ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
8440/KH-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 26 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 71/NQ-CP NGÀY 08/8/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 13-CT/TW NGÀY 12/01/2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN
RỪNG
Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày
12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng;
Thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP
ngày 08/8/2017 của Chính Phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày
12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. xét đề nghị tại Tờ trình số
234/TTr-SNN&PTNT ngày 10/10/2017; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện trên địa bàn cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 71/NQ-TW của Chính Phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW
của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ,
phát huy tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền, người đứng đầu địa
phương, cơ quan, đơn vị liên quan và toàn dân trên địa bàn tỉnh trong công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công
tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua. Góp phần tạo việc làm,
tăng thu nhập, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát
triển lâm nghiệp bền vững.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ,
giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư
Trung ương Đảng;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể
cho các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố các cơ quan,
đơn vị có liên quan để chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả đối với công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM
VỤ CHUNG
1. Tăng cường giáo dục,
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng
- Đẩy mạnh quán triệt, tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Chỉ thị
số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Trung
ương, của tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp, kỹ năng
cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng,
ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho công chức kiểm lâm, cán bộ, công chức xã.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng
- Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm không để xảy ra những thiếu
sót, sai phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, lực lượng Kiểm lâm, lực lượng
tuần tra rừng; rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm, chốt
bảo vệ rừng.
- Xây dựng và thực hiện các
giải pháp nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho lực lượng kiểm lâm, các cơ
quan chức năng, chủ rừng; tăng cường phòng, chống cháy rừng, hạn chế thấp nhất
thiệt hại do cháy rừng gây ra trên cơ sở thực hiện có hiệu quả các dự án đã được
phê duyệt.
3. Tăng cường kiểm soát
các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động tiêu cực đến rừng;
nâng cao hiệu quả công tác quản lý rừng
- Hoàn thiện hồ sơ quản lý rừng
trên địa bàn toàn tỉnh; hoàn thành việc phân định, cắm mốc ranh giới quản lý rừng
trên thực địa đối với các loại rừng, chủ quản lý rừng; cập nhật đầy đủ cơ sở dữ
liệu về tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp; tăng cường kiểm tra,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lấn, chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục
đích.
- Rà soát, triển khai các đề
án, dự án, phương án, kế hoạch giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp gắn với giao rừng,
cho thuê rừng đối với những diện tích đủ điều kiện theo quy định của pháp luật
cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Quản lý, giám sát chặt chẽ
việc chuyển đổi giữa 3 loại rừng, tránh để lợi dụng khai thác lâm sản trái
phép; không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác (trừ dự
án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án đặc biệt, cấp thiết theo
quy định).
- Triển khai thực hiện có hiệu
lực việc khoán bảo vệ rừng; kiểm tra hồ sơ giao khoán bảo vệ rừng, tình hình sử
dụng rừng đối với các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra, quản lý các cơ sở
chế biến gỗ; xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật, kiên quyết đình chỉ hoạt động
các cơ sở chế biến gỗ vi phạm các quy định của Nhà nước; phối hợp với UBND các
huyện, thành phố, thị xã thu hồi, không cấp mới giấy phép kinh doanh đối với
các cơ sở chế biến gỗ không đảm bảo nguồn nguyên liệu hợp pháp hoặc không phù hợp
với quy hoạch các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn quản lý.
4. Nâng cao ý thức trách
nhiệm của các cấp chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương
trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển rừng.
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm bảo đảm thực hiện nghiêm trách nhiệm quản
lý, bảo vệ và phát triển rừng của các cấp chính quyền và người đứng đầu, trách
nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lực lượng kiểm lâm phải thực sự quyết
liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý, bảo vệ rừng; chịu trách nhiệm
đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn
mình quản lý, hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định
pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
- Rà soát, chỉnh sửa, bổ
sung các quy định và tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ quản lý,
bảo vệ và phát triển rừng.
- Đẩy mạnh thực hiện trồng rừng
phòng hộ đầu nguồn, trồng rừng sản xuất trên đất trống và trên đất sau khai
thác; thực hiện khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh, phục hồi rừng, trồng bổ sung rừng,
làm giàu rừng.
5. Đẩy mạnh hợp tác, hội
nhập quốc tế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
- Tăng cường quảng bá hình ảnh,
tiềm năng về cảnh quan, tài nguyên rừng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư cho
công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển du lịch; quản
lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.
