ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7524/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 29
tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14/CT-TTG NGÀY 24/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 24/5/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước
ngoài trong giai đoạn mới; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện một số nhiệm vụ, giải pháp thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Xác định nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu làm
cơ sở để các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả
thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày
24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo phù hợp với quan điểm chỉ đạo, mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã đề ra tại Kế hoạch số 4480/KH-UBND ngày
18/5/2020 và Kế hoạch 8231/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh.
2. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu
tư, kinh doanh, tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng, hiệu quả dòng vốn đầu
tư nước ngoài phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai
đoạn mới.
3. Nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp
về tầm quan trọng của hợp tác đầu tư nước ngoài; tuyên truyền sâu rộng quan điểm,
chủ trương của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu hút đầu
tư, quản lý các dự án đầu tư nước ngoài góp phần phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Các sở, ban, ngành và địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch đã triển khai ban
hành:
a) Kế hoạch số 4480/KH-UBND ngày 18/5/2020 của UBND
tỉnh về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 108-KH/TU ngày 26/11/2019 của Tỉnh
ủy thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng
hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước
ngoài đến năm 2030;
b) Kế hoạch số 23-KH/TU ngày 01/10/2021 của Tỉnh ủy
và Kế hoạch sổ 8231/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh thực hiện các giải
pháp thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
2. Chuẩn bị các điều kiện tạo
thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh doanh
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Đẩy nhanh việc lập, trình thẩm định quy hoạch tỉnh
thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo phương pháp tích hợp để định
hướng, sắp xếp, tổ chức về mặt không gian nhằm thu hút đầu tư tạo cơ hội phát
triển nhanh và bền vững;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
xây dựng, báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua để ban hành
các tiêu chí, điều kiện về suất đầu tư trên một diện tích đất và tiêu chí về số
lao động sử dụng phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương theo
quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật Đầu tư và Khoản 3 Điều 36 Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Đầu tư để làm cơ sở cho việc cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư và theo dõi, kiểm tra, giám sát. Thời gian thực hiện năm trước ngày
31/12/2023;
- Thường xuyên rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung
các quy định của pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành
chính trong hoạt động đầu tư - kinh doanh; kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm
quyền cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết có liên quan đến công
tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó
khăn của các nhà đầu tư hiện hữu để xác định những khó khăn hiện nay; kịp thời
xử lý dứt điểm hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về
doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn làm nhà cung ứng cho các doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài trong một số lĩnh vực phù hợp;
- Đối với những dự án quan trọng, có tính lan tỏa,
chủ động báo cáo UBND tỉnh để phối hợp các Bộ, ngành xây dựng phương án ưu đãi,
hỗ trợ để trao đổi với nhà đầu tư, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật hiện hành
và có tính cạnh tranh cao;
- Rà soát, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền điều
chỉnh định hướng thu hút đầu tư phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 của địa phương;
- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư,
thương mại và du lịch tham mưu, đề xuất các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp,
hiệu quả với tình hình mới và các lĩnh vực liên quan đến định hướng của nhà đầu
tư để giúp cho các dự án đầu tư có hiệu quả.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Công Thương, các sở, ban, ngành và UBND các huyện thành phố Đà Lạt,
Bảo Lộc tham mưu xây dựng quy hoạch các vùng sản xuất công nghiệp theo hướng
phát triển bền vững bảo vệ môi trường, gắn khu công nghiệp liên kết với khu đô
thị, khu nhà ở chuyên gia và các điều kiện môi trường sống an toàn, lành mạnh;
hình thành các khu vực sản xuất công nghiệp chuyên sâu góp phần phát triển kinh
tế quy mô hướng tới sự nghiệp hiện đại hóa, công nghiệp hóa bền vững.
