ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
69/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 03 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH
(PAPI) CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2018
Nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu
quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội, UBND Thành
phố ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành
chính công của thành phố Hà Nội năm 2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Nâng cao hiệu quả quản trị và hành
chính công của Thành phố; tập trung ở cấp chính quyền cơ sở. Phấn đấu Chỉ số
PAPI của thành phố Hà Nội năm 2018 xếp trong nhóm trung bình của các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
- Góp phần thúc đẩy cải cách hành
chính, phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp dân cư vào quá trình xây dựng, thực
thi và giám sát việc thực thi chính sách; góp phần thực hiện chủ đề năm 2018 của
Thành phố: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đồng bộ ở
các cấp chính quyền, đặc biệt ở 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn
Thành phố.
- Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt
chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của sở, ngành Thành phố và nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội của quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường sự
tham gia của người dân đối với các hoạt động tại cộng đồng
a) Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
pháp luật và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20 tháng 4 năm 2007 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về Pháp lệnh Thực hiện dân
chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết,
được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện; trách
nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cấp xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan và của nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.
UBND các quận, huyện, thị xã (sau đây
viết tắt là UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn
(sau đây viết tắt là UBND cấp xã) tập trung trọng tâm tuyên truyền đến nhân dân
về những nội dung chính quyền phải công khai để người dân biết; nội dung người
dân được bàn và quyết định; nội dung người dân được tham gia ý kiến trước khi
cơ quan có thẩm quyền quyết định; nội dung người dân được quyền giám sát...
b) Triển khai thực hiện nghiêm túc
theo quy định và tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia bàn bạc,
đóng góp ý kiến, kiểm tra, giám sát các nội dung thuộc quyền của người dân theo
Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các quy định khác của
Thành phố. Đặc biệt, đối với những khoản đóng góp (xã hội từ thiện, xây dựng, sửa
chữa công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới...), đảm bảo nguyên tắc dân
chủ, do người dân quyết định thực hiện và quyết định mức đóng góp; có giám sát
của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoặc Ban Thanh tra Nhân dân.
c) Tổ chức thực hiện tốt công tác bầu
cử các chức danh lãnh đạo, người đại diện của tổ chức... ở cấp xã, thôn, tổ dân
phố.
d) Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
quy chế dân chủ ở cơ sở.
2. Thực hiện tốt
việc công khai, minh bạch đối với các nội dung quy định tại Pháp lệnh về thực
hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn
a) Công khai hộ nghèo và chính sách
xã hội cho người nghèo
Thực hiện điều tra, rà soát, bình xét
và công nhận đối tượng hộ nghèo hàng năm theo đúng quy định, hướng dẫn của
Thành phố; đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian, cách thức thực hiện và đối
tượng.
Thực hiện công khai danh sách hộ
nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, điểm sinh hoạt cộng đồng thô, tổ dân phố, khu dân
cư... đảm bảo quy định về thời gian công khai, nội dung công khai, địa điểm
công khai. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người
nghèo để nhân dân biết, nhân dân bàn, giám sát thực hiện.
Thường xuyên tiếp thu ý kiến đóng
góp, kiến nghị, phát giác, thắc mắc của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý,
điều chỉnh kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân; hoặc kiến nghị
các cấp có thẩm quyền xem xét đối với nội dung liên quan hộ nghèo và chính sách
xã hội cho người nghèo.
Xử lý kịp thời, nghiêm minh, thông
tin công khai để người dân được biết về những trường hợp thực hiện không đúng
các quy định về hộ nghèo và chính sách xã hội cho hộ nghèo.
b) Công khai ngân sách cấp xã và các
khoản thu khác ở khu dân cư
Thực hiện đúng, đủ quy định về công
khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Bảo đảm việc niêm yết công khai danh
mục thu, chi cụ thể để nhân dân được biết và giám sát; việc
công khai phải cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để
người dân có thể tiếp cận và giám sát.
Phát huy vai trò giám sát của HĐND cấp
huyện, cấp xã, các đoàn thể quần chúng, cán bộ, công chức và nhân dân; kịp thời
ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với
những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.
Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực
quản lý, nghiệp vụ tài chính cho Chủ tịch, kế toán, thủ quỹ thuộc UBND cấp xã;
tăng cường hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ tài chính ở cấp xã.
c) Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất và khung giá đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết
quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.
Thực hiện đúng quy định về việc tổ chức
lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất tại địa phương. Tiếp thu đầy đủ, giải trình, thông tin kịp thời, xem xét điều
chỉnh và công khai để người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại
địa phương.
Thực hiện việc công khai về quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương theo đúng quy định, đảm bảo đúng về
hình thức công khai, nội dung công khai, thời gian và địa điểm công khai.
