ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ “KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, THỰC
HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG VÀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06/CHÍNH PHỦ” TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (đã
được sửa đổi, bổ sung); Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính (đã được sửa đổi, bổ sung); Nghị định số 45/2020/NĐ- CP ngày 08/4/2020 của
Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin
và dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; các Kế hoạch:
số 326/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND Thành phố về công tác kiểm soát thủ tục
hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn
thành phố Hà Nội năm 2024, số 32/KH-UBND ngày 24/01/2024 về công tác cải cách
thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024 của thành phố Hà Nội, số 44/KH-UBND ngày
01/02/2024 về thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, số 54/KH- UBND ngày
0/02/2024 về thông tin, truyền truyền về cải cách hành chính nhà nước của thành
phố Hà Nội năm, số 57/KH-UBND ngày 08/02/2024 về chuyển đổi số, xây dựng thành
phố Hà Nội thông minh năm 2024.
UBND thành phố Hà Nội ban hành
Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành hành chính (sau đây
viết tắt là KSTTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai
Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
Ý NGHĨA
1. Tiếp tục nâng cao nhận thức
của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thủ đô về ý nghĩa, mục
tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính trên địa bàn thành phố Hà Nội, công tác cải cách thủ tục hành chính trọng
tâm và thực hiện Đề án 06/Chính phủ đảm bảo hiệu quả và tính minh bạch của bộ
máy hành chính.
2. Triển khai hiệu quả Đề án 06
với tinh thần năm 2024 là “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu, nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ hiệu quả người
dân, doanh nghiệp” (theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của
Chính phủ). Việc triển khai phải có trọng tâm trọng điểm, theo phương châm
dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin;
Nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh các
tiện ích khai thác dữ liệu dân cư nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội tạo nền
tảng phục vụ phát triển ứng dụng Công dân số.
3. Đẩy mạnh triển khai công tác
cải cách thủ tục hành chính (viết tắt là TTHC) đảm bảo thực hiện có kết quả, thực
chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2024 trong
việc tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; Áp dụng các kinh nghiệm, phương
pháp tiên tiến của quốc tế và các địa phương để thí điểm triển khai một số nhiệm
vụ cải cách TTHC trong năm 2024, tạo đà để nhân rộng triển khai trong năm 2025
và giai đoạn tiếp theo; Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay
những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng giải
quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức các sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn; Tăng
cường sự tham gia của người dân trong thực hiện CCHC,mở rộng kênh thông tin để
người dân, doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ, chính xác, minh bạch thông tin về
CCHC tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.
4. Hoàn thiện và triển khai kế
hoạch chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh năm 2024, trong đó xác định
chủ đề chung năm 2024 là “Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp
công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số và dữ liệu số”;
tăng cường thiết lập các kênh truyền thông để các cơ quan, đơn vị thuộc Thành
phố và tổ chức, doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng tham gia chuyển đổi
số, xây dựng, quản lý, giám sát và vận hành Thành phố thông minh.
5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của chính quyền các cấp, các ngành thuộc Thành phố trong công tác tuyên truyền
về cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024; thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước về hoạt động của Bộ phận
tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa) trong
cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố; Xác định việc triển khai Đề
án 06/Chính phủ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục ở tất cả
các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của
toàn dân và cả hệ thống chính trị. Tiếp tục duy trì, phát sóng chuyên mục “Công
dân số” trên kênh truyền hình H1- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử Thành phố, Cổng/Trang thông
tin điện tử các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố và qua mạng xã hội:
Zalo, Facebook “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” để thông tin đến kịp thời tới người
dân, doanh nghiệp; xây dựng, duy trì hiệu quả chuyên mục Kiểm soát thủ tục hành
chính, Đề án 06, Chuyển đổi số trên Chuyên trang Cải cách hành chính Thành phố
và các kênh thông tin CCHC các cơ quan, đơn vị trong Thành phố; đồng thời tăng
cường tiếp xúc với người dân, tổ chức thông qua các buổi toạ đàm, đối thoại giữa
chính quyền - người dân...
