Kế hoạch 894/KH-UBND năm 2023 thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Đắk Nông năm 2024

Số hiệu 894/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2023
Ngày có hiệu lực 27/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 894/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 27 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2024

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025); trên cơ sở Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2024 của các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Đắk Nông năm 2024, cụ thể như sau:

I. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ

1. Khái quát về số liệu đội ngũ

a) Đối với các cơ sở giáo dục công lập

- Giáo dục Mầm non: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 2.218 người, trong đó có 238 cán bộ quản lý; 1830 giáo viên; 150 nhân viên.

- Tiểu học: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 3.915 người, trong đó có 295 cán bộ quản lý; 3.289 giáo viên; 331 nhân viên.

- Trung học cơ sở: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 2.579 người, trong đó có 167 cán bộ quản lý; 2.185 giáo viên; 227 nhân viên.

b) Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập

- Giáo dục Mầm non: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 588 người, trong đó có 64 cán bộ quản lý; 426 giáo viên; 98 nhân viên.

- Tiểu học: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 50 người, trong đó có 04 cán bộ quản lý; 35 giáo viên; 11 nhân viên.

- Trung học cơ sở: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 39 người, trong đó có 03 cán bộ quản lý; 27 giáo viên; 09 nhân viên.

c) Thực trạng trình độ đào tạo giáo viên các cấp học các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập

- Cấp Mầm non: Trong số 2.558 giáo viên và cán bộ quản lý có 222 người trình độ Trung cấp, 245 người trình độ Cao đẳng, 2.082 người trình độ Đại học và 09 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình độ trung cấp) chiếm 8,67%.

- Cấp Tiểu học: Trong số 3.623 giáo viên và cán bộ quản lý có 89 người trình độ Trung cấp, 181 người trình độ Cao đẳng, 3.305 người trình độ Đại học và 48 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình độ trung cấp, cao đẳng) chiếm 7,45%.

- Cấp Trung học cơ sở: Trong số 2.360 giáo viên và cán bộ quản lý có 89 người trình độ Cao đẳng, 2.228 người trình độ Đại học và 43 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình độ trung cấp, cao đẳng) chiếm 3,77%.

2. Đánh giá chung

- Ưu điểm:

Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có trách nhiệm cao trong giảng dạy, có năng lực đáp ứng việc giảng dạy trong các nhà trường, có tâm huyết và tận tụy với công việc.

Tỷ lệ giáo viên có thâm niên tay nghề chiếm phần lớn, có nhiều kinh nghiệm, là lực lượng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, số lượng giáo viên đạt chuẩn tăng theo từng năm.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học,... Do đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý, đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Đội ngũ giáo viên cơ bản tích cực tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm trong thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học; học tập, tiếp thu các phương pháp dạy học mới, các phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, qua đó nâng cao năng lực phát triển nghề nghiệp.

- Hạn chế:

Năng lực đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tốt, cơ hội tiếp cận thông tin của giáo viên vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn. Chất lượng đội ngũ giáo viên còn không đồng đều giữa vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi và vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

Một số giáo viên lớn tuổi ngại học tập, bồi dưỡng nhất là năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học, do đó ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Số lượng người làm việc được giao chưa bảo đảm theo định mức quy định, chưa đáp ứng yêu cầu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy, hoạt động giáo dục, bố trí công tác và sắp xếp cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN

[...]