kỹ thuật
về tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn,
khám sức khỏe trước khi kết hôn;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên
quan xây dựng cơ chế hỗ trợ đối tượng chính sách sử dụng các gói dịch vụ kỹ thuật
về tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn,
khám sức khỏe trước khi kết hôn;
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong triển
khai các gói dịch vụ kỹ thuật về tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật
trước sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn;
- Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát tình hình thực hiện Kế hoạch. Định kỳ tổng hợp, đánh giá kết quả
thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Y tế, Tổng cục Dân số - Kế hoạch
hóa gia đình;
- Tổ chức sơ kết giữa kỳ việc thực hiện
Kế hoạch vào cuối năm 2025 và tổng kết vào cuối năm 2030.
2. Các Sở: Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các
đơn vị có liên quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện
Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện
hành.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định
hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí truyền thông; tuyên truyền trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh về Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị
một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn tỉnh.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình
Thái Bình, Báo Thái Bình
Tăng thời lượng phát sóng, số lượng
bài viết về Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật
trước sinh và sơ sinh và tình hình thực hiện Kế hoạch trên các phương tiện
thông tin đại chúng; nâng cao chất lượng tuyên truyền về Chương trình mở rộng tầm
soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trong các
chương trình, chuyên trang, chuyên mục.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức
truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; tư
vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh,
tật trước sinh và sơ sinh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học
sinh.
- Đổi mới nội dung, phương pháp giáo
dục dân số; chăm sóc sức khỏe sinh sản; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết
hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trong nhà trường phù hợp với từng
cấp học, lứa tuổi theo định hướng của Kế hoạch.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên
quan đưa danh mục dịch vụ kỹ thuật tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật
trước sinh và sơ sinh được bảo hiểm y tế chi trả.
7. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan của tỉnh triển khai có hiệu quả
các hoạt động của Kế hoạch.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng công tác tuyên
truyền về Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước
sinh và sơ sinh, tình hình thực hiện Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Vỉệt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội
Phối hợp với Sở Y tế và các địa
phương tham gia tổ chức triển khai Kế hoạch, đẩy manh công tác truyền thông,
giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán,
điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh cho cán bộ hội, hội viên, đoàn
viên và nhân dân.
10. Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực
hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước
sinh và sơ sinh trên cơ sở các nội dung kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh và điều
kiện, đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa phương.
- Bố trí nguồn lực triển khai các hoạt
động của Kế hoạch thực hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị
một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn. Xây dựng cơ chế hỗ trợ,
khuyến khích, khen thưởng cho mạng lưới cộng tác viên y tế - dân số tuyên truyền,
vận động người dân thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước
sinh và sơ sinh.
- Chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế,
các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn và các đơn vị có liên quan tổ chức thực
hiện Kế hoạch; tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
Nhận Kế hoạch này, yêu cầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Chi cục Dân số - KHHGĐ;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Bích Hằng
|