ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 744/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 01 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM
THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg
ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội
và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 (sau đây gọi là Chương trình); Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa
bàn tỉnh với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động sự tham gia của xã hội nhất
là gia đình, cộng đồng tăng cường trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa
nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống;
sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ can thiệp, phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí; đặc
biệt, trẻ tự kỷ bị tâm thần nặng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất
lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đối với người tâm thần và người rối nhiễu tâm
trí.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2021 - 2025
- Hàng năm ít nhất 80% người tâm thần,
80% trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các
hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được
sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được
can thiệp sớm; ít nhất 85% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi
chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 80% trẻ khuyết tật tự kỷ ở
độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 10% người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã
hội; ít nhất 90% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện
được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 80% người tâm thần và người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hàng năm, ít nhất 80% người tâm thần
nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100%
người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân
phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 60% cơ sở trợ giúp xã hội
chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có câu lạc bộ
thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ của người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí; thu hút ít nhất 20% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 20% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham
gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại cơ sở.
- Ít nhất 60% số người trầm cảm, trẻ
em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người
tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các
dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức
năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 30% gia đình có người tâm
thần, 30% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị
tâm thần được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí.
- Ít nhất 60% cán bộ, nhân viên công
tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào
tạo, đào tạo lại bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- Hàng năm, khoảng 90% người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình
thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng
khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm; khoảng 95% trẻ
em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội phù
hợp tại cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 90% trẻ khuyết tật phố tự kỷ
ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 20% người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã
hội; ít nhất 95% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện
được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 90% người tâm thần, người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hàng năm, ít nhất 90% người tâm thần
nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang
thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ
giúp xã hội.
- Ít nhất 70% cơ sở trợ giúp xã hội
chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có câu lạc bộ
thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; thu hút 50% người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 30% người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật.
- Ít nhất 70% số người trầm cảm, trẻ
em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người
tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các
dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức
năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 60% gia đình có người tâm
thần, 60% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị
tâm thần được nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí dựa vào cộng đồng.
- Ít nhất 70 % cán bộ, nhân viên công
tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức
khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn,
đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
II. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG
1. Đối tượng
Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi
toàn tỉnh, ưu tiên hỗ trợ các địa phương có số người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí, người có nguy cơ tâm thần cao so với dân số.
2. Phạm vi thực hiện
Người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí theo quy định tại Chương trình là những người có vấn đề sức
khỏe tâm thần, gồm: tâm thần phân liệt; chứng động kinh, tổn thương não, chậm
phát triển trí tuệ, nghiện chất kích thích; rối loạn phổ tự
kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý; người bị rối loạn
stress sau sang chấn tâm lý, là nạn nhân của sự xâm hại, của bạo lực gia đình
và học đường; người khuyết tật dạng tâm thần kinh, tâm thần khác.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Trợ giúp y tế
a) Góp ý hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng đối với người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; chính sách bảo hiểm y tế cho người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Thực hiện dịch vụ phát hiện sớm trẻ
em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí; tuyên truyền, tư vấn về phục hồi chức năng đối
với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
c) Phát triển mạng lưới cung cấp dịch
vụ phát hiện sớm, điều trị, trị liệu và phục hồi chức năng đối với trẻ em tự kỷ
và người bị rối nhiễu tâm trí theo quy định của pháp luật.
d) Triển khai phục hồi chức năng cho
người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Trợ giúp giáo
dục
a) Góp ý hoàn thiện chính sách về
giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, bảo đảm
phổ cập giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; góp ý hoàn
thiện chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham
gia giáo dục đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Hỗ trợ triển khai giáo dục ở các cấp
học thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý tham gia giáo dục
cho trẻ em tự kỷ và thanh niên rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn
cho giáo viên trực tiếp dạy trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí.
c) Xem xét đưa nội dung giáo dục hòa
nhập vào các chương trình đào tạo giáo viên đối với các trường thuộc phạm vi quản
lý có đào tạo ngành sư phạm.
d) Tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản
lí, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối
nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành
niên rối nhiễu tâm trí.
