Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 8027/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 78-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 8027/KH-UBND
Ngày ban hành 23/07/2024
Ngày có hiệu lực 23/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Lê Hữu Hoàng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8027/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 23 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 78-CTR/TU CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 45-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XIII) VỀ “TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC NHANH VÀ BỀN VỮNG TRONG GIAI ĐOẠN MỚI”

Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” và Chương trình hành động số 78-CTr/TU, ngày 04/5/2024 của Tỉnh ủy Khánh Hòa thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) (Chương trình hành động số 78-CTr/TU); theo đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 1123/TTr-SKHCN ngày 20/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động số 78-CTr/TU, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, nghiêm túc và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” (Nghị quyết số 45-NQ/TW) và Chương trình hành động số 78-CTr/TU ngày 04/5/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW.

2. Xác định rõ các nội dung trọng tâm, các nhiệm vụ chủ yếu và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 78-CTr/TU và góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 45-NQ/TW.

3. Tập trung nguồn lực đầu tư và xây dựng cơ chế, chính sách để phát huy vai trò đội ngũ trí thức của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng đội ngũ trí thức tỉnh Khánh Hòa lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý, là lực lượng nòng cốt trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế; là động lực trong sáng tạo và truyền bá tri thức, nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ ở nhiều lĩnh vực, là nguồn nhân lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2030

- Xây dựng đội ngũ trí thức ngang tầm nhiệm vụ “phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc” theo Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024-2030” gắn với Chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

- Hoàn thành việc thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương và nâng cấp Trường Đại học Nha Trang thành Đại học vùng. Tổ chức các diễn đàn trí thức, diễn đàn khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập hợp, kết nối và hình thành Mạng lưới trí thức quê hương Khánh Hòa toàn cầu. Từ năm 2030, hàng năm có 01 sáng chế hoặc giải pháp hữu ích trên địa bàn tỉnh được cấp văn bằng chứng nhận; có trung bình 100 bài báo khoa học quốc tế/năm (thuộc hệ thống ISI, SSCI, Scopus, ESCI, SCIE); có tạp chí khoa học nằm trong Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư nhà nước.

- Xây dựng và triển khai chương trình đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực và cả nước. Đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP của tỉnh đạt trên 50%, có 30 doanh nghiệp khoa học - công nghệ, chi đầu tư cho khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo phấn đấu đạt 2% tổng chi ngân sách địa phương; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt 7%/năm trở lên.

b) Tầm nhìn đến năm 2045

Xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, một số ngành trọng điểm thuộc tốp đầu khu vực và tiệm cận với các nước phát triển; đáp ứng yêu cầu phát triển tinh trở thành đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; là thành phố đáng sống, nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc, tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; là một trong những địa phương đi đầu trong bảo vệ môi trường và việc thực hiện phát thải khí nhà kính về mức không.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, hội quần chúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý, thực hiện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến, triển khai thực hiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 45-NQ/TW, Chương trình hành động số 78-CTr/TU và các chương trình, đề án, kế hoạch về xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức bằng nhiều hình thức phù hợp.

2. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài

a) Sở Nội vụ

Tiếp tục tham mưu triển khai các chương trình, kế hoạch; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác đào tạo sau đại học, chương trình liên kết để bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức gắn với Chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

b) Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì xây dựng và áp dụng các chính sách ưu tiên thu hút, trọng dụng, tôn vinh đội ngũ trí thức, người tài thông qua ưu đãi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc tỉnh; ưu đãi về thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động khoa học và công nghệ tại tỉnh.

c) Trường Đại học Khánh Hòa

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng Đề án liên kết, hợp tác các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu của tỉnh với các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu trong nước và trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

[...]