ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 67/KH-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 07 tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2018
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ra nước ngoài;
thông tin những thành tựu đổi mới của địa phương, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
Tiền Giang để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại - du lịch; quảng bá hình ảnh
đất nước, con người, lịch sử văn hóa, bản sắc Việt Nam và các giá trị văn hóa của
địa phương đến với các nước trên thế giới và kiều bào ta ở nước ngoài; đồng thời
đưa thông tin thế giới vào Tiền Giang.
- Công tác thông tin đối ngoại có sự phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức quần chúng, doanh nghiệp
trong và ngoài tỉnh; tuân thủ mục tiêu độc lập dân tộc, thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ, vì sự ổn định, phát triển của cả nước và của tỉnh Tiền Giang; không
ngừng nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.
- Công tác thông tin đối ngoại gắn chặt với công
tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội, các thế lực
thù địch một cách chủ động, có tính thuyết phục và hiệu quả.
II. NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
1. Nội dung hoạt động thông
tin đối ngoại của tỉnh
a) Tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.
b) Tuyên truyền về biên giới, biển, đảo Việt
Nam; tuyên truyền về phân giới, cắm mốc giữa Việt Nam với các nước.
c) Thông tin, tuyên truyền về các
sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật, tập trung các nội dung sau:
- Cộng đồng ASEAN:
+ Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
về Cộng đồng ASEAN với các mốc kỷ niệm lớn: 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và
năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, trong đó tiếp tục nâng cao nhận
thức và hiểu biết của người dân về Cộng đồng ASEAN và sự tham gia của Việt Nam,
các thách thức, cơ hội, lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại.
+ Chú trọng tuyên truyền về kết quả
triển khai các ưu tiên của Cộng đồng ASEAN bao gồm: Triển khai Tầm nhìn ASEAN
2025 và các Kế hoạch cụ thể trên cả 03 trụ cột Cộng đồng, Chương trình nghị sự
kết nối ASEAN 2025 và Kế hoạch Công tác sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) giai đoạn
III.
+ Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) tới các doanh nghiệp và người dân; tăng cường
tuyên truyền về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC).
- Các Hiệp định thương mại tự do:
+ Thông tin, tuyên truyền về Hiệp
định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (FTA
Việt Nam - EU), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại
tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.
+ Những quyền lợi và thách thức đặt
ra cho Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam để nắm bắt các lợi ích và cơ hội các
FTA mang lại.
- Liên hiệp quốc:
+ Thông tin, tuyên truyền về sự
tham gia chủ động và tích cực của Việt Nam tại Liên hiệp quốc với vai trò là
thành viên của Hội đồng Kinh tế và Xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2018, Hội đồng chấp
hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa nhiệm kỳ 2015 - 2019; về việc Việt
Nam tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, qua
đó nâng cao hình ảnh, phát huy vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực và có
trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
+ Tuyên truyền về sự tham gia của
Việt Nam trong Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cụ
thể: tăng cường thông tin về UNESCO trên các phương tiện thông tin đại chúng để
quảng bá hình ảnh của UNESCO đối với người dân; về sự tham gia và các thành
tích, kết quả mà Việt Nam đạt được trong các lĩnh vực của UNESCO.
d) Triển khai thực hiện Nghị quyết
số 38/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh
tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham
gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.
đ) Thông tin, tuyên truyền những
thành tựu của đất nước và của tỉnh Tiền Giang, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh
nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế ổn định và chủ động hội nhập quốc tế.
e) Giới thiệu quảng bá hình ảnh đất
nước, con người Việt Nam; truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa, tiềm năng
hợp tác và phát triển của tỉnh Tiền Giang ra nước ngoài.
g) Phản bác các thông tin xuyên tạc
sai sự thật, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt
Nam, trái với những chính sách, tiềm năng và giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.
