Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể năm 2018 do tỉnh Kiên Giang ban hành

Số hiệu 146/KH-UBND
Ngày ban hành 16/10/2017
Ngày có hiệu lực 16/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Phạm Vũ Hồng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 16 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018

Thực hiện Công văn số 6801/BKHĐT-HTX, ngày 21 tháng 8 năm 1017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể (KTTT) năm 2018 như sau:

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá về tình hình thực hiện 7 nguyên tắc của hợp tác xã (HTX)

a) Nguyên tắc tự nguyện: Là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của HTX; trong quá trình thành lập, gia nhập, ra khỏi HTX, mọi cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân khi có nhu cầu hợp tác, nhu cầu sử dụng dịch vụ của HTX và không có tổ chức, cá nhân nào có quyền ép buộc. Tất cả các thành viên khi có đủ điều kiện theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và góp đủ vốn điều lệ, tán thành điều lệ HTX đều được tham gia vào hoạt động của HTX.

b) Nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên: Hầu hết các HTX luôn sẵn sàng kết nạp rộng rãi các cá nhân, hộ gia đình và pháp nhân mong muốn sử dụng dịch vụ của HTX, nhằm mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Vì vậy, việc kết nạp rộng rãi thành viên chính là tăng cường nguồn lực, tăng cường thị trường, mở rộng các dịch vụ sản xuất kinh doanh của HTX.

c) Nguyên tắc quản lý dân chủ: Tất cả các thành viên HTX đều có quyền tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát HTX và có quyền ngang nhau trong biểu quyết, không phụ thuộc vào vốn góp; được cung cấp đầy đủ thông tin, kịp thời, chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác quy định trong điều lệ HTX. Nhìn chung nguyên tắc này được thực hiện tốt, do đảm bảo được tính dân chủ, bình đẳng, công khai trong quản lý điều hành hoạt động HTX. Tuy nhiên, một số HTX trong quá trình điều hành không ghi chép sổ sách, lưu giữ chứng từ thanh toán nên khi công khai minh bạch tài chính chưa đủ sức thuyết phục, dẫn đến nội bộ mất đoàn kết.

d) Nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm: HTX tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; tự quyết định về phân phối thu nhập. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và thanh toán các khoản chi phí của HTX, lãi được trích một phần vào các quỹ bắt buộc của HTX, phần còn lại của HTX, lãi được trích một phần vào các quỹ bắt buộc của HTX, phần còn lại được chia cho thành viên theo vốn góp và mức độ sử dụng dịch vụ của HTX. Tuy nhiên, phần lớn các HTX hiện nay vẫn chưa phát huy hết vai trò là một tổ chức đại diện cho các thành viên, nông dân, chưa phát huy hiệu quả kinh tế tập thể, còn trong chờ chủ trương của Đảng, chính sách ưu đãi của nhà nước để hỗ trợ hoạt động.

đ) Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên: Thành viên vừa là đồng chủ sở hữu HTX, vừa là khách hàng và là người sử dụng các dịch vụ của HTX, mặc khác HTX là một tổ chức đại diện cho các thành viên trong mối quan hệ giao dịch với các doanh nghiệp nên đây là mối quan hệ tương tác lẫn nhau, có sự gắn kết chặt chẽ trong việc thực hiện cam kết theo hợp đồng dịch vụ và điều lệ HTX. Tuy nhiên, còn nhiều HTX trong quá trình sản xuất kinh doanh chưa xây dựng hợp đồng cung cấp dịch vụ cho thành viên, mà chỉ thỏa thuận miệng.

e) Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và thông tin: Hầu hết các HTX quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, cán bộ quản lý HTX thông qua việc tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn về chuyên môn, nghiệp vụ của các ngành chức năng có liên quan tổ chức.

Bên cạnh đó, các HTX thông tin phổ biến, giới thiệu những giá trị, lợi ích cho thành viên và hộ dân khi tham gia vào HTX, phần lớn thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến ngư tập huấn về kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp hợp tác sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn một số HTX chưa chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng do trong mùa vụ gieo sạ, thu hoạch.

g) Nguyên tắc phát triển cộng đồng: HTX có ý thức phát huy tinh thần xây dựng tập thể và hợp tác với nhau trong cộng đồng HTX, đáp ứng các nhu cầu và đảm bảo quyền lợi của thành viên. Nhìn chung, các HTX làm ăn có hiệu quả, phục vụ tốt các dịch vụ cho thành viên thì mức độ đoàn kết trong cộng đồng càng cao.

