Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 7920/KH-UBND năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể tỉnh Đắk Lắk năm 2018

Số hiệu 7920/KH-UBND
Ngày ban hành 06/10/2017
Ngày có hiệu lực 06/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Y Giang Gry Niê Knơng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7920/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 06 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2018

PHẦN THỨ NHẤT

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá tình hình thực hiện 7 nguyên tắc của Hợp tác xã

a) Nguyên tắc tự nguyện

Các thành viên Hợp tác xã (HTX) đều tham gia trên tinh thần tự nguyện có đơn xin gia nhập khi có nhu cầu, không có trường hợp bị ép buộc tham gia dưới mọi hình thức.

b) Nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên

Xác định rõ thành viên là cốt lõi, là đối tác, là khách hàng, là thị trường và là nn tảng để phát triển bền vững trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế các HTX trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên. Thành viên HTX trên địa bàn tỉnh được kết nạp rộng rãi, đa dạng thành phần, trên cơ sở tinh thần tự nguyện tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo giới tính, vị thế xã hội.

c) Nguyên tắc quản lý dân chủ

Các HTX trên địa bàn tỉnh nhìn chung thực hiện tốt nguyên tắc quản lý dân chủ. Các thành viên HTX được bình đẳng trong quyết định về tổ chức, qun lý điều hành, hoạt động, chiến lược, kế hoạch phát triển và phân phối... không phụ thuộc vào trình độ góp vốn, vị trí trong HTX, liên hiệp HTX; có quyền biểu quyết ngang nhau, được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo quy định của điều lệ.

d) Nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Các HTX, Liên hiệp HTX tại tỉnh đã nhận thức đúng vai trò, đảm bảo nguyên tc tự chủ, tự chịu trách về việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trước pháp luật.

đ) Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên

Nhìn chung, các HTX đã thực hiện tốt nguyên tắc này, các thành viên, HTX thành viên và HTX, Liên hiệp HTX thực hiện cam kết theo hợp đồng dịch vụ và theo quy định tại điều lệ; thu nhập của các xã viên được phân phối kịp thời theo vốn góp và điều lệ của HTX.

e) Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và thông tin

Các HTX đã quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, hợp tác xã thành viên, cán bộ quản lý, người lao động thường xuyên cập nhật, thông tin về bản chất, lợi ích của HTX, Liên hiệp HTX đến các xã viên; thường xuyên quan tâm, phối hợp cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do tỉnh tổ chức theo yêu cầu.

g) Nguyên tắc phát triển cộng đồng

Các HTX chăm lo hơn đến việc phát triển bền vững cộng đồng thành viên HTX thành viên và hợp tác với nhau nhằm phát triển phong trào HTX trên quy mô địa phương, vùng, quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, các hoạt động nhìn chung chỉ dừng lại ở quy mô cấp tỉnh, đồng thời tính kết nối giữa các HTX còn chưa cao.

2. Đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, Liên hiệp HTX và Tổ hợp tác

a) Về slượng, doanh thu và thu nhập của HTX, Liên hiệp HTX, Thợp tác

- Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã: Trong 06 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh thành lập mới được 14 HTX (đạt 87,5% KH). Số HTX giải thể: 14 HTX. Tính đến hết tháng 6 năm 2017, toàn tỉnh có 372 HTX, Liên hiệp HTX (369 HTX và 03 Liên hiệp HTX), trong đó: 178 HTX nông nghiệp, 58 HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 37 HTX vận tải, 47 HTX thương mại - dịch vụ, 37 HTX xây dựng và 12 Quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, có khoảng 120 HTX ngừng hoạt động, chỉ còn tồn tại hình thức (chưa tiến hành thủ tục giải thể).

Doanh thu bình quân của một HTX ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2017 là 1.200 triệu đồng/năm (đạt mục tiêu kế hoạch), lợi nhuận bình quân: 185 triệu đồng/HTX, doanh thu của HTX với thành viên khoảng 150 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động: 29 triệu đồng/năm. Vốn điều lệ bình quân của 01 HTX: 1.500 triệu đồng; vốn hoạt động bình quân 01 HTX: 2.500 triệu đồng.

- Về Tổ hợp tác (THT): Trong 06 tháng đầu năm 2017, thành lập mới được khoảng 100 THT, cùng với sự chấm dứt tồn tại của các THT sau khi hoàn thành hợp đồng hợp tác, đến nay toàn tỉnh có 5.000 THT. Ước đến cuối năm 2017, số THT có khoảng 5.000 tổ (số tổ thành lập mới tương đương với số tổ giải thể sau khi hoàn thành hợp đồng hợp tác). Thu nhập bình quân của thành viên THT: 22 triệu đồng/người/năm.

b) Về thành viên, lao động của HTX, Liên hiệp HTX, THT

Tổng số thành viên HTX ước đến hết năm 2017 là 58.500 người, tổng số lao động trong HTX ước đến hết năm 2017 là 9.500 lao động (trong đó số lao động thường xuyên mới là 2.000 lao động, số lao động là thành viên HTX là 7.500 lao động). THT đang hoạt động đã thu hút khoảng hơn 60.000 thành viên lao động, trong đó loại hình tổ liên kết và vay vốn, tổ tín dụng tiết kiệm chiếm đến 90% thành viên, lao động.

c) Về trình độ cán bộ quản lý HTX, Liên hiệp HTX, THT

[...]