ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 800/KH-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 24 tháng 04
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12/NQ-CP NGÀY 19/02/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG
CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN
2019-2021
Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày
19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT) và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của người đứng đầu chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội
và các tầng lớp nhân dân về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT).
2. Xác định mục tiêu về bảo đảm
TTATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao
thông vận tải. Giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy định
trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến TTATGT, chống ùn tắc giao
thông trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện toàn diện, đồng bộ, thường
xuyên, liên tục các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với
công tác bảo đảm TTATGT; phấn đấu hàng năm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao
thông (TNGT) từ 5% đến 10%.
4. Huy động mọi nguồn lực xã hội, kể
cả hợp tác quốc tế để bảo đảm các điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông, phương tiện giao thông công cộng.
II. CÁC NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng
văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản
lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến
nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực của lực
lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
3. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất
lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn
với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình
hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao
thông đường bộ, đường thủy nội địa.
4. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch
vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách,
hàng hóa sử dụng vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản
lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như
hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT.
6. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn
chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các
khu vực trung tâm đô thị.
7. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng,
bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp,
đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù
hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
II. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Các sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung tuyên truyền
nội dung Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ; các quy định
pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;
các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe
ôtô; tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống tác hại của rượu, bia, thực hiện
"Đã uống rượu bia, không lái xe"; tuyên truyền, xử lý các vi phạm về
nồng độ cồn, ma tuý, chất kích thích, quá tốc độ, quá tải trọng, quy định thắt
dây an toàn khi ngồi trên ôtô, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn
máy, xe đạp điện,....Trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn
viên, hội viên phải gương mẫu chấp hành và vận động người thân và gia đình cùng
tự giác thực hiện.
- Phát huy vai trò của các cấp ủy,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội vận dụng các loại
hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên
truyền, tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông; vận động
toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tập trung tận dụng mọi nguồn lực để
đầu tư thực hiện các chiến lược phát triển giao thông vận tải, giao thông đô thị
trên địa bàn tỉnh. Rà soát hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức thực hiện
nghiêm túc các quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp
hệ thống, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh
báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính trên các tuyến đường tỉnh; thường
xuyên rà soát xác định các điểm đen TNGT để có biện pháp
khắc phục; có văn bản kiến nghị đến Khu Quản lý đường bộ IV của Bộ Giao thông vận
tải khắc phục kịp thời, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
trên tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị
liên quan và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang xây dựng,
nâng cấp; tổ chức bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, xử lý nghiêm
vi phạm, đình chỉ nhà thầu không thực hiện đúng, đầy đủ về
bảo đảm an toàn giao thông để xảy ra TNGT tại các công trình đang thi công.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các
tuyến đường trọng điểm, phức tạp về an toàn giao thông, nhất là các tuyến Tỉnh
lộ, Quốc lộ. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên tuyến cố định, vận tải hàng
hóa bằng xe container, các bến xe khách, các cơ sở hoặc trung tâm đào tạo, sát
hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh; đình chỉ hoạt
động đối với những cơ sở cố tình vi phạm các điều kiện hoạt động theo quy định
của pháp luật; kết quả công tác thanh tra, kiểm tra thông báo công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
3. Công an tỉnh
- Huy động tối đa lực lượng, trang
thiết bị, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm
quy định về TTATGT, trong đó ưu tiên xử lý hành vi điều khiển phương tiện vi phạm
về: nồng độ cồn, ma tuý, chất kích thích, phần đường, làn đường, tốc độ, sử dụng
điện thoại di động khi lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không
đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và
tải trọng của xe ô tô chở khách từ 09 chỗ trở lên và xe ô tô tải có trọng tải từ
10 tấn trở lên, các vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ,
đường thủy nội địa. Bố trí lực lượng thường xuyên có mặt trên các tuyến đường
trọng điểm, vào những giờ cao điểm thường xuyên xảy ra TNGT. Tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp người dân Campuchia khi sang Việt
Nam điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam.
- Chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án cùng cấp điều tra xử lý nghiêm, kịp
thời các vụ TNGT nghiêm trọng để tăng cường răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức
về ATGT.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng thường
xuyên phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm Tây Ninh thống kê danh
sách số xe ôtô hết niên hạn sử dụng để xử lý thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy
định.
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công vụ,
xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, chiến
sĩ có dấu hiệu bảo kê, dung túng cho lái xe, chủ xe vi phạm pháp luật về
TTATGT.
- Tăng cường năng lực, thường xuyên diễn tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy chữa
cháy và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường
bộ và đường thủy nội địa, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ.
- Tăng cường triển khai ứng dụng khoa
học công nghệ, hiện đại hoá công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục đầu tư hệ thống
camera giám sát TTATGT, phát hiện vi phạm TTATGT; tăng cường phối hợp với Sở
Giao thông vận tải trong trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu
qua hệ thống giám sát hành trình của các lái xe cũng như dữ
liệu TNGT và xử lý vi phạm TTATGT đối với các lái xe,...
