Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 572/QĐ-LĐTBXH Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 572/QĐ-LĐTBXH
Ngày ban hành 19/04/2017
Ngày có hiệu lực 19/04/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Đào Hồng Lan
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 572/QĐ-LĐTBXH

Hà Nội, ngày 19 tháng 04 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2017

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Căn cứ Quyết định số 1555/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Thông tư số 15/2014/TT-BLĐTBXH ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức Tháng hành động vì trẻ em;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Tr em,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Trẻ em, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Tuyên giáo TW (để báo cáo);
- PTTg Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: GDĐT, YT, VHTTDL, TTTT. CA;
- TW Đoàn TNCS HCM;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố;
- Các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, TE (2b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đào Hồng Lan

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2017
(Kèm theo Quyết định số 572/QĐ-LĐTBXH ngày 19 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

I. CHỦ ĐỀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM

Luật trẻ em được Quốc hội thông qua vào tháng 4 năm 2016, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6 năm 2017 với nhiều quy định mới, cụ thể về bảo vệ trẻ em nói chung, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em nói riêng. Đồng thời, trong những năm qua, nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ trẻ em được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành ban hành, thhiện sự quan tâm của Nhà nước, xã hội đối với việc thực hiện quyền trẻ em.

Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 là thời điểm Luật trẻ em bắt đầu có hiệu lực. Việc thực hiện Tháng hành động vì trẻ em hằng năm cũng được quy định trong Luật trẻ em.

Tháng 11 năm 2016, Hội nghị cấp cao lần thứ 3 về hợp tác Nam - Nam về thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Ma-lay-sia với chủ đề “Một tỷ khối óc - trẻ em thông minh hơn, nền kinh tế mạnh hơn”. Đại biểu các nước tham dự Hội nghị đã cùng thảo luận về thực trạng và cam kết thúc đẩy các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong khu vực.

Đthực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế về quyền trẻ em của Việt Nam và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 là “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chng bạo lực, xâm hại trẻ em”.

II. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG

1. Trin khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật trẻ em về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là quy định về bảo vệ trẻ em.

2. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; ưu tiên tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng.

3. Thúc đy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về bảo vệ trẻ em; kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; phát hiện, lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

4. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thcấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bích và phòng, chống tai nạn, thương tích trong dịp hè.

III. THÔNG ĐIỆP, KHẨU HIỆU TRUYỀN THÔNG

1. Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 - Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

[...]