2. Đánh giá dựa trên các tiêu chí về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã và tổ hợp tác

a) Về số lượng, doanh thu và thu nhập của HTX, tổ hợp tác (THT)

- Về HTX: Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh thành lập được 12 HTX, ước tính cả năm thành lập mới khoảng 28 HTX, đạt 186,7% kế hoạch. Ước đến hết năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 329 HTX đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực kinh tế, đạt 108,2% kế hoạch và 13,8% so cùng kỳ năm 2016. Doanh thu bình quân năm 2017 của HTX ước đạt 1.210 triệu đồng/HTX, đạt 100% kế hoạch; lợi nhuận bình quân ước đạt 410 triệu đồng/HTX, đạt 100% kế hoạch; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX ước đạt 45 triệu đồng/năm, đạt 100% kế hoạch, tăng 7,14% so với năm 2016;

- Về tổ hợp tác: Trong 6 tháng đầu năm có 08 THT thành lập mới, ước thực hiện cả năm khoảng 105 THT được thành lập mới, nâng tổng số THT đang hoạt động đến cuối năm 2017 là 2.215 THT đạt 96,5% kế hoạch; giải thể do sáp nhập và thành lập HTX là 106 THT; doanh thu bình quân của THT ước đạt 164 triệu đồng/năm, đạt 100% kế hoạch; lợi nhuận bình quân ước đạt 18,3 triệu đồng/năm, đạt 100% kế hoạch.

b) Về thành viên, lao động của hợp tác xã, tổ hợp tác

- Thành viên HTX: Toàn tỉnh hiện có 47.191 thành viên, trong đó thành viên gia nhập mới trong 6 tháng đầu năm là 620 thành viên, ước cuối năm có khoảng 3.200 thành viên, đạt 426,7% kế hoạch và tăng 22% so cùng kỳ năm 2016. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX ước đạt 31.937 lao động, đạt 108,3% kế hoạch và tăng 11,1% so cùng kỳ.

- Thành viên THT, trong 6 tháng đầu năm thu hút được 176 tổ viên mới, dự kiến đến cuối năm thu hút được 2.530 tổ viên, đạt 168,7% kế hoạch. Tổng số thành viên THT đến cuối năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 48.730 thành viên, bằng 96,7% kế hoạch và 99,6% so cùng kỳ năm 2017.

c) Về trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác

Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX, THT được quan tâm. Từ đó trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý HTX, THT được nâng cao. Tổng số cán bộ quản lý hợp tác xã ước đạt 1.585 người, trong đó số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ sơ cấp, trung cấp chuyên nghiệp là 412 người chiếm 26%; cao đẳng, đại học là 58 người, chiếm 3,7%. Tổng số cán bộ quản lý THT là 6.645 người, trong đó số cán bộ quản lý THT đã qua đào tạo đạt trình độ sơ cấp, trung cấp chuyên nghiệp là 240 người chiếm 3,6%; cao đẳng đại học 32 người, chiếm 0,5%.

II. ĐÁNH GIÁ THEO LĨNH VỰC

1. Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản

Toàn tỉnh hiện nay có 270 HTX (trong đó có 240 HTX nông nghiệp và 30 HTX thủy sản) với 26.843 thành viên (lao động đồng thời là thành viên 26.843 lao động), tổng vốn điều lệ là 30.740 triệu đồng với diện tích sản xuất là 47.148 ha; doanh thu bình quân của HTX là 400 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 2,55 triệu đồng/tháng; lãi bình quân của HTX là 130 triệu đồng/năm.

Hoạt động của các HTX chủ yếu thực hiện một số khâu dịch vụ đầu vào như: Xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, dịch vụ bơm tát; làm đất; thu hoạch; sau thu hoạch; bảo vệ thực vật; giống cây trồng; vật tư nông nghiệp..., giúp cho thành viên giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi... Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của thành viên và lao động tại địa phương.

[...]