Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 114/KH-UBND
Ngày ban hành 23/11/2017
Ngày có hiệu lực 23/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lê Văn Sử
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Cà Mau, ngày 23 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 13-CT/TW NGÀY 12 THÁNG 01 NĂM 2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG

Thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 71/NQ-CP); đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 46-KH/TU ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 46-KH/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

Xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU; đồng thời thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về lĩnh vực lâm nghiệp tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị và người đứng đầu các cấp, các ngành, đơn vị có liên quan đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt để các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh nắm vững, hiểu rõ và thực hiện đúng nội dung Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU.

- Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có và đẩy mạnh công tác phát triển rừng, sử dụng bền vững diện tích rừng, đất lâm nghiệp; nâng tỷ lệ độ che phủ của rừng và cây phân tán trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đạt 26%.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung có liên quan tại Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU; trong đó, tập trung các nội dung như sau:

1. Về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị chức năng triển khai tuyên truyền, quán triệt sâu, rộng nội dung Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU đến các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết để tích cực, chủ động phối hợp thực hiện.

- Phối hợp với Sở Tư pháp lồng ghép nội dung Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU vào chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật và các chương trình, dự án khác có liên quan để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền.

- Biên soạn, in ấn và cấp phát tài liệu có liên quan để các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị chức năng phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của rừng đối với cuộc sống và sự cần thiết phải bảo vệ, phát triển rừng trước tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; nêu cao vai trò giám sát của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt và phê phán, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thiếu trách nhiệm, các hành vi vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan xây dựng tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

c) Sở Giáo dục và Đào tạo

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh và sinh viên về vai trò của rừng đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trước tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lồng ghép nội dung quản lý, bảo vệ rừng, quảng bá giá trị tài nguyên rừng và phát triển du lịch vào các chương trình nghệ thuật có liên quan để triển khai thực hiện.

đ) Ủy ban nhân dân cấp huyện

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn; chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các chủ rừng và nhân dân trong bảo vệ, phòng, chống cháy rừng, tích cực trồng rừng, trồng cây phân tán và không săn bắt, mua bán, sử dụng động vật hoang dã trái phép.

e) Các chủ rừng

Tổ chức tuyên truyền sâu, rộng đến từng viên chức, người lao động, hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 71/NQ-CP và Kế hoạch số 46-KH/TU, nhằm góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

[...]