2. Các hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể
a) Đẩy mạnh tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên
trang về thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với các nước và kiều bào ta
trên thế giới; đồng thời thông tin thường xuyên về các hoạt động liên quan của
các nước và kiều bào ta ở nước ngoài đến với nhân dân trong tỉnh. Nội dung
thông tin bám sát các yêu cầu về nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường
thời lượng, hình thức và chất lượng thông tin đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
- Tiếp tục tuyên truyền về chủ đề
đối ngoại, biển, đảo, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật theo chỉ đạo của
Trung ương; các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên cơ
sở nắm vững quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã xác định.
- Quan tâm nâng cao trình độ cho lực
lượng phóng viên và cộng tác viên viết về đề tài thông tin đối ngoại, tuyên
truyền biển đảo; đầu tư trang thiết bị, phối hợp tốt hơn với các ngành và địa
phương trong công tác tuyên truyền đối ngoại.
- Đảm bảo chất lượng thông tin,
tuyên truyền về đối ngoại được kịp thời, có hiệu quả. Trong đó, tập trung
tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của
Nhà nước, các chủ trương của tỉnh đến với các tổ chức, cá nhân nước ngoài và
người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thông tin về tình hình quốc tế cho nhân
dân trong nước và trong tỉnh.
- Đổi mới về nội dung lẫn hình thức
tuyên truyền về thông tin đối ngoại trên báo in và báo điện tử, đặc biệt là
trang tiếng Anh theo hướng sâu rộng, thích hợp với nhiều đối tượng nhằm từng bước
đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền thông tin đối ngoại, góp phần
thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị được giao.
- Khai thác tốt Cổng thông tin điện
tử của tỉnh, các Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể để
chuyển tải đến các bạn đọc trong và ngoài nước về tình hình phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh qua các năm; các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh; các thông
tin về đầu tư, thương mại, du lịch; các văn bản pháp quy, địa chí Tiền Giang…
b) Quảng bá hình ảnh Tiền Giang ra
thế giới
- Phát triển Cổng thông tin điện tử
của tỉnh, Báo Ấp Bắc điện tử, trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh và
Truyền hình. Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh Tiền Giang bằng ngôn ngữ
tiếng Anh, tiếng Pháp.
- Tuyên truyền quảng bá hình ảnh
Tiền Giang qua chương trình hoạt động công tác người Việt Nam ở nước ngoài; các
sự kiện, hội nghị, giao lưu, hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư thương mại, đón
tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Tiền
Giang.
- Chú trọng tuyên truyền, quảng bá
hình ảnh Tiền Giang qua các hoạt động đối ngoại lớn của tỉnh trong năm 2018.
- Xây dựng các chương trình văn
hóa, văn nghệ đặc sắc, mang đậm dấu ấn của tỉnh để giao lưu, trao đổi văn hóa
với các đoàn khách quốc tế đến thăm Tiền Giang.
- Xây dựng tài liệu tuyên truyền,
quảng bá chính thức của tỉnh bằng nhiều thứ ngoại ngữ thông dụng (Anh, Pháp,
Trung, Nhật, Hàn).
- Tham gia và gửi các tài liệu, ấn
phẩm của tỉnh tới các Hội nghị, Hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
trong và ngoài nước.
- Xuất bản ấn phẩm Thông tin đối
ngoại Tiền Giang.
- Thực hiện chuyên đề định kỳ về
Tiền Giang trong tiến trình hội nhập quốc tế.
3. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
Tổ chức tập huấn các văn bản quản
lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phương pháp, kỹ năng công tác thông tin đối
ngoại, xử lý khủng hoảng truyền thông… cho cán bộ phụ trách công tác thông tin
đối ngoại.
III. KINH PHÍ
Nguồn kinh phí hoạt động thông tin
đối ngoại được bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp
khác. Hằng năm, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ thông tin đối ngoại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí ngân sách địa
phương để thực hiện theo quy định hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Làm đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo công tác thông
tác thông tin đối ngoại tỉnh theo dõi, chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại
trên địa bàn.
