Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 87/KH-UBND thực hiện Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 87/KH-UBND
Ngày ban hành 19/04/2024
Ngày có hiệu lực 19/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Minh Luân
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 87/KH-UBND

Cà Mau, ngày 19 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 2396/QĐ-UBND ngày 21/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Tạo điều kiện cho người lao động tỉnh Cà Mau tiếp cận với những khoa học, công nghệ tiên tiến, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, là một trong những điều kiện để thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Năm 2024, phấn đấu đưa 600 lao động tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó:

STT

Đơn vị

Chỉ tiêu

Ghi chú

1

Thành phố Cà Mau

70

 

2

Huyện Thới Bình

80

 

3

Huyện U Minh

60

 

4

Huyện Trần Văn Thời

80

 

5

Huyện Đầm Dơi

70

 

6

Huyện Cái Nước

70

 

7

Huyện Phú Tân

70

 

8

Huyện Năm Căn

50

 

9

Huyện Ngọc Hiển

50

 

Tổng cộng

600

 

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền đối với hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đảm bảo về chiều sâu, chặt chẽ, hiệu quả

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án các cấp, đảm bảo đầy đủ thành phần các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tham gia.

- Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án các cấp thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên phụ trách từng địa bàn, bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động tham gia xuất khẩu lao động, nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất phương án giải quyết với cấp có thẩm quyền. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động triển khai thực hiện công tác đưa lao động của địa phương đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, thực hiện công tác truyền thông, tư vấn, tuyên truyền chính sách của Đề án. Thường xuyên kiện toàn, phát triển lực lượng cộng tác viên hoạt động bán thời gian, kiêm nhiệm từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo hoạt động hiệu quả.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Thường xuyên cập nhật các quy định, thông tin, chính sách của Trung ương và địa phương liên quan đến lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chính sách liên quan đến hỗ trợ cho người lao động khi tham gia Đề án trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những tác động tích cực của việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức: bản tin, phóng sự,... về đưa người lao động tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường lồng ghép đưa nội dung về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong các buổi sinh hoạt, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,...

- Kịp thời giải đáp thắc mắc những vấn đề chính sách mà người lao động quan tâm về điều kiện vay vốn, ăn ở, đi lại, phong tục tập quán nước sở tại, thu nhập, thời giờ làm việc, chế độ Bảo hiểm xã hội...

- Biểu dương những gương điển hình “người thật, việc thật” đã thành công sau khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, từng bước tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, chuyển biến nhận thức của người dân.

3. Chủ động trong công tác tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên tổng hợp nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của địa phương để thông tin cho Trung tâm Dịch vụ việc làm. Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu từ các huyện, thành phố Cà Mau, Trung tâm Dịch vụ việc làm chủ động tham mưu, chọn lựa, giới thiệu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp gỡ người dân để tư vấn, tuyển chọn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài. Đặc biệt lưu ý ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã từng hợp tác, có uy tín để phối hợp các địa phương trong công tác tư vấn với người lao động.

- Triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng, hướng nghiệp cho đối tượng người lao động, học sinh, sinh viên học nghề, bộ đội xuất ngũ,... học ngoại ngữ để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, giáo dục ý thức kỷ luật lao động nhằm tạo nguồn lao động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động ngoài nước; chú trọng tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn hướng đến việc cung cấp nguồn lao động chất lượng cao.

- Tiếp tục duy trì mối liên hệ chặt chẽ, phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để liên kết đào tạo nghề tại địa phương, giảm chi phí cho người lao động, đảm bảo công tác đào tạo phù hợp với thực tế công việc của phía đối tác nước ngoài yêu cầu. Việc đào tạo cần được áp dụng trước khi tuyển và sau khi trúng tuyển để người lao động có thể nhanh chóng tiếp cận với công việc mới khi sang nước ngoài làm việc.

- Tìm kiếm, mở rộng thị trường lao động, khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại các thị trường lao động ngoài nước có nhu cầu.

4. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

[...]