Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

​Kế hoạch 320/KH-UBND bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 320/KH-UBND
Ngày ban hành 06/02/2024
Ngày có hiệu lực 06/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 320/KH-UBND

Gia Lai, ngày 06 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2024

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (Chỉ thị 23); Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 23 (Nghị quyết 149); Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định 2060); Chương trình số 66-CTr/TU ngày 31/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 23; Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về bảo đảm an toàn giao thông năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn.

- Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2023.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí kinh phí thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT thường xuyên, liên tục, hiệu lực, hiệu quả, trước hết là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên. Lấy chỉ tiêu tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và các quy định về ATGT làm tiêu chí đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và người lao động hằng năm.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

- Đẩy mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm triển khai đồng bộ và hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT. Các thành viên Ban ATGT tỉnh thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của Ban ATGT tỉnh; theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện đối với địa bàn phụ trách.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo đảm TTATGT[1]. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của Ban ATGT các cấp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Thường xuyên cập nhật, phát hiện bất cập, kịp thời đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực thi pháp luật; xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Lồng ghép các mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến giao thông vận tải, xây dựng. Chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

3. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhân thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở; tiếp tục tập trung vận động cá biệt đối với thanh thiếu niên; xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong bảo đảm TTATGT; nâng cao kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện cho lứa tuổi học sinh; xây dựng và nhân rộng các mô hình khuyến khích người dân cùng nhau nhắc nhở chấp hành pháp luật về TTATGT, kịp thời phản ánh đến các cơ quan, lực lượng chức năng các hành vi vi phạm để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

4. Huy động, sử dụng mọi nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông gắn với việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vừa thi công, vừa khai thác. Nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, gắn với việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và xử lý các vị trí nguy hiểm trên đường bộ. Chú trọng công tác nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống đường bộ, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông.

5. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng, năng lực dịch vụ vận tải, hỗ trợ vận tải; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera gắn trên phương tiện; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên vùng, liên tỉnh, ưu tiên phát triển phương tiện giao thông xanh.

6. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh đào tạo, sát hạch ở vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số.

7. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, nhất là trong công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tuần tra, giám sát, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Phát huy các giải pháp bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở. Tăng cường kiểm soát các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT và tử vong do TNGT; phòng ngừa, giảm thiểu TNGT đặc biệt nghiêm trọng, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh. Tiếp tục các chiến dịch xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, vận chuyển hành khách, tải trọng phương tiện. Tiếp tục phối hợp quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh càn quấy, thường xuyên vi phạm TTATGT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập gây mất trật tự, chở nhiều người, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

8. Hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT, bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

9. Nâng cao năng lực cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu, chữa trị và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng chức năng, tình nguyện viên và người dân tại một số địa bàn, tuyến đường trọng điểm; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa thương tích cho nạn nhân TNGT; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của TNGT. 

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

2. Huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện:

- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Bảo đảm An toàn giao thông năm 2024.

[...]