Áp dụng phương thức truyền thông
đa phương tiện, kết hợp thông tin, tuyên truyền truyền thống với việc ứng dụng
công nghệ thông tin trên các nền tảng số góp phần mang lại hiệu quả cao, phù hợp
với mọi đối tượng quần chúng nhân dân Thủ đô.
6. Phát huy vai trò của các cơ
quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện và phản ánh chính xác, kịp thời
những mặt tích cực, những sáng kiến, giải pháp, mô hình, tấm gương tiêu biểu hoặc
những biểu hiện, hành vi chưa đúng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện
nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trên địa bàn Thành phố, cải cách thủ tục hành chính trọng tâm; cải
cách chế độ công vụ,công chức và đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử, chính
quyền số.
II. YÊU CẦU
1. Yêu cầu chung đối với các Sở,
ban, ngành Thành phố; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; các cơ quan, đơn vị thuộc
Thành phố:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
tập trung các nội dung đã làm được và các nội dung còn tồn tại, thiếu sót để
rút kinh nghiệm.
- Công tác thông tin tuyên truyền
cần kịp thời, gắn liền với các hoạt động, sự kiện liên quan.
- Phạm vi tuyên truyền đảm bảo
các tiêu chí: hình thức truyền thông đa phương tiện (báo giấy, truyền hình,
sóng phát thanh, các nền tảng số, sân khấu hóa…) lựa chọn loại hình phù hợp với
mỗi nội dung cần đăng tải, thông tin.
- Báo cáo kịp thời với đơn vị
thường trực (Văn phòng UBND Thành phố) để tiếp tục nhân rộng, đánh giá, ghi nhận
kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền về cải cách TTHC trọng tâm năm
2024.
2. Các đơn vị: Văn phòng UBND
Thành phố, các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Y tế, Tài nguyên
và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội: xây dựng một số chuyên đề về
công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị. Tăng cường tuyên truyền
qua các phương tiện thông tin điện tử nhằm nâng cao các chỉ số SIPAS, PAPI, PAR
Index.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Triển khai công tác thông
tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; Phổ biến nội dung về kiểm soát thủ tục
hành chính và nội dung, quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ
(đã được sửa đổi, bổ sung); Các điểm mới của Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày
24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến
của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng
khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng,
từng lĩnh vực và từng địa bàn.
2. Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền việc triển khai các Kế hoạch trọng tâm của Thành phố trong năm 2024 về
kiểm soát thủ tục hành chính với thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục
hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách TTHC trọng
điểm; Đề án 06 Chính phủ; Chuyển đối số, xây dựng Thành phố thông minh.
3. Kết hợp đa dạng hóa hình thức
thông tin để giúp các cơ quan, doanh nghiệp và người dân hiểu về tầm quan trọng,
vai trò, mục tiêu của công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục
hành chính; huy động nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội để triển
khai thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông.
4. Đẩy mạnh nội dung tuyên truyền
về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của
cán bộ, công chức, được phân công thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong mối
quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính; thông
tin rộng rãi đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp về hoạt động và kết quả thực
hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của
Thành phố; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải
quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa,
qua dịch vụ bưu chính công ích, trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến
toàn trình, một phần qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của
Thành phố và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
5. Tăng cường tuyên truyền để nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân Thủ
đô về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành
chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành
chính trên địa bàn Thành phố; Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số và việc giải quyết các thủ tục hành
chính và các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Thành phố, Cổng dịch
vụ công Quốc gia.
6. Tập trung tuyên truyền tới
nhóm công dân trẻ: học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn Thủ đô về
các hình thức giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử qua hệ
thống trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và Cổng dịch vụ
công quốc gia,
III. CÁC NỘI
DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
1. Thông
tin, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, cải cách thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông đối với sự phát triển của Thủ đô:
a) Tuyên truyền về vai trò và tầm
quan trọng của nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố.
b) Tiếp tục tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và của Thành phố có
liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông; các nội dung, điểm mới theo quy định tại Nghị định
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin
và dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Nghị định
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin
và dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Đề án 06
Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030.
c) Tuyên truyền về quyết tâm
chính trị cũng như sự chỉ đạo UBND Thành phố trong việc đẩy mạnh kế hoạch và kết
quả triển khai nhiệm vụ công tác của Thành phố trong năm 2024. Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính
các cấp của Thành phố trong việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành
chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với công tác thi đua, khen thưởng
và công tác cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.
d) Tập trung thông tin, tuyên
truyền về quyết tâm chính trị cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND
Thành phố trong đẩy mạnh triển khai các nội dung công việc, nhiệm vụ, chỉ tiêu
cần đạt được của Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 và các năm tiếp
theo.