- Chủ trì, phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Ngoại vụ tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại, phát ngôn, xử
lý khủng hoảng truyền thông cho cán bộ phụ trách thông tin đối ngoại của các sở,
ban, ngành, địa phương; làm tốt công tác định hướng thông tin cho báo chí thông
qua giao ban báo chí định kỳ hàng tháng; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc
phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại các địa phương, cơ quan, đơn vị
nhằm phục vụ tốt công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.
- Phối hợp với
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, tổng hợp tình hình thông tin của báo chí và dư
luận nước ngoài đối với tỉnh để có kế hoạch phản bác những thông tin sai sự thật,
xuyên tạc, phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
- Phối hợp Sở
Ngoại vụ và các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho báo chí nước ngoài, cộng
đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.
- Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền quảng bá hình ảnh,
thành tựu phát triển về kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Tiền Giang trên các
phương tiện thông tin đại chúng, Internet…
- Tổng hợp
kinh phí hàng năm cho các hoạt động thông tin đối ngoại.
- Thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các hoạt động
thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp thông tin, tuyên truyền
về tiềm năng và thế mạnh của Tiền Giang nhân dịp Đoàn công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh sang Palau để thảo luận về hợp
tác xuất nhập khẩu hàng hóa và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một bang của
nước này nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt
Nam và Cộng hòa Palau.
- Thông tin tuyên truyền về kết quả
quá trình hợp tác giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng với các
nước nhân kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao: Nhật, Anh, Pháp, Úc, Bỉ,
Ý, Hà Lan, Malaysia, Singapore, Canada (45 năm); Israel, Nam Phi (25 năm).
- Tiếp tục tăng cường công tác phối
hợp trong quản lý các hoạt động báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh
và các đoàn báo chí của tỉnh tác nghiệp ở nước ngoài.
- Chủ trì xuất bản ấn phẩm Thông
tin đối ngoại Tiền Giang.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng và
cập nhật kịp thời những nội dung liên quan đến công tác thông tin đối ngoại
trên Trang thông tin điện tử của Sở với 02 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.
- Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong
việc biên phiên dịch các tài liệu nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh
Tiền Giang bằng ngôn ngữ tiếng Anh, Pháp, Hoa.
- Thực hiện công tác tập huấn về lễ
tân ngoại giao, giao tiếp quốc tế và các vấn đề liên quan đến công tác lãnh sự
cho các đơn vị trong tỉnh khi có yêu cầu nhằm tăng cường hơn nữa công tác thông
tin đối ngoại.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về Biển Đông - Hải đảo, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật, trong đó có hình
thức tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của sở.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, giới
thiệu quảng bá về tỉnh Tiền Giang; triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại
thông qua việc tổ chức các sự kiện tại địa phương, các hoạt động văn hóa, nghệ
thuật, thể thao.
- Xây dựng các chương trình văn
hóa, nghệ thuật đặc sắc mang bản sắc văn hóa của Tiền Giang đưa ra nước ngoài
biểu diễn tại các nước và vùng lãnh thổ có mối quan hệ hợp tác để giới thiệu và
thu hút sự quan tâm đối với tỉnh Tiền Giang.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du
lịch, Ban quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện thông tin
quảng bá, tuyên tuyền về lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, con người Tiền
Giang và những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
nói chung và của tỉnh Tiền Giang nói riêng thông qua hoạt động hướng dẫn du lịch
và bằng các hình thức thích hợp.
4. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -
Thương mại - Du lịch
- Tham gia các sự kiện và Hội chợ
chuyên ngành trong nước và quốc tế.
- Chủ trì và phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức in ấn, tái bản các ấn phẩm quảng bá đặc sản, doanh nghiệp,
du lịch, dự án mời gọi đầu tư tại Tiền Giang.
