Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2021 về phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 83/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2021
Ngày có hiệu lực 25/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 25 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ, PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG, GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15/02/2020 của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030;

Căn cứ Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chế độ chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn;

Căn cứ Quyết định số 1409/QĐ-TTg ngày 15/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Văn bản hợp nhất số 27/VBHN-BGDĐT ngày 23/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

Căn cứ Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 về ban hành quy chế hoạt động trường phổ thông dân tộc bán trú;

Căn cứ Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15/01/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế hoạt động trường phổ thông dân tộc nội trú;

Căn cứ Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học;

Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ Nghị quyết số 10/2016/NQ-HĐND ngày 06/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định khoảng cách và địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày; mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18 /7/2016 của Chính phủ thực hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;

Căn cứ Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 22/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; Quyết định số 260/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về bổ sung nội dung quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 22/02/2021;

Căn cứ Kết luận số 195-KL/TU ngày 15/4/2021 Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025,

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Phát triển hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT nhằm tăng tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số được chăm sóc, giáo dục trong trường PTDTNT, PTDTBT, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần đào tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII.

2. Yêu cầu

Việc phát triển các trường PTDTNT, PTDTBT phải dựa trên tình hình thực tế của mỗi trường và địa phương; phải đảm bảo theo các quy định, các điều kiện để thành lập các trường PTDTNT, PTDTBT và thống nhất với Kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025, phù hợp với tiến trình xây dựng nông thôn mới, phù hợp với quy hoạch chung của các xã, thị trấn, của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập các trường PTDTNT, PTDTBT phải tạo điều kiện tốt hơn cho việc dạy và học của mỗi nhà trường, đảm bảo sự đồng thuận cao của nhân dân, của chính quyền địa phương huy động được sự vào cuộc của tất cả các đơn vị có liên quan để thực hiện hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Mở rộng quy mô, mạng lưới trường PTDTNT, PTDTBT nhằm tăng tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số được chăm sóc, giáo dục tại trường PTDTNT, PTDTBT từ 9,4% lên 20,5% (20.903/101.908 học sinh), góp phần duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng giáo dục, chăm sóc học sinh người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội, đặc biệt khó khăn.

Trong giai đoạn tiếp theo tiếp tục rà soát, chuyển đổi các trường không nằm trong kế hoạch này để tiếp tục mở rộng quy mô, mạng lưới trường PTDTNT, PTDTBT.

[...]