Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2012 triển khai Đề án Dạy và học môn ngoại ngữ giai đoạn 2012-2016 định hướng đến 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2012
Ngày có hiệu lực 17/10/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Ngô Hòa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 17 tháng 10 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC MÔN NGOẠI NGỮ GIAI ĐOẠN 2012-2016 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2020

Thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012- 2016 định hướng đến 2020” với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu:

Triển khai dạy và học ngoại ngữ từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông (THPT) và ở các lớp bổ túc trung học phổ thông; kết hp nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, nâng cao trình độ ngôn ngữ và năng lực thực hành các kỹ năng giao tiếp cơ bản của người học, đặc biệt là đối với học sinh các trường phổ thông và trường THPT chuyên theo khung chuẩn năng lực ngôn ngữ Châu Âu, đảm bảo đến năm 2020 đa số học sinh tốt nghiệp lớp 12 có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, tiếp tục học tập lên cao đẳng - đại học hoặc phục vụ việc làm, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

2. Chỉ tiêu cụ thể:

a) Đến năm học 2015 - 2016 các cấp học đạt chỉ tiêu sau:

- Tiểu học: 100 % học sinh lp 3 học chương trình thí điểm tiếng Anh mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (4 tiết /tuần), các lớp 1 và lớp 2 tiếp tục dạy tiếng Anh theo chương trình riêng của Sở Giáo dục và Đào tạo ở những nơi có điều kiện.

Kết thúc cấp tiểu học, học sinh đạt trình độ tương đương cấp độ A1 của Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ, chia thành 3 giai đoạn:

+ Hết lớp 3, học sinh đạt trình độ A1.1

+ Hết lớp 4, học sinh đạt trình độ A1.2

+ Hết lớp 5, học sinh đạt trình độ A1.3

- Trung học cơ sở: 60% học sinh lớp 6 học chương trình thí điểm tiếng Anh mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (4 tiết/tuần).

Kết thúc cấp THCS, học sinh đạt trình độ tương đương cấp độ A2 của Khung tham chiếu Châu Âu về ngôn ngữ, chia thành 4 giai đoạn:

+ Hết lớp 6, học sinh đạt trình độ A2.1

+ Hết lớp 7, học sinh đạt trình độ A2.2

+ Hết lớp 8, học sinh đạt trình độ A2.3

+ Hết lớp 9, học sinh đạt trình độ A2.4

- Trung học phổ thông: 10% học sinh lớp 10 học chương trình thí điểm tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kết thúc cấp THPT, học sinh đạt trình độ tương đương cấp độ B1 của Khung tham chiếu Châu Âu về ngôn ngữ, chia thành 3 giai đoạn:

+ Hết lớp 10, học sinh đạt trình độ B1.1

+ Hết lớp 11, học sinh đạt trình độ B1.2

+ Hết lớp 12, học sinh đạt trình độ B1.3

- Btúc Trung học ph thông: từng bước thực hiện chương trình mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tạo sự chuyển biến chất lượng dạy học ngoại ngữ bao gồm cả các chương trình song ngữ và ngoại ngữ ở Tiểu học, THCS, THPT BTCS và BTTH, phấn đấu đến 2016 có 75 - 80% số học sinh đạt điểm trung bình môn ngoại ngữ cả năm và thi tốt nghiệp THPT, BT.THPT từ 5 điểm trở lên, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 30 %.

- 100% các trường có đủ giáo viên ngoại ngữ đảm bảo chất lượng chuyên môn dạy học, giáo viên đạt trình độ chuẩn tối thiểu theo khung chuẩn Châu Âu được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; biết và thực hiện tốt yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; có trình độ tin học, ý thức khả năng tự học, tự bồi dưỡng.

Đào tạo đội ngũ giáo viên nòng cốt cho các trường phổ thông; đội ngũ giáo viên dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học bằng ngoại ngữ cho trường chuyên và một số trường THPT trọng điểm khác. 50 % lãnh đạo và chuyên viên của Sở, phòng giáo dục và đào tạo, cán bộ quản lý các nhà trường có kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ khác. 100 % trường có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho việc dạy học ngoại ngữ theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[...]