Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND thực hiện công tác đưa người lao động tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2024
Ngày có hiệu lực 30/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Lào Cai, ngày 30 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG TỈNH LÀO CAI ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG NĂM 2024

Thực hiện Kế hoạch số 213-KH/TU ngày 05/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch thực hiện công tác đưa người lao động tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, pháp luật, văn hoá, phong tục tập quán của các nước cho người lao động; Ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở những thị trường lao động có thu nhập cao, an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Không để tình trạng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, hoặc cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

- Triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về hợp tác đưa lao động Lào Cai sang làm việc theo hợp đồng tại huyện Hà Khẩu, Trung Quốc.

- Tạo nguồn lao động có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tay nghề cao, tiếp thu công nghệ tiên tiến, có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Khi trở về nước là một trong những lực lượng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2024, phấn đấu đưa 200 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- 100% lao động đi làm việc ở nước ngoài được bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất cảnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất phương án giải quyết với cấp có thẩm quyền.

- Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt được kết quả, hiệu quả cao nhất, phát triển và duy trì phong trào đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở địa phương.

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý thực hiện công tác truyền thông, tư vấn, tuyên truyền chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Thường xuyên cập nhật các quy định, thông tin, chính sách của Trung ương và địa phương liên quan đến lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chính sách liên quan đến hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những tác động tích cực của việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức: bản tin, phóng sự,... về đưa người lao động tỉnh Lào Cai đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường lồng ghép nội dung đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong các buổi sinh hoạt, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân,...

- Các tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn đến người lao động; nội dung thông tin, tuyên truyền, tư vấn phù hợp, cụ thể, rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của người lao động, qua đó giúp người lao động nâng cao nhận thức, sẵn sàng tham gia chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng như vận động, ủng hộ người thân tham gia Chương trình. Kịp thời giải đáp thắc mắc những vấn đề chính sách mà người lao động quan tâm về điều kiện vay vốn, ăn ở, đi lại, giáo dục định hướng, thu nhập, thời giờ làm việc, chế độ bảo hiểm xã hội...

- Đẩy mạnh công tác vận động người lao động và thân nhân của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thực hiện tốt hợp đồng, chấp hành đúng quy định pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng lao động; đồng thời tuyên truyền để gia đình người lao động vận động người thân sớm tự nguyện trở về nước hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú bất hợp pháp. Có các biện pháp hạn chế tình trạng người lao động bỏ trốn ở lại cư trú bất hợp pháp và vi phạm pháp luật của nước sở tại.

- Biểu dương những gương điển hình “người thật, việc thật” đã thành công sau khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, từng bước tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, chuyển biến nhận thức của người dân.

3. Đào tạo, giáo dục định hướng nghề nghiệp cho người lao động để tạo nguồn cung lao động có chất lượng cho việc thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

- Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng cho người lao động có nhu cầu học nghề, học ngoại ngữ để tham gia chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động sát với nhu cầu của thị trường lao động nước ngoài, giúp người lao động tiếp cận thuận lợi với công việc mới khi sang nước ngoài làm việc.

[...]