Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 61/KH-UBND thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 28/02/2024
Ngày có hiệu lực 28/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 28 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM VÀ ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG NĂM 2024

Thực hiện các Quyết định, Kế hoạch giai đoạn của Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là UBND) Tỉnh về giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024[1], UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; giúp cho người lao động tiếp cận những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, ứng dụng hiệu quả tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

- Thông qua Chương trình việc làm và công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tỉnh.

- Các cấp, các ngành tiếp tục khẳng định quyết tâm trong giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện để triển khai đạt hiệu quả.

II. CHỈ TIÊU

- Giải quyết việc làm cho từ 30.000 lao động trở lên; trong đó, phấn đấu đưa 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- 100% xã, phường, thị trấn trong Tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

Các ngành, địa phương trong Tỉnh kiên định thực hiện mục tiêu “đi làm thuê - về làm chủ”; chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép nội dung công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Phân công thực hiện theo hướng tăng cường trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý người lao động và người lao động của Tỉnh tham gia làm việc ở nước ngoài. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác giải quyết việc làm; đồng thời, mạnh dạn xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

2. Thực hiện hiệu quả các chính sách của Tỉnh, tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư

- Tăng cường kêu gọi, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực thu hút nhiều lao động của địa phương; thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi nguồn vốn giải quyết việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động, cho vay khởi nghiệp đối với lao động là thanh niên.

- Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động tham gia làm việc ở nước ngoài[2]; đồng thời, rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách cho phù hợp; nghiên cứu, đề xuất giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động sau khi kết thúc hợp đồng về nước.

- Phát triển thị trường lao động thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và tại các huyện, thành phố.

3. Thông tin tuyên truyền, tư vấn

- Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; khai thác tốt mạng xã hội: Facebook, Zalo, hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả cộng đồng đối với công tác giải quyết việc làm.

- Tuyên truyền, thông tin đầy đủ cơ chế, chính sách và lao động, việc làm, điều kiện tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài bảo đảm phù hợp với cam kết, điều ước, thoả thuận song phương; công khai, minh bạch các chi phí dịch vụ, giúp giảm chi phí cho người lao động.

- Tăng cường tư vấn giải quyết việc làm, thường xuyên khảo sát nhu cầu việc làm của người lao động và doanh nghiệp, kết nối, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động.

4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

- Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là thị trường lao động nước ngoài; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa, ý thức chấp hành luật pháp của người lao động, tạo nguồn lao động có chất lượng cao trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp và đi làm việc ở nước ngoài.

- Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý về lao động việc làm, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong, ngoài Tỉnh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên các cấp trong Tỉnh.

5. Công tác phối hợp thực hiện

- Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết việc làm, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc hộ thân nhân người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về kinh tế được đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, vươn lên khá giàu, góp phần thoát nghèo bền vững. Thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình có lao động đang làm việc ở nước ngoài nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng.

- Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có uy tín, có năng lực, phù hợp với lao động của Tỉnh; nghiên cứu, phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như: Châu Âu, Châu Úc.

[...]