Kế hoạch 670/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 670/KH-UBND
Ngày ban hành 28/08/2024
Ngày có hiệu lực 28/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 670/KH-UBND

Nghệ An, ngày 28 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

2. Yêu cầu

- Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ diễn biến phức tạp trên địa bàn.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; UBND các huyện, thành phố, thị xã, trong tỉnh phải xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các đơn vị trực thuộc và các đơn vị cơ sở.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Kế hoạch của UBND tỉnh; cụ thể:

- Kế hoạch số 335/KH-UBND ngày 27/5/2022 triển khai thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

- Kế hoạch số 328/KH-UBND ngày 16/5/2023 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

- Kế hoạch số 832/KH-UBND ngày 02/11/2023 triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

- Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 19/01/2024 thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

2. Sở Giao thông vận tải

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

- Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định, định kỳ báo cáo về Ban An toàn giao thông tỉnh.

- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.

- Tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố thị xã tổ chức rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết, khắc phục. Thường xuyên rà soát, phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông khi có kiến nghị của cơ quan chức năng trên các tuyến đường bộ được giao quản lý.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (khi có yêu cầu).

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.

- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.

[...]