- Hàng tháng, cập nhật thông tin
thị trường về các mặt hàng: trái cây, rau củ, gạo, thủy sản… đăng tải tại
website: http://ttxtdt.tiengiang.gov.vn; đồng thời gửi thông tin thị trường xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp
qua email.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng
kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ cho các doanh nghiệp trong tỉnh và cán bộ làm
công tác xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng...
- Phối hợp với các cơ quan báo
chí tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, giới thiệu, quảng bá khu, tuyến, điểm du lịch;
khu di tích; khu nghỉ dưỡng; những món ăn đặc sản; làng nghề truyền thống... của
tỉnh Tiền Giang.
5. Sở Công Thương
- Tiếp tục phối hợp với Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên quan triển
khai thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 21/02/2017 của Tỉnh ủy
thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững
ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới.
- Tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến
kiến thức pháp luật về hội nhập kinh tế quốc tế đến các cơ quan quản lý nhà nước,
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đầu
tư và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu; đầu tư nghiên cứu các sản
phẩm mới, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến xuất khẩu.
- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại,
tích cực vận động doanh nghiệp tham gia hội chợ trong nước, quốc tế nhằm quảng
bá, nâng cao thương hiệu sản phẩm; Tăng cường tạo liên kết giữa các doanh nghiệp
với nhau, tạo liên kết ngang, liên kết dọc chặt chẽ, tạo sức mạnh, hợp tác cùng
phát triển.
- Tăng cường các hoạt động khuyến
công, xúc tiến thương mại tạo điều kiện để các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản
xuất, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh mở rộng thị trường góp phần nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập
quốc tế ngày càng sâu rộng.
6. Công an tỉnh
- Tiếp tục thực hiện các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công
tác thông tin đối ngoại gắn với đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ hoạt động
thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành có liên quan theo dõi,
hướng dẫn việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối
ngoại.
- Chủ động tổ chức tốt công tác nắm
tình hình, đảm bảo an ninh thông tin, báo chí, xuất bản và an ninh thông tin
truyền thông; đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, lễ hội,
hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm
việc tại Tiền Giang.
7. Sở Tài chính
- Căn cứ khả
năng cân đối ngân sách bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch hoạt động thông tin đối
ngoại của tỉnh trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn thực hiện các định mức kinh phí cho hoạt động thông tin
đối ngoại trên địa bàn tỉnh khi được cấp có thẩm quyền giao.
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử
dụng, thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành.
8. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các sở, ngành có liên quan hướng dẫn về việc kiện toàn tổ chức bộ máy
nhà nước về thông tin đối ngoại.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật, cung cấp
thông tin, số liệu chính xác, kịp thời về tình hình thu hút nguồn vốn đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI), nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn đầu
tư, hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ (NGO) trên địa bàn tỉnh. Hàng quý,
cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử tỉnh về tình hình cấp quyết định
chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu
tư trong nước và dự án đầu tư nước ngoài.
- Thông tin thường xuyên trên
Trang thông tin điện tử của ngành về những thành tựu của đất nước, những tiềm
năng, lợi thế của tỉnh; đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước
ngoài đang có nhu cầu tìm hiểu thị trường và có ý định đầu tư vào Tiền Giang.
10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ động phối hợp
với các cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chủ quyền
biên giới và lãnh thổ quốc gia. Đẩy mạnh các hoạt động
tuyên truyền quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo, nâng cao hơn nữa và
tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy Đảng các cấp về vị trí, vai trò và
tầm quan trọng của biển, đảo. Từ đó làm cơ sở lý luận để kịp thời đấu tranh chống
âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phê
phán các quan điểm sai trái, lệch lạc.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến
thông tin đối ngoại trên lĩnh vực quân sự, kịp thời đề xuất chủ trương, biện
pháp phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh
của tỉnh.