- Xây dựng các đề án, dự án
về điều tra, đánh giá, xây dựng giải pháp quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học tại
các khu rừng đặc dụng, phòng hộ tập trung và tăng cường xúc tiến, thu hút nguồn
vốn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
III. NHIỆM
VỤ CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐƠN VỊ
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ trì với các ngành liên
quan tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư
và nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra việc
thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng; phối hợp với các
ngành liên quan xem xét, thống nhất kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy
định về kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương.
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm
tăng cường phối hợp với lực lượng Công an, các cơ quan liên quan trong đấu
tranh, phòng, chống vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp; nắm chắc tình hình, kịp thời
phát hiện và có biện pháp xử lý ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác, buôn
bán, vận chuyển lâm sản trái phép; rà soát các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và
Phát triển rừng có dấu hiệu của tội phạm còn tồn đọng để tham mưu, đề xuất cấp
có thẩm quyền chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp
luật.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời trách nhiệm của công chức kiểm lâm trong thực
hiện nhiệm vụ được giao; các dấu hiệu, hành vi bao che, tiếp tay cho các các đối
tượng phá rừng, khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.
- Tiếp tục rà soát, bố trí hợp
lý các trạm, chốt bảo vệ rừng và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng; xây dựng
phương án, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm, chốt bảo vệ rừng;
rà soát và báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung lực lượng tuần tra rừng
đáp ứng yêu cầu bảo vệ rừng.
- Vận động các nhà tài trợ về
tài chính, kỹ thuật; huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai Quyết định
số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 và Quyết định 886/QĐ-TTg ngày 16/6/2017 của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Phối hợp với các sở, ngành
có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện rà soát,
đánh giá lại kết quả thực hiện và hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường đối với
các dự án chuyển đổi rừng sang mục đích khác. Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đối
với dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có sai phạm, hoặc có nguy cơ gây thiệt
hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản
xuất và đời sống người dân vùng dự án có chuyển đổi;
- Hoàn thành việc giao đất,
cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư. Đồng
thời xử lý, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp vi
phạm. Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi rừng
và đất lâm nghiệp trái pháp luật;
- Đôn đốc chỉ đạo các địa
phương cấp huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ giao đất, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp gắn với giao rừng, cho thuê rừng để chủ rừng
quản lý, sử dụng có hiệu quả và để triển khai các chính sách mới về lâm nghiệp.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bố trí vốn cho các dự án hỗ
trợ trồng rừng phòng hộ (vốn đầu tư phát triển) góp phần thực hiện mục tiêu
phát triển lâm nghiệp bền vững thực hiện Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày
14/9/2017 và Quyết định 886/QĐ-TTg ngày 16/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
& PTNT rà soát các dự án chuyển đổi rừng sang mục đích khác và tham gia phối
hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã thực hiện tốt các chính sách mới về
lâm nghiệp.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành có liên
quan tham mưu cân đối và bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế theo khả năng cân đối
hàng năm để thực hiện các nội dung liên quan đến sử dụng nguồn vốn sự nghiệp
theo Quyết định 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 và Quyết định 886/QĐ-TTg ngày
16/6/2017 của Thủ tướng Chính Phủ, thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương
trình, dự án khác có cùng mục tiêu.
5. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị chức
năng tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương chủ
động nắm bắt tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối với
hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tổ chức điều tra
xác minh, làm rõ các vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng để xử lý theo
quy định của pháp luật.
- Phối hợp lực lượng Kiểm
lâm: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét các tụ điểm tập kết, kinh doanh chế
biến, vận chuyển, buôn bán lâm sản, động vật và các sản phẩm từ rừng trái phép;
thường xuyên kiểm tra đột xuất, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, chế biến
gỗ, các cơ sở gây, nuôi động vật hoang dã quý hiếm… để xử lý theo quy định của
pháp luật.
- Phối hợp với các lực lượng
liên ngành (Quân đội, kiểm lâm, Cảnh sát PCCC) triển khai thực hiện quy chế phối
hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo kịp thời xử lý
các tình huống cháy rừng lớn có thể xảy ra…
6. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
- Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự
các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cho UBND cấp huyện tổ chức hiệp đồng lực
lượng, phương tiện với các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn, sẵn sàng tham
gia phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo điều hành các cơ quan đơn vị thuộc quyền
huy động lực lượng, phương tiện phối hợp cùng Kiểm lâm và lực lượng tại chỗ thực
hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng;
- Tiếp tục tuyên truyền, chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc bảo vệ tốt diện tích rừng được giao quản lý; xây dựng
kế hoạch, chương trình huấn luyện, hành quân dã ngoại gắn công tác bảo vệ rừng,
coi bảo vệ rừng là một trong những công tác trọng tâm.