c) Kết hợp các công nghệ số mới như công nghệ thực
tế ảo, thực tế ảo tăng cường đê xây dựng bản đồ số về các khu công nghiệp và cụm
công nghiệp gắn với mô tả hiện trạng sản xuất để hỗ trợ các nhà đầu tư nước
ngoài có hình dung toàn cảnh và xác định được địa điểm đầu tư phù hợp:
- Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện đối
với các khu công nghiệp;
- Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố thực hiện đối với các cụm công nghiệp.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào khu công nghiệp gắn
với kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư công hàng năm;
- Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tiếp nhận hồ
sơ; cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; theo dõi, giám
sát, đánh giá tình hình thực hiện dự án đầu tư; thực hiện chế độ báo cáo đầu tư
trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư và hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp
thực hiện các thủ tục đầu tư, chế độ báo cáo trên Hệ thống theo đúng quy định
và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thực hiện việc xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư và Thông báo góp vốn, mua cổ phần theo đúng danh mục ngành, nghề hạn
chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các
sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm
túc các quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, nhà ở, xây dựng,
thuế,... trong quá trình thẩm định và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài,
tránh phát sinh khiếu kiện, tranh chấp trong nước và quốc tế;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở
Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Y tế, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên
quan tổ chức thẩm định và đánh giá cẩn trọng về công nghệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, môi trường, suất đầu tư,... đối với các dự án đầu
tư nước ngoài trong các lĩnh vực mà nhà đầu tư có dấu hiệu lợi dụng xuất xứ tại
Việt Nam để lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, lẩn tránh thuế;
- Chủ trì, phối hợp với với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Công an tỉnh và các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức thẩm định và
thực hiện đầy đủ các quy định về rà soát yếu tố bảo đảm quốc phòng - an ninh đối
với các dự án đầu tư nước ngoài thực hiện tại địa bàn, khu vực có ảnh hưởng đến
quốc phòng - an ninh;
- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi quy trình, thủ
tục nội bộ liên quan đến thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh;
bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật về đầu tư và pháp luật liên quan nhưng
không gây phiền hà, tăng chi phí của nhà đầu tư;
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các dự án có vốn
đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh; đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ ngay khó khăn,
vướng mắc theo thẩm quyền, cũng như đề xuất sửa đổi luật pháp, chính sách để tạo
lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, tiệm cận tiêu chuẩn
quốc tế.
b) Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch
tham mưu, tổ chức để Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, đặc
biệt là các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh ít nhất 02 cuộc/năm để kịp thời
nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp;
c) Các sở, ban, ngành trong tỉnh; UBND các huyện,
thành phố chủ động thực hiện công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài theo đúng chức năng, nhiệm
vụ và thẩm quyền được giao; phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong
thực hiện các nội dung chỉ đạo tại điểm a nêu trên.
4. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện
nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy
định của pháp luật;
- Định kỳ đánh giá tình hình hoạt động của các dự
án đầu tư nước ngoài trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp nhà đầu
tư lợi dụng sự thông thoáng của hệ thống pháp luật để thực hiện các hoạt động đầu
tư không lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh; xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định;
- Rà soát, đề xuất UBND tỉnh xử lý kiên quyết đối với
các dự án không triển khai, chậm triển khai và không thực hiện đúng cam kết,
đúng quy định; áp dụng các quy định của pháp luật để đề xuất cơ quan có thẩm
quyền chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các
dự án trên;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc
cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý hoạt động đầu
tư tại các địa phương; báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định (nếu
có).
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan định kỹ hàng năm kiểm tra, thanh tra, giám sát việc cấp, điều
chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản
lý các khu công nghiệp và quản lý hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.
