Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đối với lĩnh vực giáo dục thông minh

Số hiệu 83/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2023
Ngày có hiệu lực 20/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 20 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ PHÁT TRIỂN THÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 ĐỐI VỚI LĨNH VỰC GIÁO DỤC THÔNG MINH

Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”;

Căn cứ Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về chuyển đổi số thành phố Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về phê duyệt Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án);

Căn cứ Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về ứng dụng các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đối với lĩnh vực giáo dục thông minh, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh gắn với việc hình thành cơ sở dữ liệu quản lý toàn ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố đảm bảo các yêu cầu: tích hợp, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu toàn ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sử dụng dữ liệu thống nhất toàn ngành nhằm cung cấp các thông tin đảm bảo đầy đủ, nhanh chóng, chính xác phục vụ công tác quản lý điều hành, hỗ trợ ra quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan quản lý giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện) và các sở, ban, ngành thành phố; sẵn sàng cung cấp dữ liệu phục vụ triển khai các ứng dụng, tiện ích quản lý, điều hành và hỗ trợ các hoạt động dạy, học của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố; hỗ trợ công tác quản lý giáo dục đa chiều (quản lý hành chính, quản lý chuyên môn,...); sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử như: phiếu liên lạc, kết quả học tập, số điểm, học bạ, thẻ học sinh, hồ sơ giáo viên,...

b) Trang bị các phương tiện, thiết bị ứng dụng được công nghệ thông tin (CNTT) vào các phòng học tạo môi trường học tập hiện đại giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, năng động trong học tập; hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy. Phòng học có thể sử dụng cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục; sử dụng cho các buổi giảng dạy chuyên đề, tập huấn giáo viên; tổ chức hội nghị, hội thảo, bồi dưỡng chuyên môn, họp trực tuyến; hỗ trợ giáo dục, đào tạo từ xa. Giáo viên và học sinh được tiếp cận các nguồn thông tin hữu ích; truy cập, tra cứu, tìm kiếm các tài nguyên phục vụ giảng dạy và học tập.

c) Xây dựng hệ thống thư viện điện tử của các trường trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển quy hoạch tổng thể của thành phố trong giai đoạn mới. Đưa CNTT tích hợp các công cụ mới cho người quản lý thư viện, giáo viên, học sinh,...tạo môi trường giảng dạy, học tập hiện đại và thống nhất. Hệ thống sau khi xây dựng hoàn chỉnh sẽ đảm bảo việc thống nhất các quy trình duyệt, bổ sung nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu, bộ sưu tập điện tử, lưu trữ và quản lý tập trung các nguồn tài nguyên này giữa thư viện và các trường; chia sẻ, kết nối dữ liệu và thông tin giữa thư viện trường học với Thư viện thành phố, thư viện của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.

d) Giúp cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT, kỹ năng tìm kiếm dữ liệu, tài nguyên trên internet, kỹ năng làm việc theo nhóm; có khả năng tối ưu các thiết bị dạy học điện tử, kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện.

2. Yêu cầu

a) Xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố.

b) Cung cấp dữ liệu xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh; các đơn vị cập nhật đầy đủ, thường xuyên các thông tin, dữ liệu có liên quan đến nhà trường, học sinh, học viên trên hệ thống cơ sở dữ liệu, bảo đảm dữ liệu đầu vào chính xác, kịp thời.

c) Các đơn vị chủ động khảo sát, nghiên cứu bố trí cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị đối với phòng học tương tác thông minh và phòng học đa phương tiện; phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai đảm bảo về thời gian, tiến độ thực hiện theo từng giai đoạn.

d) Giáo viên chủ động nghiên cứu, tham gia các lớp tập huấn sử dụng, khai thác tối đa công năng của các phòng học trong quá trình giảng dạy.

đ) Các đơn vị đầu tư hệ thống phần mềm ứng dụng quản lý thư viện theo mô hình quản lý tập trung từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến các trường được đầu tư theo Kế hoạch.

e) Nâng cấp hạ tầng CNTT, đầu tư phần mềm thư viện điện tử, thiết bị; tập huấn nghiệp vụ thư viện cho viên chức các trường học nhằm đảm bảo khả năng hoạt động độc lập và khả năng kết nối thông suốt từ các cơ sở giáo dục đến Sở Giáo dục và Đào tạo.

g) Tạo lập được môi trường thư viện điện tử giữa các cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, Thư viện thành phố,...giúp giáo viên và học sinh các trường trong việc trao đổi tài nguyên số, khai thác thông tin trên hệ thống thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, hệ thống học liệu mở đạt hiệu quả.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh gắn với việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo

a) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tại địa chỉ: csdl.cantho.edu.vn kết nối dữ liệu với Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Cần Thơ và kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: csdl.moet.edu.vn.

b) Xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non gồm: thông tin định danh cơ sở giáo dục, loại hình giáo dục, thông tin cơ bản về điểm trường; thông tin về hệ thống lớp mẫu giáo, nhóm trẻ, danh sách lớp học, nhóm tuổi; thông tin cơ bản của giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục về thông tin chung, trình độ chuyên môn; thông tin cơ bản về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em...

c) Xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục phổ thông (bao gồm: cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) gồm: thông tin định danh cơ sở giáo dục, loại hình giáo dục, thông tin cơ bản về điểm trường chính và các điểm trường (nếu có); thông tin cơ bản về danh sách lớp học, lớp ghép, học 2 buổi/ngày, lớp học bán trú, lớp học ngoại ngữ; thông tin cơ bản của giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục về trình độ chuyên môn, đào tạo và bồi dưỡng; thông tin về hồ sơ lý lịch, quá trình học tập, kết quả học tập của học sinh; thông tin tài chính; thông tin về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thông tin tuyển sinh đầu cấp; thông tin về chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà;...

d) Tích hợp và đồng bộ các phần mềm quản lý ở trường học với các nhóm chức năng chính: Quản lý thông tin nhà trường, Quản lý học sinh, Quản lý đội ngũ, Quản lý học bạ điện tử, Báo cáo thống kê phục vụ công tác quản lý tại nhà trường và báo cáo cấp trên theo yêu cầu, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến kết nối gia đình và nhà trường...; hình thành hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu tổng thể, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các cơ quan quản lý giáo dục và trường học trên địa bàn thành phố.

đ) Cơ sở dữ liệu giáo dục và học bạ điện tử: xây dựng cơ sở dữ liệu học sinh; lưu trữ, đồng bộ, số hóa thông tin về trẻ em mầm non; học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các thông tin khác liên quan đến quá trình phát triển về thể lực và trí lực của mỗi học sinh trong học tập; hình thành học bạ điện tử, bảo đảm cập nhật hàng ngày kết quả học tập của học sinh, giao tiếp trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên giúp kết nối việc giảng dạy ở nhà trường và gia đình; kết nối với kho tài liệu và dữ liệu mở.

[...]