ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 851/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 06 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI TIÊM LIỀU BỔ SUNG VÀ LIỀU NHẮC LẠI VẮC XIN PHÒNG COVID-19
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH NĂM 2021-2022
Căn cứ Công văn số 10225/BYT-DP ngày 01/12/2021 của
Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại;
Căn cứ tiến độ tiêm chủng và tình hình dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục tăng cường miễn dịch phòng bệnh cho người dân
trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và liều
nhắc lại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2021-2022,cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
- Người dân được tiêm bổ sung, tiêm
nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, góp phần tăng cường miễn dịch cộng đồng.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng theo Nghị
định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm
chủng và các quy định, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
TRIỂN KHAI
1. Đối tượng
1.1. Đối tượng tiêm bổ sung
Người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho
người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy
theo loại vắc xin) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy
ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị
trong vòng 6 tháng…
1.2. Đối tượng tiêm nhắc lại
Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc
liều bổ sung, ưu tiên tiêm trước cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc
dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm,
chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế…
2. Thời gian triển khai: Dự kiến từ tháng 12/2021, căn cứ vào tiến độ cung ứng
vắc xin.
3. Địa
điểm triển khai
Tổ chức tại tất cả các điểm tiêm cố
định và lưu động trên địa bàn toàn tỉnh (tùy theo số lượng đối tượng cần tiêm để
bố trí điểm tiêm cho phù hợp).
III. NỘI DUNG TRIỂN
KHAI
1. Thống kê danh sách đối tượng
- Với đối tượng tiêm bổ sung: Các huyện,
thành phố thống kê số đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản
(đã tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) có tình trạng suy giảm miễn
dịch vừa và nặng như: Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức
chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…trên địa bàn đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày trở
lên.
- Với đối tượng tiêm nhắc lại: Các huyện,
thành phố thống kê số đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản
hoặc liều bổ sung, ưu tiên tiêm trước cho người có bệnh nền, người cần được
chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp
xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế…trên địa bàn đã
tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung từ
06 tháng trở lên.
Giao Sở Y tế hướng dẫn cụ thể
các huyện, thành phố tổng hợp số đối tượng đủ điều kiện tiêm bổ sung và tiêm nhắc
lại, đồng thời chủ động việc phân bổ vắc xin tiêm chủng phù hợp.
2. Vắc xin
sử dụng để tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại
Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ
Y tế phê duyệt và hướng dẫn, bao gồm:
2.1. Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19
- Loại vắc xin: Cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc
xin mRNA.
- Khoảng cách: Tiêm 01 mũi bổ sung sau mũi cuối
cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc xin.
2.2. Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng
COVID-19
- Loại vắc xin: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ
sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu
trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin
mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể
tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc
xin Astrazeneca)
- Khoảng cách: tiêm 01 mũi nhắc lại sau mũi cuối
cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng.
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế,
giao Sở Y tế sử dụng vắc xin phù hợp để tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại cho đối
tượng.
3. Bố trí các điểm tiêm chủng,
thực hiện tiêm chủng
3.1. Bố trí các
điểm tiêm chủng
- Căn cứ vào các điều kiện thực tế về
số lượng đối tượng theo từng địa bàn để triển khai các điểm tiêm chủng phù hợp:
+ Bố trí điểm tiêm chủng cố định: Tổ chức tại các điểm tiêm chủng đã đủ điều kiện triển khai tiêm vắc xin
phòng COVID-19.
+ Bố trí điểm tiêm chủng lưu động: Thiết
lập các điểm tiêm chủng lưu động để triển khai tiêm chủng với số lượng lớn hoặc
thuận tiện cho công tác tổ chức. Điểm tiêm chủng lưu động có thể ở
các cơ quan, doanh nghiệp, nhà văn hóa… do cơ sở đã công bố đủ điều kiện
tiêm chủng thực hiện.
3.2. Thực hiện quy trình tiêm chủng
-Lập kế hoạch tổ chức buổi
tiêm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Tổ chức phân luồng, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại
điểm tiêm.
- Thực hiện nghiêm Quy trình tiêm chủng
theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư số
34/2018/TT-BYT ngày 16/11/2018 của Bộ Y tế. Tổ chức khám sàng
lọc và triển khai tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Bố trí điểm tiêm chủng theo nguyên tắc 1 chiều, đảm
bảo khoảng cách giữa các bàn/vị trí tiêm chủng, vị trí ghế ngồi chờ để chủ động
phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.
- Thực hiện nghiêm các quy định về đảm
bảo an toàn khi đến tiêm chủng và thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (khai báo y tế, kiểm
tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…). Người có dấu hiệu ho, sốt,
hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi mắc COVID-19 thì không đến
tiêm chủng.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, dụng cụ phục
vụ cấp cứu và xử trí sau tiêm chủng. Trong trường hợp phát hiện
người đi tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc gần với
trường hợp COVID-19 cần dừng ngay buổi tiêm chủng và triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch theo quy định.
