Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 26/02/2018
Ngày có hiệu lực 26/02/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 26 tháng 02 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2018

Thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tha Thiên Huế năm 2018 với một số nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Công tác thông tin đối ngoại phải đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh; sphối hợp, kết hợp giữa tnh và các cơ quan Trung ương về công tác thông tin đối ngoại nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

2. Tạo sự chuyển biến mới về nhận thức và hành động nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

3. Giúp Tỉnh ủy, Hội đng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại nhân dân; quản lý Nhà nước về lĩnh vực thông tin đối ngoại; chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại.

4. Phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng trong tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ

1. Thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại

a) Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương quan trọng trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, về quan điểm, đường lối đối ngoại của nước ta đối với vấn đề hợp tác, hội nhập, về chủ quyền biên giới, lãnh thổ của đất nước.

b) Thông tin về đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là “sẵn sàng là bạn của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”; yêu cầu và tiềm năng của tỉnh, của đất nước trong quan hệ hợp tác với các nước trên nguyên tc cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền và quyền tự quyết của nhau.

c) Thông tin, tuyên truyền về các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại nhằm tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị tin cậy và hợp tác đối với bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn sự phát triển về kinh tế - xã hội, về nhu cầu hợp tác của địa phương cũng như tạo dựng tốt các mi quan hệ tt đẹp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với cộng đồng quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn xã hội.

d) Thông tin về những chính sách của tỉnh trong việc thu hút đầu tư từ những người Việt Nam ở nước ngoài và những người có thân nhân tại tnh Thừa Thiên Huế đang sinh sống ở nước ngoài nhằm gắn kết tình cảm quê hương.

e) Cung cấp thông tin định kỳ và đột xuất về tỉnh Thừa Thiên Huế cho các phóng viên báo chí nước ngoài và trang thông tin điện tử của Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông.

2. Các hoạt động về công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu quảng bá hình ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế ra thế giới

a) Tuyên truyền, qung bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, khai thác trang Vietnam.vn (Cục thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông), kênh VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTC10 - kênh văn hóa Việt của Đài Truyền hình kỹ thuật sVTC; tranh thủ phóng viên nước ngoài có thiện cảm với Việt Nam để giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, tiềm năng, thế mạnh của Thừa Thiên Huế ra thế giới.

b) Nâng cao công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế với các tiềm năng kinh tế, cơ hội hợp tác, đầu tư, địa điểm du lịch theo hướng thống nhất tài liệu tuyên truyền, quảng bá chính thức của tnh; sản xuất các sản phẩm (sách giới thiệu về Thừa Thiên Huế, đĩa CD, VCD, DVD, tập san chuyên đề thông tin đối ngoại, tập sách ảnh về làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh, ẩm thực, panô, tờ rời, tờ gấp, các sản phẩm quà tặng có in biểu tượng của tỉnh) nhằm giới thiệu về địa phương bằng nhiều ngôn ngữ thông dụng như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung... để tuyên truyền quảng bá, ra nước ngoài.

c) Quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế thông qua các chương trình giao lưu hữu nghị, văn hóa, nghệ thuật, thể thao với nước ngoài và thông qua các hoạt động (hội chợ, triển lãm quốc tế về thương mại, du lịch...) tại nước ngoài hoặc tổ chức trong nước có Thừa Thiên Huế tham gia nhằm giới thiệu và thu hút sự quan tâm của nhân dân các nước đi với tỉnh Thừa Thiên Huế. Tăng cường công tác quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế trước, trong và sau Festival Huế năm 2018.

d) Tiếp tục nâng cấp phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp của Cổng thông tin điện tử tỉnh (www.thuathienhue.gov.vn) và phiên bản tiếng Anh của Trang thông tin điện tử Sở Ngoại vụ.

e) Tăng cường công tác thông tin đối ngoại thông qua các diễn đàn song phương và đa phương, các đoàn ra, đoàn vào, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đi ngoại nhân dân.

3. Đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái

a) Các cơ quan chức năng chủ động nắm bắt thông tin, chủ động trao đổi, cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, nhất là những thông tin, tư liệu cần thiết về lãnh thổ, đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đấu tranh, bác bỏ những thông tin sai sự thật, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực xấu, qua đó góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước, của tỉnh đi với quốc tế, tăng cường sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

b) Các cơ quan báo chí của tỉnh cần tăng cường số lượng, thời lượng và chất lượng các hoạt động thông tin đối ngoại, phân tích dự báo tình hình, chủ động hơn trong việc định hướng dư luận, góp phần đấu tranh với những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

c) Các cơ quan, đơn vị chức năng cần chủ động trong việc tiếp xúc, thông báo với các cơ quan đại diện, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam khi đến thăm và làm việc tại tnh, giúp họ hiu rõ thực chất tình hình, tranh thủ sự đng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

4. Định hướng thông tin đối ngoại cho báo chí

a) Theo dõi báo chí nước ngoài đưa tin về tỉnh Thừa Thiên Huế để có định hướng và cung cấp thông tin phù hợp với điều kiện, đảm bảo an ninh - chính trị của địa phương

b) Thống nhất cung cấp thông tin và quản lý phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại địa phương theo quy định của pháp luật. Tổ chức các buổi tiếp và trả lời phng vn của lãnh đạo tỉnh đối với báo chí nước ngoài khi có đề nghị.

[...]