- Tiếp tục triển khai cho các cơ
quan, đơn vị thực hiện theo đúng hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về
công tác tuyên truyền biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào,
Việt Nam - Campuchia, và đưa vào chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng
để tổ chức giáo dục tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ theo
đúng quy định. Triển khai kế hoạch tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế
và đối ngoại quốc phòng nổi bật giai đoạn 2017 - 2020 đến các cơ quan, đơn vị
trong lực lượng vũ trang của tỉnh.
11. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và trực tiếp duy trì, quản
lý, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại trên lĩnh vực đối ngoại biên
phòng trong khu vực biên giới vùng biển của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng quản lý, kiểm tra các hoạt động của phóng viên báo chí, người nước ngoài,
người Việt Nam đến khu vực biên giới biển hoạt động… liên quan đến thông tin đối
ngoại trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong khu vực
biên giới biển của tỉnh.
- Cung cấp thông tin đối ngoại
liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đối
ngoại biên phòng, cứu hộ, cứu nạn người nước ngoài trên vùng biển của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan báo,
đài xây dựng các chuyên trang, chuyên mục Vì chủ quyền An ninh biên giới. Tiếp
tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng
thông tin, tuyên truyền đối ngoại, các thành tựu về kinh tế - xã hội, các sự kiện
hội nhập quốc tế nổi bật của đất nước, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, bảo vệ
chủ quyền vùng biển của tỉnh và các hoạt động của Bộ đội biên phòng.
- Theo dõi, đấu tranh phản bác các
thông tin, luận điệu xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh hoạt động ở
khu vực biên giới biển của tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
chương trình phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực
biên giới, biển giai đoạn 2011 - 2020.
12. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, các Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương; đề nghị
Báo Ấp Bắc
- Tăng cường số lượng, thời
lượng và chất lượng tin, bài, chuyên mục, chuyên đề, các hình thức khác trong
việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất
là về đường lối đối ngoại của nước ta, về vấn đề hợp tác, hội nhập, về chủ quyền
biên giới, lãnh thổ quốc gia, quảng bá hình ảnh vùng đất, lịch sử, văn hóa, du
lịch, con người Tiền Giang.
- Phối hợp kịp thời đưa tin, bài
phản bác các quan điểm sai trái, các thông tin xuyên tạc, sai sự thật; đồng thời
tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, nhân dân và bạn bè quốc tế
hiểu rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề Biển Đông, không để ảnh hưởng
đến mối quan hệ ngoại giao, giữ vững ổn định, hòa bình trong khu vực và của đất
nước.
13. Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh và UBND cấp huyện
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế
hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi quản lý, chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình; tăng cường công tác tuyên truyền giới
thiệu hình ảnh đơn vị, địa phương nhân các ngày lễ lớn và sự kiện lễ hội của
tỉnh trong năm 2018.
- Cung cấp thông tin cho báo chí
trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý
theo quy định.
- UBND các huyện, thành, thị tổ chức
tập huấn công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại, quy chế phát ngôn và
thông tin báo chí cho lãnh đạo các ngành, đoàn thể huyện, thành, thị.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt
động thông tin đối ngoại và dự toán kinh phí hàng năm theo quy định; đồng thời,
gửi cho Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp, xây dựng kế hoạch
thông tin đối ngoại hàng năm báo cáo UBND tỉnh.
- Phân công cán bộ, công chức chịu
trách nhiệm triển khai hoạt động thông tin đối ngoại đạt hiệu quả thiết thực
trên lĩnh vực đơn vị quản lý.
- Thực hiện chế độ bảo mật thông
tin theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả
hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm vi quản lý; gửi báo cáo về Sở Thông tin
và Truyền thông trước ngày 25/11/2018 hoặc báo cáo đột xuất (theo yêu cầu) để Sở
Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin
và Truyền thông.
Trên đây là Kế hoạch hoạt động
thông tin đối ngoại năm 2018 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc; các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, UBND các địa phương báo cáo đề xuất về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Thông tin và Truyền thông) để được hướng dẫn, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|