đ) Tập trung tuyên truyền những
điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình trong thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính ở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn thành phố; những mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả; Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hoặc chưa tốt; Tiếp tục tuyên
truyền về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục
hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp; về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm,
ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của cán bộ, công chức, được phân công thực hiện
tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; quyền và nghĩa vụ của tổ chức,
doanh nghiệp, công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực
hiện thủ tục hành chính.
e) Tuyên truyền các vấn đề cần
biết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: Đất
đai, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Xây dựng, Tư pháp, Lao động - Thương binh và
Xã hội…
g) Tuyên truyền, phổ biến vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố đối
với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở từng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, công
chức, viên chức được giao thực thi nhiệm vụ.
2. Thông
tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin (viết tắt là CNTT); các mô
hình trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị
trên địa bàn Thành phố:
Các nhiệm vụ tập trung thông
tin, tuyên truyền gồm:
a) Tuyên truyền về việc niêm yết
công khai, minh bạch nội dung thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết phản
ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính, thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các cấp.
b) Tuyên truyền về vai trò, ý
nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước,
doanh nghiệp và xã hội; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng
CNTT trong quản lý, điều hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như trong đời
sống xã hội; Tuyên truyền về Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, Cổng dịch
vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố;
Các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên các nền tảng ứng dụng
CNTT và trên các nền tảng cung cấp cho người dân; Gắn việc tuyên truyền với các
hình thức hướng dẫn, phương thức tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến
được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Các phương thức tiếp cận và thực hiện
các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; Các mô
hình ứng dụng CNTT hiệu quả, điển hình cho các cơ quan thuộc các cấp; về các giải
pháp, các điển hình thành công ứng dụng CNTT trong các đơn vị khi giải quyết thủ
tục hành chính.
c) Tuyên truyền về các đề án, dự
án liên thông, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm giảm bớt thời gian, công sức,
gánh nặng và kinh phí khi thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
Chú trọng tập trung tuyên truyền các nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục
hành chính, đặc biệt các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, liên thông
trên địa bàn Thành phố và một số thủ tục hành chính thường xuyên gắn liền với đời
sống nhân dân như Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Đất đai, Thuế, Bảo
hiểm xã hội…
d) Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng
dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các thủ tục
hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu
chính công ích, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tập trung việc tuyên truyền các mô hình, phương thức và các nội dung triển khai
về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ giấy tờ phục vụ
việc hình thành cơ sở dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải
cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kênh chỉ dẫn quy trình thủ tục
hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống Giải quyết thủ tục hành chính
Thành phố các qua Tổng đài của Thành phố và trên Cổng Thông tin điện tử Thành
phố để phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định.
e) Tuyên truyền, biểu dương những
tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có thái độ tích cực trong công tác kiểm soát thủ
tục hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch,
gây khó khăn, phiền hà cho công dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính. Phát huy vai trò của truyền thông trong việc phát hiện và phản ánh
chính xác, kịp thời những biểu hiện, hành vi chưa đúng của tổ chức, cá nhân
trong việc thực hiện nhiệm vụ. Lan tỏa sâu rộng những thành tựu cải tiến, đổi mới
trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước
trên địa bàn Thành phố.
g) Xây dựng các kênh thông tin
trên các nền tảng số, đặc biệt các kênh thông tin giải đáp vướng mắc, tháo gỡ
khó khăn liên quan đến quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (chuyên mục
giải đáp, tổng đài hỗ trợ, mô hình hỗ trợ, hướng dẫn…) phù hợp với đặc điểm,
tình hình của từng đơn vị.