5. Nâng cao hiệu quả hoạt động
xúc tiến, thu hút đầu tư
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tham mưu, đề xuất tổ chức thực hiện xúc tiến, kêu
gọi đầu tư theo các danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư đã được UBND tỉnh phê
duyệt tại Quyết định số 184/QĐ-UBND ngày 27/01/2022 về việc phê duyệt danh mục
dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết
định số 1323/QĐ-UBND ngày 06/7/2023 về danh mục dự án khuyến khích đầu tư vào
nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
- Định kỳ hằng năm rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết
định điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư và tổ chức công
bố danh mục dự án trên các phương tiện thông tin truyền thông theo quy định;
- Chuẩn bị các thông tin, tài liệu để tham mưu lãnh
đạo UBND tỉnh chủ động tiếp cận, trao đối với các tập đoàn lớn về các gói ưu
đãi, cơ chế hỗ trợ đầu tư khi tham gia các hoạt động đối ngoại cấp cao của Lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; tham mưu UBND tỉnh chủ động tìm kiếm, chọn lọc,
tiếp cận, trao đổi, quảng bá cơ hội, vận động các tập đoàn, nhà đầu tư quốc tế
vào Lâm Đồng hoặc thông qua các kênh có tầm ảnh hưởng đến người ra quyết định đầu
tư để thu hút đầu tư vào Lâm Đồng;
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đề xuất cấp có thẩm
quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung luật pháp, chính sách cạnh tranh hơn nhằm
thu hút các dự án đầu tư lớn, có tính động lực, lan toả trong làn sóng đầu tư mới;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương xây dựng
thông tin chi tiết về dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 làm
cơ sở thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hướng có chọn lọc, lấy chất
lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường làm phương châm thu hút đầu tư;
- Chủ động nắm bắt các xu hướng đầu tư quốc tế, xu
hướng dịch chuyển đầu tư, chuỗi cung ứng; xây dựng, tham mưu ban hành phương án
thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu dịch chuyển đầu tư trong bối cảnh
tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu; ưu tiên các dự án có quy mô lớn gắn với
chuỗi cung ứng, có tác động lan tỏa kinh tế - xã hội;
- Đẩy mạnh việc tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên
sâu về hợp tác đầu tư cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp nhằm đổi mới,
hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư.
b) Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch:
- Công bố kịp thời, thường xuyên danh mục các dự án
thu hút đầu tư theo các Quyết định của UBND tỉnh và danh mục quốc gia các dự án
kêu gọi đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025 đã được Thủ tướng
Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 01/11/2021;
- Tham mưu: tổ chức các đoàn xúc tiến đầu tư tại nước
ngoài, tăng cường kết nối hợp tác xúc tiến, thu hút đầu tư với các cơ quan ngoại
giao của các nước thành viên EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài
Loan....; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh, liên kết tổ chức
diễn đàn xúc tiến đầu tư theo vùng và tại các thành phố lớn; xúc tiến đầu tư tại
chỗ thông qua tiếp đón và làm việc với các đoàn khách quốc tế, hay thông qua
các nhà đầu tư đang triển khai trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tiếp tục phối hợp với tổ chức JICA tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư
thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp theo cách tiếp cận đa ngành và cải
thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp;
- Phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm xúc
tiến đầu tư miền Bắc, miền Trung, miền Nam và các tỉnh Tây Nguyên thực hiện các
chương trình hoạt động xúc tiến đầu tư hàng năm. Kịp thời đăng tải thông tin
danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh lên trang thông tin điện tử của
tỉnh và đưa lên Website các Trung tâm xúc tiến đầu tư miền Bắc, miền Trung, miền
Nam và vùng Tây Nguyên;
- Đa dạng hóa các kênh quảng bá thông tin về thu
hút đầu tư; phối hợp với các cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam, các
cơ quan Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức đầu tư thương mại, các hiệp hội: Hội
hữu nghị Việt - Hàn, Kotra (Hàn Quốc), Jica (Nhật Bản)... và các nhà đầu tư nước
ngoài đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để quảng bá tiềm năng đầu tư, thu thập nhu
cầu đầu tư làm cơ sở định hướng đối tác và thu hút đầu tư;
- Xây dựng bộ tài liệu quảng bá, xúc tiến đầu tư của
tỉnh để phổ biến, hướng dẫn, thu hút kêu gọi đầu tư.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nội
dung công việc phải thực hiện trong Kế hoạch này; Giám đốc/Thủ trưởng các sở,
ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị
mình và phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực
hiện; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong
quá trình tổ chức thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của sở, ban, ngành,
địa phương mình.
2. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung,
báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu
mối, thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện
các công việc được giao đảm bảo chất lượng; định kỳ tổng hợp tình hình và kết
quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh VP, các Phó Chánh VP;
- Lưu: VT, TH3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Hiệp
|