đ) Phát triển hệ
thống dịch vụ và mô hình giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu
tâm trí có hiệu quả từ trung ương đến địa phương, phù hợp với nhu cầu đa dạng của
trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí: phát hiện sớm, can thiệp
sớm, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo dục trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ giúp xã hội, gia đình và cộng đồng,
giáo dục từ xa.
e) Rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu
về giáo dục đặc biệt của trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
3. Trợ giúp hướng
nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa, thể thao
Triển khai hướng
nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, tổ chức các mô hình câu
lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở
trợ giúp xã hội, gồm:
a) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên hướng dẫn tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí.
b) Nghiên cứu xây dựng và thí điểm mô
hình hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí.
c) Hướng nghiệp, tổ chức lao động trị
liệu, văn hóa và thể thao phù hợp cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở phục hồi chức năng.
Kinh phí hướng nghiệp, tổ chức lao động
trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí và làm thí
điểm được bố trí và tổ chức thực hiện trong các Chương
trình, đề án có liên quan với mức hỗ trợ theo quy định.
d) Xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế đối
với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; xây dựng
mô hình hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp.
d) Ưu tiên gia đình người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm.
4. Phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục phục hồi chức
năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
a) Thực hiện quy hoạch, phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người
tâm thần và rối nhiễu tâm trí nặng (công lập và ngoài công lập). Trong đó, chú
trọng nâng cấp, mở rộng và phát triển các cơ sở trợ giúp
xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần và người rối nhiễu tâm
trí nặng; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.
b) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ
thuật và trang thiết bị cho cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí đạt tiêu
chuẩn Nhà nước quy định, bảo đảm có các phân khu chức
năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức
năng, trị liệu và cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
c) Giai đoạn 2021 - 2025 phấn đấu mỗi
năm xây dựng 1 mô hình cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí hoặc 1 mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người mắc
bệnh tâm thần, trẻ em tự kỷ; tiếp tục duy trì và hỗ trợ nhân rộng mô hình giai
đoạn 2025 - 2030. Trên cơ sở hướng dẫn tiêu chí, điều kiện mô hình của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thống nhất với các
địa phương lựa chọn cơ sở nhân rộng mô hình.
- Các mô hình cung cấp dịch vụ hoạt động
trị liệu, gồm: trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu, giáo dục, lao động trị liệu và
phục hồi chức năng xã hội, công tác xã hội cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí và phối kết hợp điều trị y tế phù hợp tại cơ sở.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực
hiện các tiêu chuẩn và quy trình cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng, hướng
nghiệp dạy nghề, lao động trị liệu, hỗ trợ xã hội, trị liệu tâm lý, trị liệu bằng
liệu pháp khác theo quy định, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Hướng dẫn các địa phương sử dụng bộ
công cụ sàng lọc, chẩn đoán sớm, phát hiện sớm và hỗ trợ
can thiệp sớm và áp dụng mô hình trị liệu không sử dụng thuốc, ứng dụng công
nghệ thông tin để sàng lọc, chẩn đoán sớm và can thiệp sớm.
5. Nâng cao năng
lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã hội, giáo dục và phục hồi chức năng.
- Đào tạo kỹ năng chuyên sâu về công
tác xã hội lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và rối nhiễu
tâm trí cho 120 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công
tác xã hội (bình quân 12 người/năm).
- Đào tạo các kỹ năng, sàng lọc phát
hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ;
khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
b) Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng
tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí. Thiết kế các
video dạy các kỹ năng cho gia đình, đối tượng để chăm sóc và phục hồi chức năng
cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng.
c) Tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức
học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn cho
địa phương; kỹ năng phòng ngừa nguy cơ đối với trẻ em tự kỷ và bị rối nhiễu tâm
trí.
d) Liên kết, phối hợp với các trường
Đại học Y để đào tạo bác sĩ và đào tạo nâng cao cho cán bộ y tế, cán bộ và nhân
viên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
6. Nghiên cứu, đánh giá kết
quả, hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình; phát triển mạng lưới các cơ sở
trợ giúp xã hội. Trên cơ sở đó, khuyến nghị giải pháp, cơ chế, chính sách phát
triển hệ thống trợ giúp xã hội trong chăm sóc sức khỏe
tâm thần.
