Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 68/KH-UBND bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 68/KH-UBND
Ngày ban hành 31/01/2024
Ngày có hiệu lực 31/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Trọng Hài
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/KH-UBND

Lào Cai, ngày 31 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2024

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

2. Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông; giảm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kiềm chế và từng bước kéo giảm tai nạn giao thông.

3. Phòng, tránh ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trong các dịp nghỉ Lễ, Tết, các ngày cuối tuần trên địa bàn toàn tỉnh.

II. YÊU CẦU

1. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; tăng cường chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024.

2. Triển khai các hoạt động tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Lấy tiêu chí tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông là tiêu chí đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và người lao động hằng năm.

3. Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trước hết chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng chức năng trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tạo tiền đề thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm an toàn giao thông 2024.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra năm 2023; trong đó đặc biệt đối với những địa phương có tai nạn giao thông tăng cao, tình hình TTATGT phức tạp, đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 như sau:

1. Quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Triển khai thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách.

2. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, thể chế, chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT, nhất là các quy định làm căn cứ để ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật vào công tác bảo đảm TTATGT. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch chung của quốc gia, của tỉnh, huyện trong việc sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang hạ tầng hiện tại như các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và các trung tâm phát sinh nhu cầu đi lại lớn phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng. Rà soát, tham mưu chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung và tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.

3. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền (trên mạng xã hội và hạ tầng số); bám sát các nội dung tuyên truyền của chiến lược Quốc gia bảo đảm giao thông theo các giai đoạn; phát huy sức mạnh đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp để tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thực thi công vụ, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với người và phương tiện tham gia giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý quyết liệt, triệt để “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; khai thác sử dụng dữ liệu từ camera, thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế, Tài chính phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

5. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đẩy mạnh công tác duy tu, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

6. Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, chú trọng phát triển vận tải hành khách công cộng, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý các hoạt động vận tải; siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa.

7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; quan tâm đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện, nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ y tế đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông; nghiên cứu xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.

8. Định kì tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT và tình hình triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành trung ương và của tỉnh, kịp thời có những giải pháp tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý đặc biệt các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao, tình hình phức tạp.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện kế hoạch này được đảm bảo từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2024 được cấp có thẩm quyền giao.

2. Giao Sở Tài Chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí trong phạm vi khả năng cân đối của ngân sách địa phương; hướng dẫn các đơn vị thực hiện dự toán kinh phí cho công tác trật tự an toàn giao thông theo quy định hiện hành và tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện kinh phí bảo đảm TTATGT ở các cơ quan, đơn vị.

3. Cơ quan, đơn vị, địa phương huy động nguồn lực hợp pháp từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

a) Chủ động tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ ngành trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT.

[...]