4. Sở Y tế
- Tăng cường kiểm tra công tác khám sức
khỏe phục vụ hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái
xe đối với các cơ sở y tế đã đủ điều kiện khám sức khoẻ cho lái xe (Bệnh viện
đa khoa tỉnh; các Trung tâm y tế huyện, thành phố); phát hiện và xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm các quy định về cấp giấy chứng nhận sức khỏe.
- Phối hợp với các cơ sở kinh doanh vận
tải tổ chức kiểm tra khám sức khỏe định kỳ đối với đội ngũ lái xe, trước hết tập
trung vào số đối tượng lái xe khách tuyến cố định, lái xe
buýt, xe taxi, xe tải và xe container; phát hiện và loại ra khỏi đội ngũ lái xe
những cá nhân có sử dụng ma túy, chất kích thích.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế (các bệnh viện
và các cơ sở khám chữa bệnh) nâng cao chất lượng hoạt động, cứu chữa kịp thời hạn
chế tử vong do TNGT gây ra.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông dưới hình thức tích
hợp vào nội dung một số môn học từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông trung học; tăng thêm
thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế qua các hoạt động ngoại khóa theo
chương trình và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo Hiệu trưởng các trường phải
có biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên về chấp hành pháp luật về
TTATGT; kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi,
không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy.
6. Sở Xây dựng
- Chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản
lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; tính toán
lại mật độ xây dựng trường học, xí nghiệp tập trung dày đặc tại khu vực Phường
III và Phường IV, thành phố Tây Ninh nhất là trên trục đường
Nguyễn Trãi, đường Võ Thị Sáu vào giờ cao điểm rất đông phương tiện lưu thông
do đưa đón học sinh, công nhân đi làm,...
- Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, điều
chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối
giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các công trình
xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ, bảo đảm an toàn giao thông.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về TTATGT trong toàn quân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong
quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; chất lượng đào tạo, sát hạch lái
xe; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự, phương tiện
vận tải đường thủy; không để TNGT nghiêm trọng đối với xe quân sự, kể cả cán bộ
chiến sĩ.
- Chỉ đạo cán bộ chiến sĩ công tác tại
các cửa khẩu, đồn, trạm, chốt có trách nhiệm tuyên truyền
cho người dân Campuchia khi sang Việt nam phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao
thông đường bộ của Việt Nam, chú trọng đối với người điều khiển phương tiện
môtô, gắn máy phải bảo đảm các điều kiện như: phải có Giấy phép lái xe (do cơ
quan chủ quản nhà nước Campuchia cấp), không được chở quá số người quy định (chở
3, chở 4 người), phải đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe môtô,
xe gắn máy...
- Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm
soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều
lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao
thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
8. Sở Tài chính
- Hàng năm có văn bản hướng dẫn Ban
an toàn giao thông tỉnh, các huyện, thành phố xây dựng dự toán kinh phí bảo đảm
TTATGT theo quy định của Luật Ngân sách.
- Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án an
toàn giao thông, mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công
tác bảo đảm TTATGT của các đơn vị, địa phương.
- Tính toán cân đối các nguồn vốn xây
dựng giao thông trên địa bàn tỉnh; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ đạt mục đích
đem lại hiệu quả ATGT.
9. Sở Tư pháp
- Định hướng, phối hợp tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục các văn bản pháp luật về ATGT đến mọi người dân; phối hợp với
các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc thi về ATGT.
- Kịp thời thẩm định các văn bản về
lĩnh vực an toàn giao thông; phối hợp các ngành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp quy không phù hợp tình hình thực
tế.
10. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại
bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an
toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám
sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác
hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về
“Văn hóa giao thông” do Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã ban hành.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Thường xuyên chấn chỉnh và nâng cao
hiệu quả hoạt động của cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông cấp huyện, cấp
xã nhằm góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT từ 5% đến 10% mỗi năm.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng địa
phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
TTATGT, nhất là các nguyên nhân có nguy cơ dẫn đến TNGT xảy ra. Chấn chỉnh tình
trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ,
chú trọng trên các tuyến trong khu vực đông dân cư, tuyến
Quốc lộ thuộc địa bàn quản lý.
- Thường xuyên rà soát, xác định các
điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT các tuyến đường thuộc địa phương quản lý, đặc biệt
là các tuyến đường giao thông nông thôn để có các giải pháp khắc phục nhằm hạn
chế TNGT xảy ra.
- Ưu tiên kinh phí lắp đặt hệ thống gờ
giảm tốc, biển cảnh báo trên các tuyến đường giao thông nông thôn, từ đường xã
ra đường huyện, từ đường huyện ra đường tỉnh. Vận động nguồn xã hội hoá và huy
động nhân dân tham gia lắp đèn chiếu
sáng tại các vị trí mất TTATGT.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể của đơn vị, địa phương
mình.
2. Giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này và báo cáo kết quả thực
hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định.
3. Chế độ báo cáo
- Hằng quý các Sở, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đánh giá kết quả
thực hiện tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông.
- Định kỳ tháng 12 hàng năm các Sở,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh) báo cáo kết quả
việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) để có chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- UBATGTQG;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- CT UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT UBND tỉnh.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|