ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 86/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày
28 tháng 5 năm 2013
|
KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG
QUẢN LÝ Ô NHIỄM CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2015
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21/01/2009 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của
Bộ Chính trị (khóa IX) “Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chương trình số 07-CTr/TU ngày 18/10/2011 của
Thành ủy Hà Nội về tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng
cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011 – 2015, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
ban hành Kế hoạch truyền thông quản lý ô nhiễm môi trường công nghiệp trên địa
bàn thành phố Hà Nội đến năm 2015 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Hỗ trợ thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
75/KH-UBND ngày 22/5/2012 về quản lý ô nhiễm môi trường công nghiệp của Thành
phố đến năm 2015 thông qua các hoạt động truyền thông.
- Hỗ trợ nâng cao kiến thức, năng lực về quản lý
ô nhiễm công nghiệp đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có lien quan để triển
khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành
phố.
- Nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của
các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn Thành phố
Hà Nội vào công tác kiểm soát ô nhiễm công nghiệp hướng tới bảo vệ môi trường
và phát triển kinh tế xã hội bền vững.
- Hình thành mạng lưới cán bộ truyền thông về quản
lý ô nhiễm công nghiệp giữa các cấp, ngành, tăng cường sự phối hợp về truyền
thông giữa các tổ chức trong nước và các chương trình hợp tác quốc tế.
2. Yêu cầu:
- Công tác truyền thông phải được thực hiện thường
xuyên, đa dạng về loại hình và sử dụng nhiều kênh truyền thông.
- Công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về
quản lý ô nhiễm công nghiệp tập trung trọng tâm vào các hoạt động phòng ngừa,
khắc phục ô nhiễm, xử lý chất thải và cải thiện chất lượng môi trường, cập nhật
các ứng dụng về khoa học và công nghệ, cung cấp thông tin đầy đủ về các quy chuẩn,
tiêu chuẩn môi trường.
- Xây dựng các tài liệu truyền thông đa dạng,
thông tin dễ tiếp cận đáp ứng được nhu cầu của đối tượng được truyền thông cũng
như việc triển khai thực hiện của các cán bộ truyền thông về quản lý ô nhiễm
công nghiệp của các ngành, các cấp và các cơ quan có lien quan trên địa bàn
Thành phố.
- Tăng cường kiến thức và kỹ năng truyền thông về
quản lý ô nhiễm công nghiệp trong và sau khi triển khai Kế hoạch truyền thông đối
với cán bộ các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể của Thành phố.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Các nhiệm vụ truyền thông
chính:
1.1. Tuyên truyền thực hiện hiệu quả các
chính sách, quy định pháp luật về quản lý ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn
thành phố.
- Thực hiện tuyên truyền về chính sách, pháp luật,
các quy định hiện hành về quản lý ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn Thành phố;
- Biên tập tài liệu hướng dẫn, kết hợp với các
khóa đào tạo ngắn hạn cho các phóng viên báo chí đã được đào tạo và am hiểu về
lĩnh vực môi trường để duy trì mạng lưới cộng tác viên viết bài về vấn đề quản
lý ô nhiễm công nghiệp.
- Tư vấn kỹ thuật cho các nhà sản xuất các sản
phẩm truyền thông truyền tải được nội dung các giải pháp kỹ thuật, phương án lựa
chọn kinh tế và thân thiện với môi trường:
- Tổ chức các cuộc thi cấp Thành phố đối với các
quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn về thực hiện các biện pháp quản lý ô
nhiễm công nghiệp.
- Tổ chức hàng năm các cuộc thi “Sáng kiến
truyền thông quản lý ô nhiễm công nghiệp” và hỗ trợ triển khai thực hiện
các sáng kiến được lựa chọn;
- Tổ chức thăm quan học tập, trao đổi kinh nghiệm
cho lãnh đạo tại các địa phương trong nước hay quốc tế có mô hình thành công
liên quan đến nội dung quản lý ô nhiễm công nghiệp. Các chuyến thăm quan yêu cầu
phải gắn kết với các nội dung cụ thể sẽ thực hiện tại địa phương.
1.2. Huy động sự tham gia của toàn xã hội vào
công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp của thành phố Hà Nội
- Đào tạo có lựa chọn các “cán bộ nòng cốt”
trong các nhóm, mạng lưới truyền thông môi trường có năng lực để tham gia vào
công tác truyền thông quản lý ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn Thành phố;
- Hỗ trợ các mạng lưới, các hiệp hội có liên
quan nhằm thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin, nâng cao kỹ năng truyền thông
thông qua các sản phẩm truyền thông;
- Hỗ trợ thực hiện các sáng kiến truyền thông
phù hợp do các nhóm khởi xướng và đề xuất;
- Tăng cường các chương trình phối hợp giữa các
Sở, ban, nghành, các tổ chức chính trị xã hội và đoàn thể trong lĩnh vực quản
lý ô nhiễm công nghiệp của thành phố Hà Nội.