7. Sở Cảnh sát PC&CC
tỉnh
Ban hành văn bản chỉ đạo các
Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực đóng quân trên địa bàn các huyện, thành, thị
phối hợp chặt chẽ lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng triển khai thực hiện tốt nhiệm
vụ phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong đó tập trung công tác tập huấn nghiệp vụ,
kiểm tra đôn đốc việc xây dựng và thực hiện phương án PCCCR tại các địa phương
và chủ rừng; đồng thời phối hợp trong huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật
và tổ chức chữa cháy rừng tại các địa phương.
8. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
& PTNT tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát
triển rừng; tư vấn, giải thích pháp luật cho cán bộ và người dân nắm chắc các
quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
& PTNT trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định trách nhiệm
cụ thể của từng cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan
trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo cơ quan báo chí,
truyền thông của tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cho cán bộ, công chức,
viên chức, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, đảng viên, cộng đồng dân cư, hộ
gia đình và mọi người dân về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo
vệ và phát triển rừng.
10. Sở Nội vụ
- Tiếp tục thực hiện Đề án
kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Kiểm lâm giai đoạn
2014 - 2020 theo Quyết định số 1920/QĐ- TTg ngày 24/10/2014 của Thủ tướng Chính
phủ;
- Xây dựng và hoàn thiện cơ
chế, chính sách đối với lực lượng bảo vệ của chủ rừng theo quy định tại Quyết định
số 44/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tham gia phối hợp với các
sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp, gắn việc
sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Công ty lâm
nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 30- NQ/TW ngày 12/03/2014 của Bộ Chính trị.
11. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử Vĩnh Phúc
Tăng cường thời lượng tuyên
truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị 13- CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết
71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ; thường xuyên đăng các tin, bài, chuyên
trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định của pháp luật về
quản lý bảo vệ và phát triển rừng;
- Biên soạn và phát hành ấn
phẩm tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ,
đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi cá nhân đối với
công tác bảo vệ và phát triển rừng.
12. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp,
kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức kiểm
lâm, cán bộ, công chức cấp xã; kiện toàn kịp thời các Tổ công tác cơ động liên
ngành cấp tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo các chủ rừng thành lập lực lượng bảo vệ rừng
chuyên trách theo Quyết định số 44/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng
Chính phủ;
- Tuyên truyền, vận động
nhân dân thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; phát động phong trào
toàn dân tham gia bảo vệ rừng, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai
thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
trên địa bàn quán triệt, triển khai ở cấp xã, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều
hình thức cho các tầng lớp nhân dân;
- Phối hợp chặt chẽ với Sở
Nông nghiệp và PTNT (Chi cục Kiểm lâm) và các lực lượng khác trong công tác quản
lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn;
- Chỉ đạo các phòng, ban,
đơn vị liên quan, UBND cấp xã thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở địa phương theo quy định tại Nghị định số
09/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng
và Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về ban
hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng; địa phương nào để xảy
ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật,
vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thì người đứng
đầu chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước Chủ tịch
UBND tỉnh.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn
kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, xử lý nghiêm và
đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở chế biến gỗ sử dụng gỗ bất hợp pháp hoặc cố
tình không chấp hành quy định về quản lý.
- Thực hiện hoàn thành chỉ
tiêu kế hoạch trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng, bảo vệ và khai
thác rừng hằng năm; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước,
vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm; huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển rừng;
chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Đất đai, quy định trồng lại rừng ngay sau khai
thác.
(Kèm theo Kế hoạch này một số nhiệm vụ chủ yếu)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở,
thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ nhiệm
vụ được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể của địa phương, đơn vị để
tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 71/NQ-TW, Kế hoạch này. Định
kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng
gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp).