3. Các nội
dung thông tin, tuyên truyền khác
a) Tuyên truyền các sự kiện nổi
bật, các hội thảo, hội nghị, các mô hình hay, sáng tạo trong việc tổ chức triển
khai Bộ phận Một cửa các cấp; các sáng kiến áp dụng hiệu quả trong việc tiếp nhận
và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.
b) Tuyên truyền về các nội dung
khác phù hợp với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và tình hình phát triển
chung của Thành phố.
V. PHƯƠNG THỨC
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN
1. Phương thức
a) Thông tin, tuyên truyền về
kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng
dụng công nghệ thông tin thông qua các loại hình báo chí Thành phố (Đài phát
thanh và truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Lao động
Thủ đô..) và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng bao gồm: Trang thông tin,
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật
Thành phố, Cổng thông tin điện tử của Thành phố, Cổng thông tin điện tử hoặc
Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, Đài truyền thanh xã, phường,
thị trấn và các phương tiện, cách thức, phương thức khác phù hợp với tình hình
thực tế trên địa bàn Thành phố.
b) Cổng Thông tin điện tử Thành
phố và các thành phần (bao gồm: Chuyên trang CCHC Thành phố; Cổng/Trang thông
tin điện tử Thành phố các cơ quan, đơn vị và các kênh thông tin trên mạng xã hội
của Thành phố)
- Thường xuyên đăng tải những
bài viết, chương trình truyền hình thông tin tuyên truyền chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc tổ chức thực hiện công tác kiểm
soát thủ tục, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả các
cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.
- Cung cấp thông tin về các thủ
tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông, các dịch vụ công trực tuyến toàn
trình, một phần; các thông tin, quy định liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục
hành chính; các địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng về kiểm soát thủ tục hành
chính; địa chỉ tiếp nhận các phản ánh kiến nghị liên quan đến thủ tục hành
chính và quy định hành chính; đăng tải ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân về các
quy định thủ tục hành chính và kết quả trả lời của các cơ quan hành chính nhà
nước đúng quy định pháp luật.
- Hướng dẫn cách thức tiếp cận,
thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục hành chính trực tuyến
toàn trình, một phần, thanh toán trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch
vụ bưu chính công ích, sử dụng chữ ký số và dữ liệu cá nhân trong các giao dịch
trực tuyến.
2. Hình thức thực hiện
Công tác thông tin, tuyên truyền
về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trọng
tâm, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần được triển khai liên
tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, hình thức, loại hình, sinh động, phong
phú, thiết thực, kịp thời, cụ thể như sau:
a) Thông tin, tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng:
- Có các bài viết, phóng sự,
tin tức, phim, ảnh… về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền được đăng tải,
xuất bản, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Xây dựng chương trình, chuyên
trang, chuyên mục, chuyên đề về các nội dung cần tuyên truyền; Cổng Thông tin
điện tử Thành phố và các kênh thành phần (Chuyên mục Kiểm soát Thủ tục hành
chính, Đề án 06 thuộc Trang tin Cải cách hành chính Thành phố thuộc), qua mạng
xã hội: Zalo, Facebook “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”
- Sử dụng hình thức tọa đàm,
phóng sự, đối thoại trên các phương tiện về các nội dung cần thông tin, tuyên
truyền;
- Bản tin chuyên ngành về những
nội dung cần thông tin, tuyên truyền.
- Hội nghị, hội thảo, tập huấn
về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông, nâng cao ý thức trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp.
b) Biên soạn và phát hành các ấn
phẩm thông tin, tuyên truyền
- Biên soạn và phát hành sổ
tay, tài liệu các nội dung cần thông tin, tuyên truyền để tập huấn, hướng dẫn
làm cẩm nang cho đội ngũ phóng viên, tuyên truyền viên và các cá nhân, tổ chức
tham gia thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ.
- Phát hành bản tin về nhiệm vụ
công tác nhằm cập nhật, định hướng thông tin (về chuyên môn) thường xuyên trên
các phương tiện truyền thông.
