Kế hoạch 672/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án 26-ĐA/TU về phòng ngừa và giải quyết đình công không đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025, tính đến năm 2030

Số hiệu 672/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2023
Ngày có hiệu lực 12/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 672/KH-UBND

Nghệ An, ngày 12 tháng 09 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SỐ 26-ĐA/TU NGÀY 03/7/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ PHÒNG NGỪA VÀ GIẢI QUYẾT ĐÌNH CÔNG KHÔNG ĐÚNG TRÌNH TỰ THỦ TỤC PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2023-2025, TÍNH ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Đề án số 26-ĐA/TU ngày 03/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng ngừa và giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2025, tính đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời Đề án “Phòng ngừa và giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2025, tính đến năm 2030” tới cấp ủy, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, doanh nghiệp, người lao động và toàn thể nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, hạn chế tranh chấp lao động dẫn đến đình công trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai kịp thời, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác phòng ngừa và giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thu hút đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

3. Phân công trách nhiệm cụ thể đối với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; cơ quan, doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai đầy đủ, kịp thời các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tập trung thực hiện có hiệu quả việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ nhằm phòng ngừa, hạn chế các cuộc đình công. Tăng cường nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động, không để kéo dài dẫn đến đình công. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác phòng ngừa và giải quyết tốt các cuộc đình công trên địa bàn tỉnh (nếu có).

2. Mục tiêu đến năm 2025, tính đến năm 2030

2.1. 100% doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp có 500 lao động trở lên tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm, tổ chức đối thoại khi có vụ việc và ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

2.2. 100% doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp có 500 lao động trở lên thành lập được công đoàn cơ sở; hàng năm được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật có liên quan; xây dựng và ban hành nội quy lao động, quy chế, thang bảng lương; thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể.

2.3. 100% các huyện, thị xã, thành phố có lực lượng Hòa giải viên lao động và cán bộ chuyên trách theo dõi công tác lao động; được tập huấn chuyên sâu về pháp luật lao động, kỹ năng hòa giải và kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động.

2.4. Phấn đấu đến năm 2025, có 90% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết được thỏa ước lao động tập thể, trong đó có ít nhất 40% thỏa ước lao động tập thể loại A; đến năm 2030 có trên 95% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết được thỏa ước lao động tập thể, trong đó, có ít nhất 65% thỏa ước lao động tập thể loại A.

2.5. Ít nhất mỗi năm một lần, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp với Công đoàn cùng cấp tiến hành thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về lao động và pháp luật có liên quan tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động thuộc các ngành nghề có nguy cơ cao về đình công.

2.6. Tất cả các cuộc đình công (nếu có) được giải quyết kịp thời, hiệu quả và đúng quy định.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Quán triệt, nghiên cứu, học tập Đề án

Tổ chức quán triệt, nghiên cứu, học tập Đề án nhằm nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần, trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người lao động trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, hạn chế tranh chấp lao động dẫn đến đình công trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2023.

2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng và phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp

2.1. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền; đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động và quan hệ lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện.

- Cơ quan phối hợp: Bảo hiểm xã hội tỉnh; các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2.2. Thực hiện có hiệu quả, kịp thời cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhằm hỗ trợ nhà ở cho người lao động, công trình phúc lợi xã hội. Tập trung ưu tiên quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà văn hóa, trạm y tế, nhà trông giữ xe, khu vui chơi, chợ, siêu thị, hệ thống chiếu sáng giao thông,.v.v.. phục vụ đời sống ổn định, lâu dài cho công nhân lao động tại các địa phương có đông công nhân lao động, đặc biệt là tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

[...]