Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 7950/KH-UBND năm 2020 về phát triển thương mại điện tử thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 7950/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2020
Ngày có hiệu lực 02/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hồ Kỳ Minh
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7950/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 02 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

1. Mục tiêu tổng quát

- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử (TMĐT) trong doanh nghiệp và cộng đồng;

- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến (thanh toán không dùng tiền mặt); từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại;

- Xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;

- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của thành phố Đà Nng trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT;

- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc kinh doanh trên các trang TMĐT tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

2. Mc tiêu cthể

Các mục tiêu cần đạt được đến năm 2025:

a) Về hạ tầng cho TMĐT

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt từ 50% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm từ 80%;

- 100% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử.

- 100% doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện việc khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử.

b) Về quy mô thị trường TMĐT

- Từ 55% dân số tại các quận trung tâm và 30% dân số tại các quận, huyện ngoại thành tham gia mua sắm trực tuyến;

- Doanh số TMĐT B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm từ 10 - 15% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố.

c) Về ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp

- 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;

- 50% doanh nghiệp nhỏ và va sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu tham gia các sàn TMĐT, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn TMĐT;

- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại trên các ứng dụng di động;

- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

d) Về phát triển nguồn nhân lực TMĐT

- 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có đào tạo chuyên ngành về TMĐT;

- 15.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

[...]