- Xây dựng các clip trực quan
tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành
chính, dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
c) Tổ chức các sự kiện, hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, đối thoại
- Tổ chức các cuộc họp, hội nghị,
giao ban, tập huấn để quán triệt tinh thần và hướng dẫn các nội dung cần thông
tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân tham gia công
tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ công tác.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
tọa đàm, giao lưu trực tuyến (qua nhiều hình thức: trực tuyến/trực tiếp/kết hợp
trực tuyến và trực tiếp ….).
d) Các hình thức khác (sử dụng
hiệu quả các nền tảng số, các kênh tương tác, mạng xã hội như Facebook;
zalo….).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Về kinh phí
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ
thông tin, tuyên truyền cấp Thành phố được sử dụng từ nguồn ngân sách UBND
Thành phố giao cho Văn phòng UBND Thành phố thực hiện năm 2024 theo quy định
pháp luật.
Kinh phí thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được bố
trí trong dự toán ngân sách của đơn vị theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm các đơn vị
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
cấp
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền
hoặc văn bản chỉ đạo tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 (có thể lồng ghép trong Kế hoạch
công tác kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm của đơn vị).
- Chủ động phối hợp với Văn
phòng UBND Thành phố cung cấp thông tin hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính,
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024 của cơ quan mình (Tập
trung tuyên truyền những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình trong
thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố..) để đăng tải trên Cổng
Thông tin điện tử Thành phố, Chuyên mục Kiểm sát thủ tục hành chính, Đề án 06,
Chuyển đổi số thuộc Chuyên trang Cải cách hành chính Thành phố và các kênh
thông tin khác của Thành phố.
- Thường xuyên tổ chức thông
tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và
các văn bản hướng dẫn thực hiện về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đăng tải trên Cổng thông tin điện
tử hoặc Trang thông tin điện tử của đơn vị; thực hiện đúng các quy định về niêm
yết công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cách thức phù hợp;
tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra việc công khai, minh bạch các
thủ tục hành chính.
b) Văn phòng UBND Thành phố
- Tham mưu, giúp UBND Thành phố
tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch.
- Chỉ đạo tổ chức tiếp nhận,
biên tập, đăng tải các thông tin tuyên truyền từ các cơ quan, đơn vị có liên
quan về các nội dung tuyên truyền theo Kế hoạch này trên Cổng Thông tin điện tử
Thành phố, Chuyên mục Kiểm soát thủ tục hành chính, Đề án 06, Chuyển đổi số thuộc
Chuyên trang Cải cách hành chính Thành phố và các kênh thông tin khác của Thành
phố.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra việc tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Văn phòng UBND Thành phố
để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực: Thành ủy, HĐND Thành phố
- BCĐ CCHC, CĐS và ĐA 06 Thành phố
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành,Thành phố;
- Công an TP (CQ thường trực BCĐ Đề án 06TP)
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, Các phòng: KSTTHC, HCTC, QT-TV, TT ĐTTP;
- Lưu: VT, KSTTHC (ngathuy).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC
(Kèm
theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày tháng
năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội)
Đơn
vị tính: triệu đồng
STT
|
Tên nhiệm vụ
|
Cơ quan thực hiện
|
Cơ quan truyền thông
|
Kết quả
|
Dự kiến kinh phí
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Lựa chọn cơ quan truyền thông
|
Văn phòng UBND Thành phố
|
- Báo Kinh tế và Đô thị;
- Báo Hà Nội mới;
- Báo Lao động Thủ đô và các
cơ quan truyền thông khác
|
Hợp đồng truyền thông
|
470
|
Trong năm 2024
|
2
|
Cổng Thông tin điện tử Thành phố
và các kênh thành phần (Chuyên mục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Đề án 06 thuộc
Trang tin Cải cách hành chính Thành phố thuộc), qua mạng xã hội: Zalo,
Facebook “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”
|
Văn phòng UBND Thành phố
|
Trung tâm Thông tin điện tử
Thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
Tự thực hiện; hợp đồng các mạng
lưới công tác viên của Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Thành phố theo quy
định
|
200
|
Trong năm 2024
|
3
|
Chuyên mục “Công dân số” trên
Kênh H1, Đài PT&TH Hà Nội
|
Văn phòng UBND Thành phố
|
Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội
|
Hợp đồng truyền thông
|
930
|
|
Tổng kinh phí dự kiến:
|
1.600
|
|
|
Bằng chữ: Một tỷ, sáu trăm
triệu đồng chẵn./.
|