Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 72/KH-UBND về triển khai Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Thanh Hóa năm 2016

Số hiệu 72/KH-UBND
Ngày ban hành 12/05/2016
Ngày có hiệu lực 12/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 72/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 12 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM TỈNH THANH HOÁ NĂM 2016

Thực hiện Công văn số 1257/LĐTBXH-BVCSTE ngày 19/4/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa xây dựng Kế hoạch triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Thúc đy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, tạo môi trường sng an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

- Thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình; vận động xã hội nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bị mắc và tử vong do tai nạn, thương tích.

- Tạo điều kiện để mọi trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, không bị tai nạn, thương tích.

2. Yêu cầu

- Tổ chức thống nhất các hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh, với nội dung thiết thc, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, tạo phong trào sâu rộng trong toàn xã hội phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

- Tăng cường sự phi hợp giữa các ban, ngành trong việc tổ chức thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em. Lồng ghép có hiệu quả các hoạt động Tháng hành động Vì trẻ em với chương trình công tác của từng địa phương, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội, góp phần thực hiện tốt quyền cơ bản của trẻ em.

II. Chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em

Chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016 “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em” được tổ chức từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 năm 2016 nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông, đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Đồng thời, đây cũng là việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

Các khẩu hiệu truyền thông

1. Phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em.

2. Hãy tạo cho trẻ em một môi trường sống an toàn, không tai nạn, thương tích.

3. Xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn để mọi trẻ em, gia đình có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

4. Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn dưới nước và mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.

5. An toàn cho con, hạnh phúc cho cha mẹ.

6. Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy.

III. Nội dung hoạt động

1. Tổ chức các sự kiện và hoạt động truyền thông

1.1. Tổ chc Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em

Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016 trong thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 01/6/2016.

1.2. Hoạt động truyền thông

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt là phòng, chống đuối nước và tai nạn giao thông cho trẻ em: chiến dịch vận động sử dng mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy; sử dng áo phao, cặp phao khi trẻ em tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông đường thủy...

- Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong các hoạt động phong trào thanh niên tình nguyện hè năm 2016, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày Gia đình Việt Nam 28/6... nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của mọi người dân về phòng ngừa tai nạn, thương tích trẻ em; ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

- Phối hợp với các ban, ngành và cơ quan thông tin đại chúng phổ biến rộng rãi chủ đề, các hoạt động, công trình, sáng kiến trong Tháng hành động Vì trẻ em. Xây dựng các khẩu hiệu, thông điệp, phóng sự, video clip, tài liệu, áp phích, băng rôn... về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

[...]