7. Truyền thông,
nâng cao nhận thức
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí hệ thống trợ giúp xã
hội; kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng
đối với trẻ tự kỷ và đối tượng khác.
b) Tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật
về lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng về sức khỏe tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên.
c) Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về
lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, đặc biệt là chương trình, nội dung đào tạo
và nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên trợ giúp xã hội.
8. Thiết lập hệ
thống theo dõi, giám sát, đánh giá
Thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát
và đánh giá việc thực hiện Kế hoạch đảm bảo các tiêu chí sau:
a) Xây dựng hệ thống theo dõi, giám
sát, đánh giá công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí (đầu vào, hoạt động, đầu ra) và
đánh giá kết quả, tác động.
b) Xây dựng chỉ số theo dõi, giám sát
và đánh giá kết quả trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, bảo đảm thông tin được tổng hợp từ cấp
quản lý và cơ quan thực hiện Kế hoạch.
c) Phổ biến hệ thống theo dõi, giám
sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu của kế hoạch (đầu vào, hoạt động, đầu ra) và
hướng dẫn cách đánh giá kết quả, tác động cho các cơ quan quản lý và các cơ
quan thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
d) Tổng hợp báo
cáo, phổ biến thông tin kết quả thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho các cơ quan
liên quan.
d) Xây dựng cơ sở dữ liệu, khảo sát về
xây dựng hệ thống thông tin quản lý người bệnh tâm thần, trẻ em tự kỷ thống nhất
trong toàn tỉnh; thiết kế hệ thống quản lý đối tượng Online, sử dụng thẻ, hoặc
vân tay quản lý, sử dụng apple để quản lý người bệnh trên
toàn tỉnh.
9. Hợp tác quốc tế
Đẩy mạnh hợp tác
với các tổ chức quốc tế, bao gồm các tổ chức đa phương, song phương và các tổ
chức phi Chính phủ trên cả 3 lĩnh vực kỹ thuật, kinh nghiệm và tài chính để phát triển các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch do
ngân sách Nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành và khả năng cân đối
ngân sách trong từng thời kỳ, được bố trí trong dự toán chi của các cơ quan,
đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác; các chương trình mục tiêu quốc
gia, các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của
Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Các sở, ngành và địa phương lập dự
toán ngân sách hằng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý, sử dụng kinh phí theo
quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Là cơ quan chủ trì thực hiện có
trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn triển khai Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu đánh giá thực hiện
các chính sách về người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; tổ
chức việc chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức
năng tại các cơ sở của ngành; tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế; nhân rộng mô hình
cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối
nhiễu tâm trí;
b) Tổng hợp kinh phí đề nghị hỗ trợ của
các huyện, thành phố gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm
quyền quyết định;
c) Triển khai các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức; khảo sát, đánh giá và thu thập thông tin về người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; phát triển các cơ sở trợ giúp xã
hội khu vực để chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; nâng cao năng lực đội ngũ công
chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng;
tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan vận động các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) cho Kế hoạch; bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính, hằng năm, trên cơ sở
dự toán kinh phí thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ; khả năng
cân đối của ngân sách địa phương và nguồn kinh phí bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương (nếu có), thẩm định
và tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện trong dự toán chi sự nghiệp đảm bảo xã hội
của ngân sách địa phương, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
xem xét, phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn
liên quan.
4. Sở Y tế có trách nhiệm thực hiện
hoạt động hỗ trợ y tế, phục hồi chức năng và phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng và trong các cơ sở trợ giúp xã hội; nâng
cao năng lực đội ngũ nhân viên, cộng tác viên y tế về chăm sóc sức khỏe tâm thần,
trẻ em tự kỷ và rối nhiễu tâm trí.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, đoàn thể triển khai lồng ghép các
chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, học viên trong các
cơ sở giáo dục và đào tạo; triển khai các chương trình
phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện tự kỷ và rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dục và đào tạo;
chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo phối hợp với các cơ sở y tế có liên quan
thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục, phục hồi khả năng học tập và học nghề
cho học sinh, sinh viên, học viên bị tự kỷ, rối nhiễu tâm trí và mắc bệnh tâm
thần.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh Báo Lâm Đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
7. Các sở, ngành, đoàn thể theo chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động các tổ chức thành viên và quần
chúng nhân dân tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch tại địa phương; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động về trợ
giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép kinh phí các chương
trình các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực
hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX3.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|