1.3. Truyền thông nâng cao nhận thức và thay
đổi hành vi về kiểm soát ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn thành phố
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo
chí, truyền hình lựa chọn những mô hình quản lý ô nhiễm công nghiệp thành công;
Xây dựng các phóng sự, tin bài trên các kênh truyền thông, làm tài liệu tuyên
truyền tại các khóa đào tạo, hội thảo và phát trên các trang Web được giới trẻ
quan tâm.
- Biên tập và viết các tin, bài trên các báo hoặc
tạp chí có số lượng phát hành lớn, có uy tín với cộng đồng, doanh nghiệp, người
dân để đưa các tin bài phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật về quản lý ô
nhiễm công nghiệp;
- Lập diễn đàn trên cổng thông tin và các
website về môi trường cho doanh nghiệp, thanh niên, các tổ chức có liên quan
tham gia thảo luận và trao đổi các câu hỏi và giải đáp liên quan đến lựa chọn
công nghệ, xử lý chất thải, quy định pháp luật…trong quản lý ô nhiễm công nghiệp;
- Xây dựng mô hình truyền thông bảo vệ môi trường
có sự tham gia của cộng đồng dân cư, người lao động tại các làng nghề, các cụm
công nghiệp, khu công nghiệp để tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ môi trường
nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động; Thông qua truyền thông tạo sự đồng thuận,
hợp tác với doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước các hoạt động giám sát, phát
hiện ô nhiễm, quản lý ô nhiễm công nghiệp;
- Tổ chức hội thảo về những khó khăn, vướng mắc
trong công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp của cơ quan quản lý, từ đố đề xuất
những việc cần làm ngay hoặc biện pháp khả thi để cải thiện tình hình ô nhiễm;
Lồng ghép nội dung quản lý ô nhiễm công nghiệp trong những sự kiện có sự tham
gia của đông đảo cộng đồng như: Chiến dịch Giờ Trái đất, Ngày Môi trường Thế giới;
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…
- Tổ chức các buổi triển lãm ảnh hoặc phim ngắn
về các chủ đề liên quan đến giải pháp giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp;
- In ấn tờ rơi, ấn phẩm truyền thông để tuyên
truyền tại các Trung tâm Y tế về các vấn đề liên quan giữa sức khỏe, các hoạt động
trong sản xuất, và xử lý chất thải; tuyên truyền, phổ biến các tài liệu liên
quan đến kiến thức pháp luật về quản lý ô nhiễm công nghiệp tại các cơ quan quản
lý nhà nước.
2. Chủ đề thông điệp cho các
hoạt động truyền thông:
- Xây dựng và sử dụng các thông điệp truyền
thông xoay quanh các vấn đề cụ thể nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức
trong quản lý ô nhiễm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Xây dựng các thông điệp đa dạng về hình thức
và nội dung (có thể ngắn gọn, mang tính hướng dẫn về nội dung hoạt động cũng như
phương thức tiến hành, có thể chuyên sâu về nội dung cần truyền thông).
- Xác định các thông điệp truyền thông cho từng
nhóm đối tượng khác nhau (theo ngành hoặc theo cấp) và hướng tới các hoạt động
cụ thể cần thay đổi để cải thiện được công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp, đặc
biệt cần thay đổi những thái độ tiêu cực, quan niệm sai lầm trong đầu tư sản xuất
và xử lý chất thải công nghiệp.
3. Hình thức truyền thông:
3.1. Truyền thông đại chúng:
Xây dựng và phát song các thông điệp ngắn, đơn giản
(các đoạn hội thoại ngắn, phóng sự ngắn) và các thông điệp chuyên sâu (các bài
viết, phóng sự, tọa đàm và phim tài liệu) trên các đài phát thanh và truyền
hình nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin về thực trạng quản lý môi trường
và khuyến khích sự tương tác, phản hồi từ phía người xem.
3.2. Mạng Internet và truyền thông xã hội:
Tăng cường đăng tải các nội dung liên quan đến
giải pháp công nghệ, giải pháp xử lý chất thải, quản lý môi trường trên các
trang web, cổng thông tin của các Sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan.
3.3. Truyền thông trực tiếp:
Thông qua các cuộc họp, các lớp tập huấn, tổ chức
các sự kiện, với sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ truyền thông. Hoạt động truyền
thông trực tiếp sẽ tăng cường sự tương tác giữa các nhóm, mạng lưới cộng tác
viên tham gia hoạt động truyền thông, tạo điều kiện cho các cá nhân, các nhóm
tham gia trao đổi, tiếp thu thêm nguồn thông tin để tự tra cứu và tìm hiểu vấn
đề liên quan đến quản lý ô nhiễm công nghiệp, đóng góp kinh nghiệm thông qua thảo
luận, làm cơ sở để cộng đồng chủ động có chính kiến của mình đối với cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thực hiện, đánh giá công tác quản lý ô
nhiễm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
3.4. Các sản phẩm truyền thông:
- Thiết kế, in ấn, phát hành các tờ rơi, áp
phích, các sản phẩm truyền thông thiết thực với các nội dung và thông điệp
phong phú, phù hợp với các đối tượng khác nhau, hỗ trợ cho hoạt động truyền
thông, nâng cao nhận thức trên địa bàn Thành phố.