4. Công tác tập huấn, cập nhật
chuyên môn
- Hướng dẫn cách sử dụng các loại vắc xin phòng
COVID-19 để tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại.
- Tiếp tục cập nhật các quy định về bảo quản, sử dụng
vắc xin; tổ chức điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn; khám
sàng lọc; kỹ thuật tiêm; theo dõi và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng, đặc
biệt về xử trí phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Công tác cập nhật phần mềm tiêm chủng COVID-19,
thống kê, báo cáo theo quy định.
- Đơn vị đảm nhiệm: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.
5. Công tác Truyền
thông
- Tăng cường tuyên truyền về kế hoạch
tiêm vắc xin phòng COVID-19, truyền thông đa dạng, phối hợp nhiều hình thức qua
phóng sự, tài liệu truyền thông, thông điệp, bài truyền thông về vắc xin phòng
COVID-19 nhằm mục đích để người dân biết, tích cực hưởng ứng, tham gia.
- Chủ động cung cấp thông tin cho cơ
quan báo chí để truyền thông cho người dân về lợi ích của các loại vắc xin,
tính an toàn của các vắc xin, các sự cố bất lợi có thể gặp sau tiêm chủng; số
điện thoại, địa chỉ liên hệ khi cần hỗ trợ.
- Xây dựng các phương án kịp thời ứng
phó với sự cố truyền thông về tiêm chủng (nếu có).
- Đơn vị đảm nhiệm: Sở Thông tin và
Truyền thông, cơ quan y tế và các ban, ngành đoàn thể trong tỉnh.
6. Tiếp nhận, vận chuyển, bảo
quản, phân phối vắc xin, vật tư y tế
- Tiếp nhận, vận chuyển, bảo
quản, phân phối vắc xin, vật tư và tổ chức tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số
1464/QĐ-BYT ngày 05/3/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản phân phối
và sử dụng văc xin phòng COVID-19 và các Quyết định phân bổ vắc
xin phòng COVID-19 của Bộ Y tế.
- Đơn vị đảm nhiệm: Sở Y tế.
7. Giám
sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19
- Các điểm tiêm phải bố trí nhân lực cấp cứu, chuẩn
bị đủ thuốc, phương tiện cấp cứu cần thiết để theo dõi, xử trí kịp thời phản ứng
sau tiêm (nếu có).
- Các cơ sở y tế kiện toàn các Đội cấp cứu, xe cứu thương thường trực, thông báo danh
sách, số điện thoại cụ thể cho các đơn vị tiêm chủng sẵn sàng hỗ trợ cho các điểm
tiêm chủng.
- Thực hiện
giám sát theo quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông
tư 34/2018/TT-BYT ngày 16/11/2018 của Bộ Y tế.Quy trình xử trí phản vệ theo hướng
dẫn tại Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.
- Đơn vị đảm nhiệm: Sở Y tế
chủ trì chỉ đạo các Bệnh viện, TTYT các huyện, thành phố; tổ chức kiểm tra,
giám sát trước và trong khi triển khai kế hoạch.
8. Theo dõi, giám
sát và báo cáo
- Đảm bảo an
toàn và chất lượng tiêm chủng theo các quy định của Bộ Y tế: Quy trình tiếp
nhận, bảo quản, vận chuyển, cung cấp vắc xin; thực hiện khám sàng lọc, chỉ định
và tư vấn trước tiêm, kỹ thuật tiêm an toàn, theo dõi sau tiêm và xử trí phản ứng
nếu có, hủy bỏ bơm kim tiêm đã sử dụng, rác thải…
- Cấp đầy
đủ phiếu xác nhận tiêm chủng cho đối tượng và nhập liệu trên phần mềm quản lý
thông tin tiêm chủng COVID-19 và file Excel.
- Báo cáo đột
xuất: Khi có các tình huống bất thường xảy ra các đơn vị phải báo cáo ngay về Sở
Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Báo cáo ngày: Kết thúc ngày tiêm chủng,
các điểm tiêm báo cáo kết quả tiêm vắc xin và vật tư về Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
9. Quản
lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm
Thực hiện theo
quy định tại Thông tư Liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNM ngày 31/12/2015 của Bộ
Tài nguyên và Môi trường và hướng dẫn của ngành y tế về quản lý chất thải trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
IV. KINH PHÍ
1. Ngân sách Trung ương
- Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng
như bơm kim tiêm vắc xin, pha vắc xin, hộp an toàn.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến tỉnh.
- Chi phí bồi thường trường hợp
phản ứng nặng sau tiêm(nếu có) theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
2. Ngân sách địa phương
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của
tỉnh đến các điểm tiêm (trong trường hợp Bộ Y tế chỉ chuyển đến kho của tỉnh);
trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng,
bao gồm: chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật
tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc
thực hiện dịch vụ tiêm chủng...
