Kế hoạch 8521/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2030

Số hiệu 8521/KH-UBND
Ngày ban hành 04/11/2024
Ngày có hiệu lực 04/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Trần Anh Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8521/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 04 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”;

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN), tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên có cơ hội để phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

c) Góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về GDNN của tỉnh đến năm 2025, 2030 đã đề ra tại Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 14/10/2022 của HĐND tỉnh về phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022- 2025; Kế hoạch số 292-KH/TU ngày 19/7/2023 của Tỉnh ủy Quảng Nam về tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các văn bản có liên quan khác.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

a) 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

b) Xây dựng, biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

c) Tham gia đào tạo, bồi dưỡng tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho khoảng 60 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.

d) Tổ chức học tập, nghiên cứu mô hình; tổ chức thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho khoảng 100 học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

đ) Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

e) Hình thành mạng lưới, liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, đơn vị liên quan về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

a) Xây dựng, in ấn, phát hành các tài liệu, ấn phẩm (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử...) tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0.

b) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tin bài và phóng sự tuyên truyền về phát triển kỹ năng mềm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

c) Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

d) Tổ chức truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội: xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

đ) Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, đơn vị liên quan về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Xây dựng, biên soạn; lựa chọn, cập nhật, chuyển giao chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ quản lý và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

a) Tham khảo, biên dịch một số tài liệu nước ngoài làm tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và làm cơ sở để xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

b) Xây dựng, biên soạn, lựa chọn, cập nhật chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo nhóm ngành, nghề đào tạo hoặc lĩnh vực đào tạo.

c) Xây dựng, biên soạn, lựa chọn, cập nhật chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

d) Định kỳ hằng năm rà soát, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

[...]