- Biên soạn và in ấn các tài liệu truyền thông
giúp cung cấp thông tin và kiến thức, tăng cường năng lực về quản lý ô nhiễm
công nghiệp cho cán bộ truyền thông môi trường và doanh nghiệp trên địa bàn
Thành phố.
- Các sản phẩm khác có thông điệp bảo vệ môi trường
tùy thuộc vào các chương trình, hoạt động cụ thể.
3.5. Các sự kiện, triển lãm và cuộc vận động:
Hàng năm tổ chức các triển lãm, sự kiện về sức
khỏe, môi trường, các cuộc vận động sáng kiến về cải thiện ô nhiễm môi trường
nhằm thu hút chú ý, quan tâm và tham gia của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm môi
trường công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Là cơ quan đầu mối phối hợp với các Sở, ban,
ngành, các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cơ quan có liên quan thực hiện Kế
hoạch truyền thông quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2015;
Giúp Ủy ban nhân dân Thành phố điều phối các hoạt động, đảm bảo không bị trùng
lặp, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn về
chuyên môn cho các địa phương, các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện hiệu quả
Kế hoạch truyền thông quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm
2015.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Phói hợp, hỗ trợ chuyên môn, phương tiện và nhân
lực với Sở Tài nguyên và Môi trường để triển khai kế hoạch; Lồng ghép các nhiệm
vụ, hoạt động chuyên môn thường xuyên vào các hoạt động của kế hoạch truyền
thông; Thống nhất với Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng các chương trình
ưu tiên, lập dự toán kinh phí thực hiện trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
3. Sở Công thương, Ban quản lý các Khu công
nghiệp và chế xuất
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lồng
ghép nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên với các hoạt động của kế hoạch truyền
thông; Thống nhất với Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng các chương trình
ưu tiên, lập dự toán kinh phí thực hiện trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát
nội dung kế hoạch chi tiết của các cơ quan, đơn vị có liên quan được giao nhiệm
vụ thực hiện Kế hoạch để thẩm định, bố trí, phân bổ, trình phê duyệt kinh phí
thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
5. Công an Thành phố
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm
về môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lồng ghép các nội dung
truyền thông của Kế hoạch vào nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện.
6. UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn
Thành phố
Căn cứ nội dung Kế hoạch của UBND Thành phố, chủ
động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở có liên quan để chỉ đạo
các phòng, ban chức năng và các đơn vị có liên quan của địa phương xây dựng kế
hoạch chi tiết phù hợp với tìn hình thực tế của địa phương mình để tổ chức thực
hiện; đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
7. Các tổ chức chính trị xã hội,đoàn thể, và
các cơ quan, tổ chức liên quan
Tham gia phối hợp triển khai các hoạt động theo
kế hoạch và dưới sự điều phối của Sở Tài nguyên và Môi trường
8. Các cơ quan báo chí, đài truyền thanh,
truyền hình trực thuộc Thành phố
Phối hợp hỗ trợ chuyên môn, phương tiện và nhân
lực, lồng ghép các nhiệm vụ, hoạt động liên quan của mình với các hoạt động của
chương trình truyền thông kiểm soát ô nhiễm công nghiệp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí để thực hiện Kế hoạch truyền thông quản
lý ô nhiễm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2015 sẽ được trích từ nguồn
kinh phí sjw nghiệp môi trường. Khuyến khích, thu hút và khai thác tối đa các
nguồn vốn hỗ trợ khác thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế; các hoạt động phối
hợp có nguồn vốn từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Căn cứ vào kế hoạch chung này, các Sở, ban,
ngành, quận, huyện, thị xã được phân công thực hiện sẽ chủ động xây dựng kế hoạch
chi tiết dài hạn (3 năm) và ngắn hạn (1 năm), thống nhất nội dung chuyên môn với
Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ sở để Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính
bố trí, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện, trình UBND Thành phố phê duyệt.
V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHƯƠNG
TRÌNH TRUYỀN THÔNG
Hàng năm, các cơ quan thực hiện kế hoạch có
trách nhiệm báo cáo về kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/12.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham
mưu với UBND Thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, ý nghĩa và tác động
của Kế hoạch truyền thông quản lý ô nhiễm môi trường công nghiệp trên địa bàn
Thành phố để làm cơ sở cho việc xây dựng Kế hoạch truyền thông về quản lý ô nhiễm
môi trường của Thành phố giai đoạn 2015 - 2020./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Khanh
|