Kế hoạch 7364/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình 07-CTr/TU về phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung đến năm 2025 do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 7364/KH-UBND
Ngày ban hành 06/08/2021
Ngày có hiệu lực 06/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Võ Văn Cảnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7364/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 06 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 07-CTR/TU NGÀY 09/4/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG KẾT NỐI VÙNG TÂY NGUYÊN VÀ CÁC TỈNH DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung đến năm 2025 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung đến năm 2025, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và điều kiện thực tế của địa phương.

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện tốt Chương trình số 07-CTr/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung đến năm 2025.

- Xác định các danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch 05 năm và từng năm, nhằm chủ động phân bổ, huy động các nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương (NSTW) hỗ trợ, ngân sách địa phương (NSĐP), vốn vay ODA, kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tạo sự nhất quán về quan điểm trong việc xác định danh mục công trình, dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung để đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Các nhiệm vụ đề ra phải phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương; phù hợp với khả năng huy động, cân đối các nguồn lực để thực hiện.

- Các cấp, các ngành thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, đột phá, mang lại hiệu quả thực chất; nghiên cứu, đề xuất và thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện kế hoạch gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Thực hiện có hiệu lực, hiệu quả nội dung Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên”; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 của Chính phủ về “Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị”; Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 02/11/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Tập trung quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, bao gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa gắn với nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

- Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh trong vùng Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, nhằm nâng cao năng lực kết nối, năng lực vận tải, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các tỉnh trên mọi lĩnh vực, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, của từng vùng, khu vực, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh,... góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân đạt mức trung bình của cả nước vào năm 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hoàn thành việc chuẩn bị, đề xuất và được cấp có thẩm quyền đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 03 đường cao tốc: Buôn Ma Thuột - Nha Trang; Buôn Ma Thuột - Liên Khương; Buôn Ma Thuột - Phú Yên, trong đó, ưu tiên đưa Dự án: Đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào danh mục các dự án thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030.

- Đầu tư tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang từ nguồn vốn NSTW hỗ trợ, NSĐP và huy động đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó: Giai đoạn 2021 - 2022 hoàn thành công tác chuẩn bị và kêu gọi đầu tư; giai đoạn 2023 - 2025 tổ chức triển khai thực hiện dự án.

- Đầu tư 04 dự án đường giao thông liên kết vùng, nối tỉnh Đắk Lắk với Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Sông Hinh - Phú Yên từ nguồn vốn NSTW hỗ trợ và NSĐP, trong đó: Giai đoạn 2021-2022 kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn đầu tư và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư; giai đoạn 2023-2025 tổ chức triển khai thực hiện dự án.

- Kêu gọi đầu tư Cảng cạn Đắk Lắk theo hình thức xã hội hóa, trước năm 2023.

- Kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải:

+ Đầu tư hoàn thành 03 quốc lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk: Quốc lộ 29, Quốc lộ 27, Quốc lộ 14C bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn Trung ương, giai đoạn 2021-2025.

+ Đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung (tuyến Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa) theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó: Giai đoạn 2021-2025 hoàn thành công tác chuẩn bị và kêu gọi đầu tư; giai đoạn 2025-2030 tổ chức triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

+ Nâng cấp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng Hàng không quốc tế, trước năm 2025.

- Nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ giao nhiệm vụ Bộ Ngoại giao, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia phối hợp giải quyết thủ tục hỗ trợ đầu tư tuyến đường bộ từ Cửa khẩu Đắk Ruê đến thị xã Ko Nhéc, huyện Ko Nhéc, tỉnh Mondulkiri, Campuchia, với chiều dài khoảng 67km, từ nguồn vốn NSTW, trước năm 2025.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Về công tác tuyên truyền

[...]