Đối với quy hoạch đất đai và các dự
án liên quan đất đai trên địa bàn, công khai các quy hoạch đất đai được cấp có
thẩm quyền phê duyệt; kịp thời cập nhật, công khai khi có sự điều chỉnh quy hoạch.
Công khai kế hoạch đầu tư của các dự án có liên quan đất đai, mục đích sử dụng
đất; mức giá đền bù khi thu hồi đất;
số hộ, diện tích đất, loại đất bị thu hồi, tài sản, cây trồng cùng với mức giá
đền bù và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.
Thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn
chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp huyện, UBND cấp
xã.
3. Nâng cao trách
nhiệm giải trình với người dân
a) Nâng cao trách nhiệm giải trình với
người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được
giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
b) Tiếp tục bồi
dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ trưởng thôn, tổ
trưởng tổ dân phố, cán bộ UBND cấp xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu
HĐND cấp xã; củng cố sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân đối với cán bộ UBND
cấp xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu HĐND cấp xã.
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động của
Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao.
4. Kiểm soát tham
nhũng trong khu vực công
Tuyên truyền, phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật, các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng bằng
nhiều hình thức để người dân biết, thực hiện giám sát.
Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hàng năm của tỉnh trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
Tăng cường các kênh tiếp nhận thông
tin, nắm bắt ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân đối với chất lượng phục
vụ của cơ quan hành chính, của công chức. Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội
các cấp và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có cơ chế
bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng.
Trong cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phòng chống tham
nhũng, chống phiền hà sách nhiễu trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra công
tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra công vụ, việc giải quyết thủ tục hành
chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi
để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.
Tiếp tục thực hiện đổi mới và nâng
cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động vào cơ
quan hành chính nhà nước. Thực hiện công khai, minh bạch trong tuyển dụng và
các công tác khác về quản lý công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác tuyển dụng.
5. Nâng cao chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)
Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số
07/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định thực hiện
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá
nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Đặc
biệt chú trọng các TTHC lĩnh vực chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp xã;
hành chính công cấp xã; cấp giấy phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất
lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là trách nhiệm của
cán bộ, công chức việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân,
tổ chức;
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; tăng số lượng các dịch vụ
công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.
6. Cải thiện chất
lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở
a) Nâng cao chất lượng công tác khám,
chữa bệnh của mạng lưới y tế tuyến huyện
Tiếp tục cải tiến quy trình quản lý
trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, y tế dự phòng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý thông tin khám chữa bệnh nhằm cắt giảm, đơn giản hóa
TTHC.
Mở rộng các hình thức đầu tư cơ sở vật
chất, đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại cho các bệnh viện; tăng cường ứng
dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến để phục vụ công
tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn;
bồi dưỡng y đức của đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y; nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh tại các bệnh viện công lập tuyến cơ sở, giảm sức ép cho y tế tuyến
trên.
Tăng cường tuyên truyền chính sách bảo
hiểm y tế, nâng cao tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả việc cải cách TTHC trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, từ khâu cấp phát thẻ đến
thanh toán chế độ bảo hiểm y tế.
b) Tăng cường đầu tư cho công tác
giáo dục bậc tiểu học
Tiếp tục thực hiện tốt 9 nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm của ngành giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp theo hướng
đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại. Tăng tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Xây dựng, thực hiện kế hoạch
đầu tư các trường học trong các khu đô thị hóa còn thiếu; đẩy mạnh xã hội hóa
giáo dục.
Đổi mới quản lý giáo dục và đào tạo;
chương trình học, sách giáo khoa. Củng cố kỷ cương, dân chủ trong nhà trường;
xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực, không lạm
thu. Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm trái quy định; bồi dưỡng đạo đức, tác phong
của đội ngũ quản lý, giáo viên trong nhà trường.
Tiếp tục quan tâm xây dựng trường đạt
chuẩn quốc gia, tổ chức đánh giá lại theo định kỳ các trường đạt chuẩn; gắn với
việc khảo sát đo lường sự hài lòng của phụ huynh học sinh và người dân đối với
chất lượng giáo dục ở các trường bậc tiểu học.
c) Cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản
Đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới
điện trọng điểm; nâng cao chất lượng công tác quản lý duy trì hệ thống chiếu
sáng công cộng, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng tối thiểu 98%; sử dụng đèn Led tiết kiệm
điện năng; ứng dụng bản đồ số GIS để nâng cao chất lượng vận hành, giám sát hoạt
động của hệ thống chiếu sáng của Thành phố; khuyến khích các địa phương ngoại
thành chủ động thực hiện đầu tư theo hướng xã hội hóa trong việc cải tạo, làm mới
hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng đèn Led tiết kiệm điện
năng.
Tăng cường quản lý trật tự lòng đường,
vỉa hè, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông và
người đi bộ; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các tuyến
vận tải hành khách trong Thành phố. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tăng
cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm
2030.
Đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư Nhà
máy nước mặt sông Hồng, sông Đuống và tiến độ các dự án xã hội hóa cấp nước sạch
nông thôn; kế hoạch phát triển hạ tầng cấp nước đô thị và các vùng lân cận giai
đoạn 2016 - 2020. Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch; hoàn thành mạng cấp nước tới
100% các hộ dân tại các địa bàn đã đủ điều kiện cấp nước.
Xây dựng và triển khai thực hiện Quy
định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phế thải xây dựng.
Tăng cường tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng vệ sinh
môi trường, đảm bảo tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý rác
thải sinh hoạt đô thị, nông thôn trong ngày. Đảm bảo công tác quản lý, kiểm
tra, giám sát thực hiện duy trì vệ sinh môi trường và quản lý vận hành các khu
xử lý chất thải. Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án: Nhà máy xử lý chất thải rắn
tại Sóc Sơn, Nhà máy xử lý chất thải rắn tại Thanh Oai, Khu xử lý chất thải rắn
tại Đồng Ké, Chương Mỹ; xây dựng nhà máy xử lý nước thải, trạm xử lý nước thải
tại các cụm công nghiệp tập trung. Cải tạo, khơi thông các kênh mương, sông, cống,
hồ đảm bảo thoát nước, vệ sinh môi trường.
d) Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội, phòng chống tội phạm
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động giữa chính quyền cơ sở, các đoàn
thể và nhân dân trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân
dân vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ
quốc, phòng chống tội phạm. Duy trì các mô hình tự quản hiệu quả tại thôn, xóm,
khu dân cư.
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn
các khu dân cư, tổ dân phố, các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn thực hiện
nghiêm quy định về phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra công tác phòng
chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn; xử lý
kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống cháy, nổ.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã
Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch
này, căn cứ đặc điểm tình hình địa phương, xây dựng kế hoạch chi tiết; triển
khai tới cấp xã; chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã xây dựng kế hoạch của xã. Hoàn
thành trước ngày 01/3/2017.
Tổ chức thực hiện Kế hoạch của địa
phương đảm bảo tiến độ, chất lượng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, thường
xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện. Trực tiếp chỉ
đạo công tác thanh tra, kiểm tra công vụ tại địa phương phụ trách.
Đưa nội dung thực hiện Kế hoạch vào
tiêu chí xác định Chỉ số CCHC năm 2018 của các xã, phường, thị trấn thuộc địa
phương mình quản lý.
Báo cáo UBND Thành phố kết quả thực
hiện Kế hoạch của địa phương 6 tháng đầu năm trước ngày 15/6/2018 và báo
cáo năm trước ngày 15/12/2018 (qua Sở Nội vụ, email:
phongcchc_sonv@hanoi.gov.vn).
2. Sở Nội vụ
Là cơ quan tham mưu giúp UBND Thành
phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch này, báo cáo UBND Thành
phố.
Đưa nội dung thực hiện Kế hoạch thành
một tiêu chí thành phần để xác định Chỉ số CCHC năm 2018 của khối quận, huyện,
thị xã.
Chủ động phối hợp Ban Chỉ đạo thực hiện
quy chế dân chủ ở cơ sở của Thành phố để thực hiện kiểm tra việc triển khai Kế
hoạch này ở các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.
3. Giám đốc, Thủ trưởng các Sở,
đơn vị: Văn phòng UBND Thành phố, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Thành phố, Cảnh sát Phòng cháy -
chữa cháy và Công an Thành phố
Trên cơ sở các nội dung liên quan
ngành, lĩnh vực quản lý, phụ trách tại Kế hoạch này, chủ động
triển khai thực hiện theo nhiệm vụ và thẩm quyền, gắn với việc thực hiện nhiệm
vụ chuyên môn của ngành, đơn vị năm 2018.
Tăng cường hướng dẫn về nghiệp vụ
chuyên môn; thường xuyên kiểm tra, đặc biệt chú trọng kiểm tra đột xuất; tham
mưu chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót về chuyên môn thuộc lĩnh vực phụ
trách, quản lý đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị theo ngành dọc
tại cấp huyện, cấp xã.
Báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ,
email: phongcchc_sonv@hanoi.gov.vn) kết quả thực hiện Kế hoạch 6 tháng đầu năm
trước ngày 15/6/2018 và báo cáo năm trước ngày 15/12/2018 theo
chuyên đề thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý, phụ trách./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính Phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT Thành ủy;
- TT HĐND Thành phố:
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Các sở, cơ quan tương đương sở;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PTTH HN; các Báo: HNM, KT&ĐT;
- VPUBTP: CVP, các PCVP; Các phòng: NC, TK-BT, TH, HCTC;
- Lưu: VT, SNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|