Kế hoạch 05/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2018

Số hiệu 05/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2018
Ngày có hiệu lực 17/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 17 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN NĂM 2018

Thực hiện Công văn số 3616/BTTTT-TTĐN ngày 06/10/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) năm 2018, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch hoạt động TTĐN năm 2018, với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, Nhân dân trong tỉnh về công tác TTĐN theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác TTĐN.

Tạo cơ sở để các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các hoạt động TTĐN trong năm 2018.

2. Yêu cầu

Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTĐN, định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời theo đúng định hướng thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, uy tín, hình ảnh, quan hệ ngoại giao, hợp tác quốc tế của Nhà nước, của tỉnh; bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG

1. Nội dung tuyên truyền

1.1. Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu trong công cuộc đổi mới của tỉnh ra thế giới và thông tin về thế giới vào tỉnh.

1.2. Thông tin tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật, tập trung vào các nội dung như:

- Cộng đồng ASEAN: Nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về cộng đồng ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, các thách thức, cơ hội, lợi ích mà cộng đồng ASEAN mang lại…;

- Các Hiệp định: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam và các liên minh Châu âu (FTA Việt Nam - EU), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên Minh Kinh tế Á-Âu (FTA);

- Liên hợp quốc: Thông tin, tuyên truyền về sự tham gia chủ động và tích cực của Việt Nam tại Liên Hợp quốc với vai trò là thành viên của các tổ chức Liên Hợp quốc như Hội đồng Kinh tế và Xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2018; Hội đồng chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa nhiệm kỳ 2015 - 2019; về việc Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, qua đó nâng cao hình ảnh, phát huy vị thế của Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; sự tham gia của Việt Nam trong tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESSCO), cụ thể: Tăng cường thông tin về UNESSCO trên các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá hình ảnh của UNESSCO đối với mọi người dân; về sự tham gia và các thành tích, kết quả Việt Nam đạt được trong các lĩnh vực của UNESSCO.

1.3. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 15/4/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

1.4.Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới quốc gia kết hợp với tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ TTĐN cho cán bộ, Nhân dân và các lực lượng khu vực biên giới hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề biên giới, chủ trương của Đảng và Nhà nước, qua đó tham gia hiệu quả vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo vệ biên giới quốc gia.

Tuyên truyền, quảng bá đề án, dự án truyền thông quảng bá du lịch của Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia với chủ đề “Hai quốc gia, một điểm đến” nhằm quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia, tăng cường tình đoàn kết giữa hai nước thông qua phát triển du lịch và sản phẩm du lịch tại các tỉnh biên giới.

1.5. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trong Bản ghi nhớ số 4422/GN-BTTTT-BTLBĐBP ngày 16/11/2017 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới giai đoạn 2017 - 2020.

1.6. Phản bác, đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân Việt Nam. Cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến tỉnh được dư luận nước ngoài quan tâm.

1.7. Tiếp tục chủ động theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước phản ánh về tình hình của tỉnh; nghiên cứu, cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn để có cơ sở đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai lệch làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.

1.8. Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc “Quy chế quản lý về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” ban hành kèm theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 10/11/2017 của UBND tỉnh.

2. Hình thức hoạt động

2.1. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển và hợp tác của Lạng Sơn ra thế giới

a) Xây dựng, phát hành các ấn phẩm thông tin đối ngoại để giới thiệu, quảng bá về tỉnh Lạng Sơn:

- Nội dung: Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quảng bá và giới thiệu truyền thống văn hóa, danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

[...]