2. Giao Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch
này; đề xuất bổ sung nhiệm vụ vào kế hoạch, chương trình công tác hằng năm của
tỉnh đảm bảo sát với thực tế; định kỳ 6 tháng và hàng năm tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (Báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã có rừng;
- Lưu: VT, NN3.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch số: 8440 /KH-UBND ngày 26/10/2017 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Vĩnh Phúc)
TT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
1
|
Hội nghị quán triệt Chỉ thị
số 13; Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện và các văn bản của Trung ương, của tỉnh
về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
|
|
|
|
- Cấp tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan.
|
Quý IV/2017
|
- Cấp huyện
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Quý IV/2017
|
2
|
Tuyên truyền chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ và
phát triển rừng trên phạm vi địa bàn quản lý.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
3
|
Phát động phong trào toàn
dân tham gia bảo vệ rừng, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai
thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh, các cơ quan liên quan
|
Quý I/2018 và Quý I các năm tiếp theo.
|
4
|
Xây dựng, triển khai kế hoạch
thông tin và truyền thông về công tác bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy,
chữa cháy rừng.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
5
|
Biên soạn, phát hành ấn phẩm,
tài liệu, hướng dẫn nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản
lý, bảo vệ và phát triển rừng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
6
|
Xây dựng chuyên đề, chuyên
mục về phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
|
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
7
|
Rà soát, chỉnh sửa, bổ
sung, ban hành mới theo thẩm quyền văn bản chỉ đạo công tác phối hợp giữa các
cơ quan chức năng với lực lượng kiểm lâm trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo
vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi huyện, thành phố.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
8
|
Xây dựng chính sách hỗ trợ
cây giống lâm nghiệp chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2021
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND cấp huyện; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các cơ quan liên
quan.
|
Năm 2017
|
9
|
Rà soát, tham mưu ban hành
cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cho chương trình, dự án ngoài lâm nghiệp đầu
tư cho bảo vệ và phát triển rừng.
|
Sở Nông nghiệp & PTNT
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
10
|
Xây dựng và tổ chức thực
hiện phương án rà soát, bố trí các trạm, chốt bảo vệ rừng và lực lượng làm
nhiệm vụ bảo vệ rừng cho phù hợp tình hình thực tế trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND cấp huyện; Sở Nội vụ; Kế hoạch đầu tư; Sở Tài chính
|
Hoàn thành Quý IV/2017 và duy trì thường xuyên
|
11
|
Kiện toàn tổ công tác cơ động
bảo vệ rừng, chống chặt phá rừng cấp tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Công an tỉnh; các cơ quan liên quan
|
Quý IV/ 2017
|
12
|
Kiện toàn các Tổ công tác
cơ động liên ngành cấp huyện; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chốt bảo vệ rừng
trên địa bàn.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Quý I/2018
|
13
|
Xây dựng lực lượng bảo vệ
rừng chuyên trách của các chủ rừng là tổ chức.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan
|
Năm 2018
|
14
|
Tập huấn chuyên sâu về xử phạt
vi phạm hành chính cho các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
|
Sở Tư pháp
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Năm 2018
|
15
|
Tập huấn nâng cao kiến thức
pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức kiểm lâm, cán bộ, công chức cấp xã.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT.
|
Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan.
|
Hằng năm
|
16
|
Rà soát diện tích đất lâm
nghiệp do các Công ty lâm nghiệp đã bàn giao cho địa phương quản lý để có
phương án cụ thể giao cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý, sử dụng.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Tài nguyên và MT, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Năm 2018.
|
17
|
Tổ chức rà soát, xây dựng
phương án giao bổ sung đất ở, đất sản xuất theo quy hoạch đã được phê duyệt
cho các hộ gia đình, cá nhân còn thiếu đất sản xuất.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Năm 2018
|
18
|
Hoàn thành việc giao rừng
gắn với giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho hộ gia
đình, cá nhân đối với diện tích rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước
đã quy hoạch lại là rừng sản xuất
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Năm 2018
|
19
|
Rà soát quy hoạch mạng lưới
các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn toàn tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp & PTNT
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Năm 2018
|
20
|
Thực hiện có hiệu quả Dự
án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc,
giai đoạn 2016-2020.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND cấp huyện,
|
Năm 2017 và hàng năm
|
21
|
Cân đối, bố trí nguồn vốn
cho quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phân bổ vốn đầu tư xây dựng công trình
lâm sinh, trồng, chăm sóc rừng, vốn hỗ trợ cây giống, vốn sự nghiệp bảo vệ rừng
|
Sở Tài chính
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
22
|
Kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đối với UBND cấp xã, các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm, khi có dấu hiệu vi phạm.
|
23
|
Thanh tra, kiểm tra, phát
hiện, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
24
|
Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị.
|
Công an tỉnh
|
UBND cấp huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|