Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 708/KH-UBND năm 2020 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 708/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2020
Ngày có hiệu lực 02/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 708/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 02 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU GIAI ĐOẠN ĐẾN 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 (Đề án 1336).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 1336 giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU:

1. Mục tiêu

- Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã thành lập trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tiếp tục nhân rộng câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện các chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi; chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Thông qua mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, xã hội và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi, góp phần làm tốt công tác người cao tuổi và giải quyết vấn đề già hóa dân số.

2. Chỉ tiêu

- Chỉ tiêu về số lượng

+ Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 12 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã thành lập trong giai đoạn 2016 - 2020.

+ Đến năm 2025, tất cả 08 huyện, thành phố trong tỉnh mỗi năm thành lập mới một câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, phấn đấu có 40 Câu lạc bộ mới được thành lập với hơn 2.000 thành viên, trong đó có hơn 1.250 thành viên là người cao tuổi tham gia.

- Chỉ tiêu về chất lượng

+ Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm chất lượng về cơ cấu thành phần theo quy định, như mỗi Câu lạc bộ có ít nhất 50-70 thành viên, trong đó 70% là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), 60-70% là phụ nữ, 60%-70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

+ 100% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có Quỹ để tăng thu nhập và Quỹ hoạt động do Câu lạc bộ tự quản lý theo Quy chế do Câu lạc bộ ban hành. Có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật và cải thiện thu nhập.

- 100% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi: Kế hoạch được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

2. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của người cao tuổi, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng, đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Nội dung hoạt động

1.1. Lập kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch ngay sau khi ban hành. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan lập kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, ngân sách, hoạt động (theo từng năm); quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương.

- Ban hành văn bản hướng dẫn Hội Người cao tuổi các cấp, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch.

1.2. Tập huấn kỹ thuật, cung cấp tài liệu để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ Ban Đại diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và cán bộ liên quan của các huyện, xã về phương pháp thành lập và quản lý Câu lạc bộ (mỗi năm ít nhất 01 lần).

- Phối hợp với Ban quản lý Đề án Quốc gia của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam biên soạn, cung cấp tài liệu kỹ thuật về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về xây dựng, nhân rộng và quản lý mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở các địa phương trong và ngoài tỉnh.

[...]