- Các hoạt động tập huấn cho Trung
tâm y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Các hoạt động truyền thông tại địa
phương.
- Kinh phí mua vắc xin (đối với các vắc
xin do các địa phương tự mua).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì triển khai Kế hoạch tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng
COVID-19 cho người dân theo tiến độ và số lượng vắc xin được phân bổ, đảm bảo an toàn theo
quy định.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thống kê, lập
danh sách đối tượng tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại. Tiếp nhận số lượng đối tượng từ
UBND các huyện gửi đến để lên kế hoạch tiêm chủng cho phù hợp.
- Làm đầu mối tiếp nhận, bảo quản vắc xin và chủ động
điều phối vắc xin tiêm cho các đối tượngtiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19trên địa bàn toàn tỉnh theo số lượng, loại
vắc xin được Bộ Y tế phân bổ.
- Phối hợp với
các Sở,ban, ngành, đoàn thể,UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan bố trí các điểm tiêm chủng
trên địa bàn; xây dựng kế hoạch huy động nhân lực chuyên
môn, phương tiện để tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng
trên địa bàn theo tiến độ.
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế tập trung nguồn lực triển khai tiêm
chủng cho người dân đạt được mục tiêu, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Phối hợp với cơ quan thông tin đại
chúng đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch COVID-19 và tiêm chủng vắc
xin COVID-19.
- Báo cáo tình hình tiêm chủng theo
quy định.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp tổ chức, thực hiện vận chuyển
vắc xin phòng COVID-19 từ nơi tiếp nhận đến các địa điểm bảo quản do Sở Y tế quản
lý hoặc các địa điểm huy động khi cần thiết trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo cho các hoạt động
tiêm chủng, đề xuất báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định theo đúng chế độ quy
định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác thông
tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của tiêm vắc xin phòng COVID-19; tuyên
truyền hướng dẫn kiến thức về an toàn trước, trong và sau tiêm chủng, lịch tiêm
chủng để đối tượng tiêm chủng biết và tham gia; phối hợp với ngành Y tế
tổ chức tập huấn truyền thông về tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19.
- Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng thời lượng thông tin tuyên truyền,
đăng tải các tin, bài về nội dung hoạt động, mục đích, ý nghĩa của tiêm
bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19,tính an toàn của vắc xin, các sự cố bất lợi sau tiêm có thể xảy
ra….
5. Chi nhánh Viettel Bắc
Ninh
- Phối hợp với ngành Y tế triển khai hoạt động theo
quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.Quản lý số liệu tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên phần mềm theo quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế cung cấp các mẫu
biểu, mẫu thu thập thông tin tiêm chủng của các đối
tượng cho các đơn vị.
- Hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở tiêm
chủng triển khai nhập thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lên Hệ thống,
xử lý các vấn đề phát sinh của Hệ thống trong quá trình triển khai.
- Tham mưu Bộ Thông tin và truyền thông hoàn thiện
phần mềm tiêm chủng COVID-19.
6. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với chính quyền
địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc cung cấp mã định danh cá nhân, phối
hợp với chính quyền địa phương, y tế cơ sở để triển khai các hoạt động theo quy
trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số
8938/BYT-DP ngày 21/10/2021 của Bộ Y tế.
7. Các Sở, ban, ngành, đoàn
thể, cơ quan, đơn vị có đối tượng tiêm vắc xin
- Phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền,
vận động về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19;
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế để
triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo Kế hoạch.
8. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
- Thống kê số lượng người dân đủ điều
kiện để tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại gửi về Sở Y tế, đồng thời chỉ đạo việc lập
danh sách đối tượng tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại trên địa bàn để tổ chức tiêm
vắc xin phòng COVID-19.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại cho các nhóm đối
tượng trên địa bàn.Triển khai công tác truyền thông trước
khi tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 trên địa bàn.
- Chỉ đạo các Trung tâm Y tế các huyện,
thành phố trong việc tổ chức tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo tiến độ
phân bổ vắc xin và hướng dẫn của Sở Y tế.
- Chỉ đạo, đôn đốc và bố trí nguồn
kinh phí địa phương để triển khai các hoạt động tiêm chủng.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
phối hợp với Công an địa phương, y tế xã phường, thị trấn trong điều tra xác
minh thông tin đối tượng tiêm chủng theo quy trình xác minh thông tin và tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số 8938/BYT-DP ngày 21/10/2021 của Bộ
Y tế.
- Cử cán bộ đầu mối của các địa phương để liên hệ
trước khi tổ chức tiêm vắc xin trên địa bàn.
Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Bộ Y tế - BCĐQG PCD COVID-19
(b/c);
- Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
(b/c);
- Viện VSDT Trung ương (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Bệnhviện Quân Y 110;
- Chi nhánh Viettel Bắc Ninh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH;
- Lưu: VT, KGVX(NTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|