Kế hoạch 869/KH-STTTT về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2015
Số hiệu | 869/KH-STTTT |
Ngày ban hành | 11/06/2015 |
Ngày có hiệu lực | 11/06/2015 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Võ Văn Long |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 869/KH-STTTT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 6 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2015
Thực hiện Quyết định số 1536/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 08 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2015 với các mục tiêu như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thành phố, cộng đồng công dân khu vực ASEAN đang làm việc, học tập và sinh sống tại thành phố về mục đích, các giá trị và lợi ích của cộng đồng ASEAN trong bối cảnh Việt Nam cùng các nước thành viên ASEAN hình thành cộng đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2015 ở quy mô cấp quốc gia, trên mọi phương tiện thông tin đại chúng với tính thống nhất cao, có trọng tâm, trọng điểm, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.
- Kịp thời chuyển tải các thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN. Nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp thành phố về vai trò quan trọng của ASEAN, tạo sự đồng thuận trong hành động nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN.
- Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN cần được tổ chức thường xuyên, bám sát thực tiễn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành có liên quan, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện. Nội dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền về các sự kiện của ASEAN diễn ra trong từng năm theo các đợt Hội nghị quan trọng thường kỳ của ASEAN như: Hội nghị cấp cao, Hội nghị cấp Bộ trưởng, Kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN (8/8), Ngày Việt Nam ra nhập ASEAN (28/7). Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân và doanh nghiệp thành phố trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về cộng đồng ASEAN.
- Đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, những thành tựu mà ASEAN đã đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành cộng đồng.
- Tuyên truyền làm rõ nội hàm ba trụ cột của cộng đồng ASEAN (tháng 10 năm 2013, lãnh đạo các nước ASEAN đã ký Tuyên bố hòa hợp ASEAN II (hay còn gọi là tuyên bố Ba Li II), nhất trí đề ra mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2020 với ba trụ cột chính: Cộng đồng an ninh (ASC) và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC). Ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên là cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng.
- Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN; tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này. Tuyên truyền làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch của Việt Nam, của thành phố Hồ Chí Minh đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN. Kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và tham gia của Việt Nam đến người dân. Cung cấp thông tin để người dân và doanh nghiệp của thành phố trao đổi, giao lưu, tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN; về cơ hội du lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập tại các nước trong Cộng đồng ASEAN.
2. Hình thức tuyên truyền
- Các báo, đài, tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử của thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện cần xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về ASEAN trên các ấn phẩm báo chí, chương trình phát thanh-truyền hình, trang thông tin điện tử.
- Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố, xây dựng chuyên mục, chương trình, dành thời lượng phù hợp để tổ chức phát sóng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; duy trì thông tin về ASEAN trong các bản tin, chuyên mục hiện có, xem xét, nghiên cứu xây dựng bản tin, chuyên mục chuyên đề ASEAN hàng tháng. Đài Truyền hình thành phố chủ động đưa các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi truyền hình có đông đảo người xem, tích cực sản xuất các phim tài liệu, phóng sự về đất nước, con người các nước thành viên ASEAN.
- Các báo, tạp chí in xây dựng và duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục các chuyên đề tuyên truyền về ASEAN. Các báo điện tử (Internet): Xây dựng các trang phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN năm 2015, khuyến khích các báo điện tử, báo in truyền tải thông tin bằng nhiều ngôn ngữ như: tiếng Anh, Pháp, Hoa.
Căn cứ đặc thù và thế mạnh của từng loại hình báo chí, các cơ quan báo đài của thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền phù hợp, bảo đảm chuyển tải kịp thời những thông tin về ASEAN; đồng thời, qua tuyên truyền, phản ánh kịp thời đường lối đối ngoại và các chính sách kinh tế của Việt Nam, của thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan báo đài của thành phố cần mở chuyên mục riêng, tăng thời lượng và số lượng tin, bài vào các dịp diễn ra các sự kiện lớn của ASEAN; nghiên cứu xuất bản phụ san, chuyên san, đặc san trên một số tờ báo.
|
KT.
GIÁM ĐỐC |